Toàn Quốc Tổng Hợp 7749 Câu Hỏi Liên Quan Về Đàn Guitar

Chào các bạn, chắc có lẽ các bạn mới nhập môn sẽ có rất là nhiều bỡ ngỡ, cũng như không biết chọn loại đàn nào phù hợp với cá nhân mình.

Thế thì qua bài viết ngày hôm nay, mình sẽ chia sẻ với các bạn một vài loại đàn guitar từ đàn guitar cơ bản, cho đến loại đàn guitar cao cấp. Các bạn xem thử để biết loại nào hợp với mình nha. Để sau đó có quyết định sáng suốt nhất rồi đi rinh ngay về 1 em thôi.

Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cơ bản về một cây đàn guitar nha.

1. Cấu tạo của một cây đàn

- Đàn guitar là loại nhạc cụ gồm nhiều bộ phận khác nhau có tác dụng gắn kết, hỗ trợ để tạo nên các giai điệu, âm thanh hoàn chỉnh. Các bộ phận đó bao gồm thùng đàn, đầu đàn, bộ khóa, lược, cần đàn, phím đàn, ngựa đàn và dây đàn… Trong đó, bộ phận quan trọng nhất là thùng đàn với tác dụng cộng hưởng và khuếch đại âm thanh khi dây đàn rung lên. Dây đàn có thể được làm bằng nylon hay kim loại với độ dày khác nhau tùy thuộc vào từng loại đàn, ví dụ như Guitar Acoustic hay Guitar điện.

- Một chiếc đàn guitar cơ bản thông thường sẽ có 6 dây. Theo thứ tự từ trên xuống dưới (hay từ dây to nhất xuống dây nhỏ nhất) là: Mì La Rề Son Si Mí – theo cách gọi phổ biến ở Việt Nam (hay E A D G B E – theo ký âm phương Tây.)


cau-tao-dan-guitar-queens-guitar.png
Cấu tạo cơ bản của đàn guitar - Queen's Guitar
  • Khóa đàn
- Khóa đàn guitar được dùng để căng và giữ 6 dây đàn. Khi lên dây, mình sẽ vặn và điều chỉnh các khóa để dây căng hoặc chùng xuống đến nốt mong muốn.
  • Phím đàn & Cần đàn
- Cần đàn guitar thường được làm bằng gỗ, là chỗ mình dùng ngón tay trái bấm lên dây đàn để tạo thành các nốt khác nhau. Cần đàn được chia thành nhiều ngăn bởi các phím đàn (thường bằng đồng). Các ngăn 3,5,7,12… (đếm từ bộ khóa) thường được đánh dấu bằng chấm tròn nhỏ, có thể trên mặt cần đàn hoặc ở cạnh cần đàn.
  • Ngựa đàn
- Ngựa đàn guitar là một bộ phận của đàn guitar đảm nhận chức năng giữ vững các dây đàn trên thùng đàn để dây đàn không bị thay đổi cao độ. Điều này sẽ giúp chất lượng âm thanh của đàn guitar luôn được đảm bảo đúng như với thiết kế. Khi bạn gảy dây đàn, rung động sẽ được truyền dọc theo cần đàn từ bộ phận ngựa đàn đến đầu đàn. Không khó để nhận ra bộ phận ngựa đàn, bởi bộ phận này rất dễ để nhận biết.

- Ngựa đàn guitar thường được làm bằng 2 chất liệu chính đó là xương và mica. Trong đó những cây đàn guitar có ngựa đàn làm bằng chất liệu xương được đánh giá cao về độ bền cũng như chất lượng âm thanh trong khi chơi.

- Hợp với bộ khóa căng các dây đàn. Nếu bạn dùng tay phải gảy dây đàn càng gần con ngựa, tiếng đàn càng mỏng và đanh. Ngược lại, nếu gảy gần lỗ thoát âm hoặc dịch lên trên cần đàn, tiếng đàn đục và ấm.

  • Thùng đàn & Lỗ thoát âm
- Là hệ thống cộng hưởng khuếch đại âm thanh từ dây đàn, là bộ phận chính tạo nên âm thanh mà ta nghe được.
Tiếp theo, sau khi đã nắm được những bộ phận cơ bản của đàn guitar, thì mình sẽ hướng dẫn cho bạn biết, để chọn 1 chiếc đàn guitar, thì mình cần phải quan tâm và lưu ý đến những gì nhé !

2. Tiêu chuẩn tối thiểu của một cây đàn guitar

- Bộ khóa chắc, không để dây bị tuột hoặc chùng sau một thời gian chơi.
  • Cần đàn phải thẳng, khi ta nhìn cần đàn hợp với thùng đàn thành 1 đường thẳng tuyệt đối.
  • Phím đàn cứng, chắc chắn, dây đàn khi căng chuẩn sẽ không bị chạm vào phím đàn (dẫn đến hiện tượng rè khi chơi).
  • Tiếng đàn nghe ấm, vang, tiếng quạt đều. (Vấn đề này phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm chơi đàn).
Bước thứ 3, là mình sẽ hướng dẫn phân biệt các loại đàn guitar cơ bản trên thị trường nha !

3. Phân loại guitar thùng

- Hiện nay ,trên thị trường có 2 loại đàn guitar cơ bản
- Cần đàn to, ngắn hơn các loại khác. Ngăn số 12 nằm ngay chỗ giao giữa cần đàn và thùng đàn.
  • Đàn được gắn bằng dây nilon.
  • Thường dùng để chơi nhạc cổ điển.

- Nằm giữa 2 loại trên. Cần đàn nhỏ hơn đàn classic.
  • Thường là dây kim loại,
  • Chơi đệm hát hoặc fingerstyle...

Đàn Guitar Acoustic Gỗ Hồng Đào

4. Giá đàn guitar bao nhiêu?


- Về mức giá bán đàn guitar thùng hiện tại trên thị trường bao nhiêu tiền một cây thì tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Vì hiện tại trên thị trường thì guitar thùng có nhiều thương hiệu, model nên sẽ có giá bán đa dạng từ thấp đến cao.

- Với những cây đàn guitar thùng thương hiệu nổi tiếng như Taylor, Fender đến từ Mỹ thì có giá bán từ 3 triệu cho đến vài chục triệu 1 cây. Còn với các thương hiệu như Takamine, Kapork, Caravan, Samick,...thì giá bán thấp hơn từ 1 triệu cho đến 20 triệu 1 cây nên giá bán sẽ phù hợp cho từng nhu cầu người dùng guitar khác nhau.

- Còn tại thị trường trong nước, tại các cơ sở hoặc xưởng sản xuất đàn guitar, thì sẽ có khá nhiều mức giá từ thấp đến cao ( khoảng 500k trở lên), sẽ dễ dàng có nhiều sự lựa chọn, phù hợp với ngân sách của mỗi bạn. Nhưng mình cũng có lời khuyên cho các bạn mới bắt đầu, là đừng chọn mua cây quá rẻ nha. Vì bạn cũng biết là, càng rẻ thì chất lượng âm thanh sẽ không hay. Nên vì thế, mình nghĩ là nếu được, các bạn nên chọn 1 cây trên mức giá trung bình 1 chút (tầm khoảng 900k trở lên), vì dù sao thì mình cũng sẽ dùng lâu mà, phải không?
5. Mua đàn guitar ở đâu chất lượng, giá tốt?

- Để tìm được nơi bán thì quá dễ phải không ạ, thời đại internet hiện nay, mình chỉ việc lên mạng gõ vài dòng là sẽ ra hàng chục hàng trăm cửa hàng bán đàn guitar. Nhưng giữa muôn vàng địa chỉ như thế, thời gian để bạn xem và tìm được nơi bán uy tín cũng là cả một vấn đề.

xuong-san-xuat-dan-guitar.jpg

- Để mình mách cho bạn 1 bí quyết nhé. Đó là bạn hãy tìm chỗ nào bán đàn mà có cả xưởng sản xuất luôn í. Vì mua đàn cửa xưởng sẽ có nhiều lợi thế lắm nha. Thú nhất là sẽ có đầy đủ và đa dạng các loại đàn với các mẫu mã khác nhau. Thứ hai là mình sẽ luôn mua được giá tốt hơn, vì kiểu như mình mua trực tiếp tại nơi sản xuất, không cần phải qua trung gian hay cửa hàng, nên đương nhiên giá sẽ mềm hơn nha.

- Do mình ở Tp.HCM nên mình có biết một vài xưởng sản xuất đàn guitar, thậm chí có cả xưởng lâu năm. Có một đợt, mình cũng có thời gian rảnh, đi dạo để tìm hiểu thêm, thì biết được chị Sương, chủ hiện tại cửa xưởng đàn Queen's Guitar. Chị chia sẻ với mình rằng, chị được truyền nghề từ ông nội của chị. Xưởng được mở từ năm 1985, có tên là Thanh Hòa, ban đầu chỉ có vài nghệ nhân, làm hoàn toàn bằng phương pháp thử công. Qua thời gian, truyền nghề đến ba của chị, rồi đến chị và hiện tại có tên là Queen's Guitar.

- Chị Sương bộc bạch thêm "Do có truyền thống cha truyền con nối, thêm nữa máu làm nghề, yêu đàn đã từ lâu ngấm vào chị. Nên trong chị luôn có một sự thôi thúc phải luôn cố gắng hết mình để phát triển xưởng đàn, vận dụng những kiến thức cũng như các kinh nghiệm làm đàn được truyền lại, chị muốn mỗi chiếc đàn làm ra phải là một kiệt tác, âm thanh của chiếc đàn khi vang lên sẽ mang đến một cảm xúc chạm đến trái tim của người nghe."

Xưởng sản xuất đàn guitar giá rẻ tại TP.HCM

- Chị còn cho biết thêm, ngày xưa đàn được làm chủ yếu bằng phương pháp thủ công, nay đã có máy móc hỗ trợ như máy bào, máy khoan, máy chà, máy cưa cây… giúp năng suất cao hơn, mỗi tháng xuất xưởng đến 2.000 cây đàn cho thị trường trong và ngoài nước. Nhà xưởng Queen's Guitar rộng đến gần 1.000 m2, với hơn 50 thợ đang tỉ mẩn sản xuất, gia công đàn. Tùy theo thiết kế và loại gỗ, những cây đàn xuất xưởng tại đây có giá thấp nhất từ 500.000 đồng và cao nhất lên đến hơn 10 triệu đồng.

Địa chỉ bán đàn guitar classic - đàn guitar acoustic giá rẻ

Trên đây là chia sẻ của mình về những mô tả cơ bản nhất cho người bắt đầu làm quen với cây đàn. Chơi nhiều sẽ thành quen, bạn hãy thật chăm chỉ chắc chắn bạn sẽ thành công với cây đàn của mình. Chúc các bạn thành công nha !
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái