Bà Bầu Bị Đau Bụng Dưới Khi Mang Thai Thì Có Nguy Hiểm Hay Không?

Thai phụ là những người cần được quan tâm và chăm sóc, nếu có những dấu hiệu hay hiện tượng lạ thì mẹ bầu cần đến ngay bác sĩ để kiểm tra. Đặc biệt là hiện tượng bà bầu bị đau bụng dưới khi đang mang thai. Vậy hiện tượng này xuất hiện bởi nguyên nhân và cách xử lý ra sao? Thì hãy xem ngay bài viết dưới đây.
Nguyên nhân khiến bà bầu bị đau bụng dưới khi mang thai
Chắc hẳn nhiều bà bầu cảm thấy lo lắng khi xuất hiện triệu chứng đau bụng dưới khi mang thai. Vấn đề này xuất phát bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Không phải lúc nào tình trạng này cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của các chị em phụ nữ. Vậy nguyên nhân khiến bà bầu bị đau bụng dưới là gì?
Thai làm tổ trong thành tử cung
Trong giai đoạn đầu mang thai, nhiều bà bầu sẽ có cảm giác đau lâm râm bụng dưới. Hiện tượng này xảy ra bởi nguyên nhân do thai bắt đầu đi vào tử cung và làm tổ trong buồng tử cung. Vì thế, bà bầu không cần quá lo lắng bởi tình trạng này chỉ kéo dài từ 2 đến 3 ngày rồi sẽ biến mất.
Bà bầu ăn uống thiếu dinh dưỡng
Trong giai đoạn thai kỳ, mẹ bầu nên chú ý trong việc xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh. Điều này, giúp mẹ bầu có sức khỏe tốt mà còn đảm bảo khả năng hấp thụ dinh dưỡng của thai nhi.
Thông thường tình trạng bà bầu bị đau bụng dưới khi mang thai xuất phát từ nguyên nhân ăn uống thiếu lành mạnh. Hậu quả của việc này là các mẹ sẽ có triệu chứng đau bụng dưới và đi kèm với tình trạng táo bón.
Theo nghiên cứu của bác sĩ cho biết, khi mai thai thì tử cung của người phụ nữ sẽ chịu nhiều áp lực do thai nhi tác động. Điều này vô tình khiến cho mẹ bầu gặp phải nhiều vấn đề khó khăn trong quá trình tiêu hóa. Đặc biệt, bà bầu nên chú ý đến lượng progesterone trong giai đoạn thai kỳ, bởi khi mang thai lượng progesterone cao hơn bình thường dẫn đến các tình trạng như tiêu hóa kém, đau bụng dưới,...
Thai phát triển bên ngoài tử cung
Các mẹ bầu không nên chủ quan nếu xuất hiện tình trạng đau bụng dưới bởi đây cũng là dấu hiệu của việc mang thai ngoài tử cung. Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng mai thai ngoài tử cung có thể kể đến chính là viêm nhiễm đường sinh dục, dấu hiệu bất thường ở vòi tử cung,... Tốt nhất, trước khi quyết định mang thai, các bạn nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe sinh sản. Để tránh các tình trạng mang thai ngoài tử cung nhằm đảm bảo sức khỏe tốt cho mẹ và bé.
Một số triệu chứng khi mang thai ngoài tử cung đó chính là: Bà bầu bị đau bụng dưới kèm theo tình trạng ra máu âm đạo.
Do em bé đạp
Khi thai nhi bắt đầu lớn và có nhận thức thì các mẹ sẽ gặp tình trạng đó là thai nhi đạp bụng mẹ. Đây là vấn đề bình thường và chúng là dấu hiệu cho thấy em bé đang phát triển tốt.
Một số trường hợp em bé đạp mạnh thì thành bụng của bà bầu dần trở nên căng cứng so với lúc bình thường. Đồng thời bà bầu sẽ có cảm giác đau tức vùng bụng dưới. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo bởi tình trạng này sẽ không kéo dài và khiến các mẹ cảm thấy khó chịu.
Cách xử lý tình trạng đau bụng dưới ở bà bầu
Nếu trong thời gian thai kỳ bạn gặp các tình trạng này thì hãy bình tĩnh và xác định chính xác nguyên nhân của từng hiện tượng mình đang gặp phải. Tùy vào từng trường hợp mà chúng ta đưa ra phương án xử lý phù hợp.
Đối với hiện tượng đau bụng dưới do nguyên nhân ăn uống thiếu lành mạnh thì bạn chỉ cần tuân thủ một số vấn đề sau là có thể khắc phục tình trạng này.
Thứ nhất xây dựng chế độ thực đơn ăn uống khoa học giàu dinh dưỡng, việc bổ sung chất xơ khi mang thai là việc vô cùng cần thiết. Chất xơ có nhiều trong rau củ quả và một số loại ngũ cốc. Bên cạnh việc bổ sung chất dinh dưỡng thì các mẹ hãy thường xuyên uống nước nhé.
Khi nào bà bầu nên gặp bác sĩ

Những bà bầu có triệu chứng đau bụng dưới khi mang thai đó là dấu hiệu của việc thai nhi không ổn định như mang thai ngoài tử cung hay bong nhau thai. Đây là các vấn đề rất nghiêm trọng và bạn nên gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.
Việc thăm khám bác sĩ trong thời gian mang thai giúp mẹ bầu có thể nắm được tình trạng phát triển của thai nhi, đưa ra các phương án xử lý kịp thời khi thai phụ gặp vấn đề.
Triệu chứng bà bầu bị đau bụng dưới xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì thế bạn nên xác định chính xác tình trạng đau bụng để đưa ra phương án xử lý phù hợp. Nếu bạn cảm thấy dấu hiệu thất thường thì hãy đến ngay bác sĩ để thăm khám kịp thời nhé.
Đa khoa Hoàn Cầu nơi tập trung đội ngũ y bác sĩ dày dạn kinh nghiệm với cách làm việc đầy uy tín và chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có một thai kỳ thành công. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích trong việc chăm sóc bà bầu trong thời gian mang thai.
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái