Toàn Quốc 3 Tháng Mất Sữa Phải Làm Sao?

Nguồn sữa mẹ dồi dào là điều mà bà mẹ nào cũng mong muốn. Tuy nhiên không phải muốn là được. Nhiều mẹ sau sinh gặp phải tình trạng mất sữa, tình trạng đó có thể kéo dài 1 tuần, 1 tháng hay thậm chí lâu hơn là 3 tháng. Vậy mất sữa 3 tháng phải làm sao? Hãy cùng đọc bài viết sau để tìm câu trả lời nhé!

Đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu cơ chế tiết sữa mẹ như thế nào?
co-che-san-xuat-sua-me.jpg


Sữa mẹ được tiết ra bởi 2 hoocmon chính đó là: prolactin và oxytocin. Nếu như oxytocin là hoocmon kích thích việc sản xuất sữa và đẩy sữa ra ngoài thì prolactin là hoocmon có ảnh hưởng quyết định trực tiếp đến lượng sữa mẹ và quyết định chất lượng của sữa. 2 hoocmon trên kết hợp chặt chẽ với nhau để giúp quá trình sản xuất sữa hoàn hảo. khi một trong hai hoocmon trên bị rối loạn sẽ kéo theo sự rối loạn của cả hệ thống tiết sữa, dẫn đến tình trạng mất sữa sau sinh.

Các nguyên nhân dẫn đến mất sữa sau sinh:
mat-ngu-sau-sinh-mo-133-960x720.jpg

  • Do stress sau sinh: việc suy nghĩ nhiều sau sinh khiến mẹ áp lực, kèm theo đó là hiện tượng bé thức đêm quấy khóc nên mẹ không ngủ được, phải thức đêm để chăm sóc bé, những điều đó khiến mẹ bị mệt mỏi, suy giảm sức khỏe và dễ dẫn đến stress sau sinh. Stress sau sinh là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng mất sữa.
  • Do ăn uống thiếu dinh dưỡng: sau sinh mẹ cần được bồi bổ để có đủ dưỡng chất cho cơ thể, và đảm bảo cho việc tiết sữa hiệu quả. Nếu mẹ sau sinh ăn uống không đầy đủ, không đúng giờ, không đủ chất, bỏ bữa..thì rất dễ dẫn đến mất sữa. nhiều mẹ sau sinh sợ ăn nhiều sẽ béo nên ăn theo kiểu ăn kiêng, điều đó không tốt chút nào.
  • Do mẹ không cho bé bú thường xuyên và cho bé bú không đúng cách: nhiều mẹ nghĩ rằng cho bé bú thường xuyên sẽ dẫn đến cạn sữa và nhanh hết sữa mà lại không hiểu được rằng sữa mẹ tiết ra là do quy luật cung cầu, bé bú càng nhiều thì sữa mới sản sinh ra nhiều hơn. Nếu mẹ cho bé bú ít, tuyến sữa sẽ hiểu nhầm rằng bé không có nhu cầu bú, sữa tiết ra ít hơn và dần sẽ là mất sữa hoàn toàn.
  • Do mẹ bị viêm nhiễm tuyến vú. Các vấn đề liên quan đến bầu vú như áp xe vú, viêm tuyến vú…cũng sẽ khiến mẹ bị mất sữa.
  • Do mẹ uống không đủ nước. Nước là thành phần chính của sữa mẹ, mẹ uống không đủ nước cũng sẽ khiến lượng sữa mẹ giảm sút.
  • Do mẹ đang sử dụng thuốc kháng sinh.
Mất sữa 3 tháng phải làm sao?
Với những lý do lưu trên, dưới đây là những lời khuyên và cách chữa trị mất sữa hiệu quả:

  • Hạn chế suy nghĩ nhiều, stress sau sinh. Các ông chồng mẫu mực nên phụ vợ trong việc trông con, tránh để vợ mình mệt mỏi dẫn đến stress sau sinh và ảnh hưởng đến quá trình tiết sữa
  • Nên cho bé bú thường xuyên và đều đặn. mẹ ít hay nhiều sữa cũng nên cho bé bú thường xuyên. Việc mẹ cho bé bú sẽ kích thích tuyến sữa hoạt động mạnh mẽ, từ đó giúp lượng sữa nhiều hơn.
  • Cho bé bú đúng cách. Nhiều mẹ cho rằng bé chỉ cần bú được sữa là được chứ không cần đúng cách gì hết. đó là suy nghĩ sai lầm. Khớp ngậm đúng sẽ giúp bé bú được nhiều sữa, cơ thể mẹ mới nhận được sự kích thích, sản sinh sữa.
  • Vệ sinh bầu vú sạch sẽ, dùng ăn ấm lau sạch vú trước khi và sau khi cho bé bú sẽ giúp kháng khuẩn, giúp mẹ tránh khỏi các vấn đề viêm nhiễm.
  • Hút sữa nếu thừa sữa. nếu có sữa thừa các mẹ nên hút đi và bảo quản tốt để dành cho bé bú chứ không nên để lượng sữa thừa ứ đọng trong bầu vú sẽ dẫn đến tắc tia sữa.
  • Có một chế độ ăn uống nghỉ ngơi khoa học. Mẹ nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày bởi thành phần chính của sữa mẹ là nước, mà nếu thành phần chính không đủ thì làm sao có thể có sữa được. mẹ nên ăn các loại thực phẩm lợi sữa, giúp gọi sữa về như: canh móng giò,cháo gà, thịt nạc, cá chép, rau cải xoong,rau má, rong biển, rau ngót, rau dền, quả chuối, quả sung…đó là những thực phẩm rất lợi sữa được dân gian ta mách bảo.
  • Uống các loại thảo dược như: hương phụ, chè vằng… hương phụ và chè vằng là 2 cái tên nổi tiếng đối với phụ nữ vì có nhiều tác dụng tốt như: lợi sữa, kháng viêm, điều hòa kinh nguyệt…các mẹ nên uống nước chè vằng thường xuyên và đúng liều lượng để thoát khỏi tình trạng mất sữa 3 tháng sau sinh nhé!
Như vậy bài viết trên đã giúp các mẹ hiểu được cơ chế của việc tiết sữa mẹ, nêu ra nguyên nhân và giải pháp để giải quyết tình trạng mất sữa 3 tháng sau sinh. Các mẹ hãy áp dụng các biện pháp trên để gọi sữa về cho bé yêu bú nhé!

Tham khảo thêm
Uống trà vằng sau sinh, mẹ tràn trề sữa
Chè vằng chữa bệnh gì?
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái