Toàn Quốc Chăm Sóc Sau Sinh Đúng Cách Cho Các Mẹ Bỉm Sữa

Những cách chăm sóc sau sinh tại nhà thường làm sau khi sinh

Thông thường sau khi các mẹ sinh tại bệnh viện 1-2 ngày các mẹ sẽ được xuất viện. Sau khi được về nhà cách chăm sóc sau sinh là vấn đề rất quan trọng, cần phải có sự quan sát, theo dõi chặt chẽ.

Sau sinh các mẹ thường bị mất máu nhiều nên cần được bồi dưỡng, bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng, không nên kiêng cữ quá độ, ăn những thức ăn dễ tiêu, hạn chế các gia vị có chất kích thích như ớt, cà phê, trà sẽ gây ảnh hưởng đến việc tiết sữa cho con bú. Để có đủ sữa cho bé bú, ngoài việc tích cực cho bé bú, các mẹ nên uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày và uống thêm nhiều nước hoa quả, sữa.

Đối với bầu vú, sau khi sinh từ 2-3 ngày, sữa sẽ bắt đầu tiết ra, nên cho con bú ngay sữa non,cho bú nhiều lần trong ngày để kích thích tiết nhiều sữa. Nếu việc tiết sữa bị tắc nghẽn nên tích cực cho con bú, triệu chứng đó sẽ từ từ mất đi.

Tránh các hành động vắt, bóp sai cách gây vỡ tuyến, tia sữa. Cho bé bú mẹ sẽ giúp tử cung các mẹ co bóp tốt, sẽ sớm trở lại kích thước bình thường và tạo trạng thái tinh thần vui vẻ, gắn bó với con nơi người mẹ.

Đối với việc vệ sinh thân thể, cần vệ sinh vùng âm hộ ít nhất 3 lần/ngày vào sáng, chiều và tối. Nếu sản dịch tiết ra nhiều, các mẹ nên vệ sinh nhiều lần hơn. Cần thay băng, giấy vệ sinh, khăn, nước rửa cũng phải dùng nước sạch sẽ, tốt nhất là nên dùng nước đun sôi để nguội hoặc nước ấm. Có thể dùng dung dịch vệ sinh sát khuẩn loãng để rửa. Sau khi rửa xong thì dùng khăn thấm cho thật khô…

Trong quá trình sinh, cơ thể các mẹ tiết ra nhiều mồ hôi, nên cần phải tắm gội cho thật sạch sẽ. Nhất là vào mùa hè, mồ hôi ra nhiều, để lâu không tắm, cơ thể sẽ bẩn, rất dễ nhiễm khuẩn gây nguy hiểm cho cả mẹ và con. Tuy nhiên, sau khi sinh khoảng từ 2-3 ngày có thể tắm toàn thân nhưng cần phải tắm nhanh từ 5-10 phút, không nên tắm trong bồn hay trong chậu nước (đặc biệt là không được ngâm mình trong nước).

Phòng tắm nên kín gió và tắm bằng nước ấm dù ngoài trời nóng. Tắm xong phải lau khô thật nhanh và mặc quần áo kín. Với các mẹ đẻ mổ hay cắt tầng sinh môn, nên thận trọng với các vết thương để tránh bung tuột chỉ.

Từ 3-4 ngày sau sinh, các mẹ có thể gội đầu nhưng nên gội nhanh và lau đầu cho thật khô, tốt nhất là dùng máy sấy. Không tắm và gội cùng lúc, mà nên tắm lúc 9-10 giờ sáng rồi gội đầu vào lúc trưa hoặc xế trưa để tránh phải tiếp xúc lâu với nước, tránh bị chóng mặt và té ngã do phải vận động nhiều và cúi đầu thời gian lâu.

Duy rì và ổn định sức khỏe cho các mẹ sau sinh là một trong những vấn đề rất quan trọng. Tập thể dục là một trong những cách rất tốt. Để tránh tình trạng bị triệu chứng són tiểu sau này, bà mẹ nên thể tập hít thở; có thể dùng, tã cotton bó bụng để tránh xệ bụng, tập thể dục nhẹ nhàng để sớm lấy lại dáng dóc thon thả.
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái