Bảo Lộc Cửa Võng Đẹp Cho Phòng Thờ - Đồ Thờ Sơn Đồng

Làng nghề Sơn Đồng nổi tiếng với đồ thờ cúng, tượng phật, tượng hộp pháp cùng các linh vật thờ cúng được chạm khắc tinh tế và sơn son thiếp vàng tinh xảo.

Thường thì bộ Hoành Phi Câu Đối bao giờ cũng đi cùng một diềm gỗ sơn son thếp vàng trang trí cho gian giữa của phòng thờ. Phần điểm xuyết mang tính ước lệ để ngăn cách không gian giữa nhà chính với nơi thờ cúng trong một ngôi nhà cổ này đó chính là: Cửa võng phòng thờ thường được đục theo lối chạm thủng, cũng có khi thấy chỉ đục “nẩy nền”. Nhưng dù là kiểu cách nào, cửa võng cũng là do các nghệ nhân có tay nghề cao nhiều năm trong nghề mới có thể đục chạm được. Hiện nay cửa võng nhà thờ đẹp có thường được chạm khắc theo những mẫu: chạm hổng hiểu, mai điểu, cửu long trân châu, thiều châu, tứ linh hóa…

mau-cua-vong-so-03.jpg


Đa số cửa võng thờ gia tiên như một điểm nhấn của kiến trúc thường được sơn son thếp vàng hoặc thếp bạc phủ hoàng kim đẹp lộng lẫy. Trải theo thời gian các cửa võng cổ còn đến nay nhìn rất đẹp với các chi tiết sắc sảo mà vẫn giữ nguyên được những đường nét đục chạm và lớp sơn sơn thếp vàng.

Tham khảo: https://dothosondong.info/bai-viet/mau-cua-vong-bang-go-dep-cho-phong-tho/

Cũng giống như nhiều loại đồ thờ nói chung, cửa võng là vật trang trí cho không gian thờ cúng thêm phần trang trọng, uy nghi. Từ kiểu thiết kế, màu sắc cho đến hoa văn đều có sự tương đồng với các sản phầm như sập thờ, ô xa, hoành phi, câu đối.

Hình tượng chủ yếu được đề cập ở đây là long phượng, một số linh vật có vai trò trang trí làm nền, hoa văn uốn lượn theo văn hóa cổ rất thích hợp để trang trí nhà thờ họ, đền, chùa, miếu. Mỗi cửa võng sẽ được đặt trước một gian thờ riêng, thí dụ như nơi chánh điện thờ cụ tổ có công tạo lập dòng họ, mở mang bờ cõi được đất nước ghi danh. Bên tả bên hữu sẽ là vợ, con trai hoặc những người anh em, thứ tự sẽ lần lượt xếp theo vị trí trong họ. Mỗi không gian như thế người ta sẽ thiết kế một bàn thờ riêng, một cửa võng riêng.
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái