[Mách Nhỏ] Cách Bù Nước Hiệu Quả, Nhanh Chóng Cho Trẻ Bị Tiêu Chảy

Số điện thoại liên hệ

18006928

Khi trẻ nhỏ bị tiêu chảy, cơ thể mất nhiều nước, gây mệt mỏi và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, việc bù nước cho trẻ rất quan trọng. Hãy tìm hiểu các cách giúp trẻ nhỏ bị tiêu chảy bù nước nhanh chóng và hiệu quả trong bài viết dưới đây.

1. Khi nào mẹ cần bù nước cho trẻ bị tiêu chảy?​


khi-tre-co-dau-hieu-sot-li-bi-tho-nhanh-mat-trung-1.jpg
Như đã phân tích ở trên, nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với tất cả các hoạt động sống của cơ thể như giúp cho máu lưu thông, nuôi dưỡng tế bào, duy trì sự hằng định của áp suất thẩm thấu khoảng chất,… Do đó, khi cơ thể bị mất nước và chất điện giải sẽ dễ dàng bị rơi vào tình trạng suy kiệt.
Trong khi đó, trẻ em bị tiêu chảy là nhóm đối tượng dễ bị mất nước và điện giải. Do đó, ba mẹ hãy theo dõi các dấu hiệu mất nước ở trẻ để kịp thời bổ sung cho con như: mệt mỏi, đau đầu, li bì, chóng mặt, nhịp thở nhanh, mắt trũng sâu, khô môi, khô miệng, đi tiểu thường xuyên, cơn khát tăng dần, khàn tiếng,…
Ngoài ra, mẹ có thể nhận biết dấu hiệu trẻ mất nước thông qua màu nước tiểu. Nếu nước tiểu càng sậm màu thì cơ thể càng thiếu nước. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, màu nước tiểu có thể bị ảnh hưởng bởi nguyên nhân bệnh lý.

2. Cách bù nước và điện giải khi bị tiêu chảy​

Vậy có những cách nào để bù nước cho trẻ bị tiêu chảy? Dưới đây là một số phương pháp phổ biến mà các cha mẹ có thể áp dụng tại nhà khi trẻ bị tiêu chảy kéo dài:

Nước đun sôi để nguội​

Một trong những cách bù nước cho trẻ bị tiêu chảy đơn giản nhất đó là cho bé uống nhiều nước đun sôi để nguội. Với những bé bị tiêu chảy nhẹ thì cách này sẽ giúp mau chóng hoàn lại được lượng nước cơ thể đã mất.

Dung dịch Oresol bù chất điện giải

Với trường hợp tiêu chảy nặng, việc uống nước lọc sẽ không đủ để bồi hoàn lượng nước đã mất cho bé. Trong một số trường hợp, các bé còn có thể bị mất cả chất điện giải. Lúc này, cách tốt nhất đó là cho bé uống nước điện giải Oresol.
Hiện nay, dung dịch Oresol có nhiều hương vị khác nhau giúp bé dễ uống hơn. Các mẹ nên sử dụng nước đun sôi để nguội để pha Oresol và cho bé uống ngay sau khi pha. Liều lượng như sau:
  • Gói Oresol 27,9g pha với 1 lít nước.
  • Gói Oresol 4,1g và 5,6g, pha với 200ml nước.
Uống nước trà gừng
Gừng là một loại gia vị quen thuộc trong mọi gia đình Việt Nam. Gừng có tính ấm, có công dụng giảm đau, chống viêm. Đặc biệt, trà gừng rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp bổ sung nước cho cơ thể rất tốt. Vì vậy đây là cách bù nước khi bị tiêu chảy an toàn hiệu quả bậc nhất là uống trà gừng.

Uống trà vỏ cam

Vỏ cam chứa lượng lớn chất xơ pectin giúp điều chỉnh nhu động ruột, hỗ trợ tăng cường chức năng tiêu hóa, cầm tiêu chảy hiệu quả. Uống trà vỏ cam sẽ giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu, ợ nóng…

Trà hoa cúc

Tương tự như trà vỏ cam, trà hoa cúc cũng có tác dụng bù nước, cầm tiêu chảy rất hiệu quả. Loại trà này có đặc tính chống viêm, kháng kháng khuẩn, làm lành tổn thương ở dạ dày, giảm co thắt và hỗ trợ tốt cho các bệnh lý gây tiêu chảy như: viêm đại tràng, viêm ruột…

Trà lá ổi

Theo nghiên cứu, hoạt chất tanin trong lá ổi có tác dụng làm săn niêm mạc ruột, kháng khuẩn, giảm tiết dịch dạ dày, từ đó giúp cải thiện triệu chứng đau bụng, đi ngoài rất hiệu quả.
Khi trẻ bị tiêu chảy, mẹ chỉ cần hái 1 nắm lá ổi non, sắc lấy nước cho bé uống. Thực hiện vài ngày, tình trạng tiêu chảy ở trẻ sẽ giảm dần.

Nước cháo hoặc nước gạo rang

Để bù nước cho trẻ bị tiêu chảy bạn cũng có thể sử dụng nước cháo hoặc nước gạo rang. Đây là một cách rất thông dụng, dễ làm. Bên cạnh đó, những loại nước này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, hỗ trợ cung cấp năng lượng, bổ sung lượng nước đã mất cũng như giảm nguy cơ mất nước ở đối tượng bị tiêu chảy. Khi uống nước cháo hay nước gạo rang, dạ dày bé không phải co bóp nhiều nên dễ tiêu hóa.

Cam mật ong

Nước cam chứa rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe, đặc biệt hàm lượng vitamin C dồi dào có tác dụng chống viêm, tăng cường sức đề kháng, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục. Cùng với đó, mật ong cũng có tác dụng kháng viêm và nâng cao sức đề kháng. Do đó, trẻ uống nước cam mật ong sẽ giúp bổ sung nước và điện giải, cải thiện triệu chứng tiêu chảy.

Sữa chua

Sữa chua được biết tới là một thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn, đem lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa như: cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cải thiện đầy bụng, cải thiện chứng biếng ăn ở trẻ nhỏ,… Bên cạnh đó, sữa chua còn có thể giúp giảm tình trạng tiêu chảy nhờ chất diệt khuẩn lactocidine, cũng như cung cấp thêm các loại men vi sinh có lợi giúp hệ tiêu hóa, ức chế các vi khuẩn gây hại. Do đó, cha mẹ hoàn toàn có thể cho trẻ bị tiêu chảy ăn sữa chua để cải thiện tình trạng và bù nước tốt hơn.
Cám ơn bạn đọc, xin chúc các mẹ có thêm kinh nghiệm cho các thiên thần của mình luôn khỏe mạnh.
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái