laianhvuisd
Member
Các Hình Thức PR Sản Phẩm Một Cách Hiệu Quả Mà Bạn Nên Biết
Hy vọng rằng, qua quá trình tìm hiểu về các hình thức PR sản phẩm hiệu quả mà SD Group tổng hợp phía giúp bạn học được nhiều cách PR cho sản phẩm cũng như kiến thức về Marketing, Quảng cáo và Branding.
1. PR sản phẩm là gì?
PR là viết tắt của Public relations – Quan hệ công chúng, là một hệ thống các hoạt động để cung cấp những đánh giá chính xác và tích cực nhằm khắc phục những đánh giá sai, tiêu cực, thảm hoạ, khủng hoảng, . .. của công chúng mục tiêu đối với một tổ chức, doanh nghiệp, thương hiệu hay một cá nhân nào đó thông qua một bên thứ 3 (như nhà báo, người dẫn chương trình, ...).
2. Vai trò của hoạt động PR sản phẩm là gì?
Để thật sự "chạm" được khách hàng mục tiêu thì việc quảng cáo (tự giới thiệu về bản thân) là chưa đủ vì nó chỉ mới xây dựng ở một phía (từ doanh nghiệp tới khách hàng) thông qua mối quan hệ hai chiều và do vậy không có sức hấp dẫn và uy tín với công chúng. PR đứng ở góc độ bên thứ 3 khách quan và có sức thuyết phục mới thực sự làm công chúng tin tưởng vào thông tin do bên thứ 3 giới thiệu như sản phẩm, dịch vụ, . ..Không phải chỉ có những công ty hay thương hiệu lớn làm PR mà nghệ sĩ, người nổi tiếng, cán bộ Nhà nước, giới chính trị gia, . .. cũng làm PR một cách nhiệt tình. Với doanh nghiệp, PR không chỉ là hoạt động hướng ra bên ngoài (external) để tiếp cận khách hàng, công chúng mà còn PR nội bộ (internal) cũng quan trọng không kém trong việc xây dựng, củng cố và phát triển văn hoá doanh nghiệp, xây dựng đội ngũ nhân viên vững mạnh.
3. Có những hình thức PR sản phẩm nào? Các cách PR sản phẩm hiệu quả?
3.1. Các hình thức PR sản phẩm truyền thống
Bài PR báo chí
Những bài PR sẽ không tập trung nói về sản phẩm hoặc các bài quảng cáo mà chỉ có góc nhìn khái quát, lấy một bối cảnh, câu chuyện hay sự kiện cụ thể để khéo hướng công chúng đến lĩnh vực mà sản phẩm, dịch vụ đang hướng tới. Ví dụ khi PR về sản phẩm sữa sạch thì chuỗi bài PR sẽ khai thác từng góc (angle) như: thế nào là sữa sạch, các tiêu chuẩn sữa sạch và tiêu chuẩn sữa sạch ở mỗi nước, ...

Tổ chức sự kiện, hội thảo, workshop
Các hoạt động cộng đồng: Tài trợ (Sponsor) và CSR
Viết câu chuyện thương hiệu (Brand Storytelling)
3.2. Các hình thức PR sản phẩm hiện đại
Sử dụng Celebrities, Influencers và KOLs

Lợi dụng cộng đồng mạng và tạo ra tranh cãi thương hiệu
Còn rất nhiều cách làm PR khác dân Marketing có thể tham khảo khi xây dựng chiến lược truyền thông như: tham gia các show thực tế/gameshow (ví dụ Shark Tank) để xây dựng cộng đồng hướng về đối tượng khách hàng, hay dùng các "chiêu trò" PR như: cố ý đưa những bản "leak" bị "rò rỉ" nhằm lôi kéo công chúng, áp dụng chiến lược giảm giá "shock", tạo và phát tán các scandal "giả" sau đó cải chính lại. ..
Trước khi sử dụng những chiêu trò PR cần phải hết sức cẩn thận khi xây dựng các kịch bản truyền thông, vì với thông tin trên các trang web của bên thứ 3 thì doanh nghiệp không thể tiếp cận được khách hàng theo kịch bản 100%. Nếu không kiểm soát được rất có thể các chiêu trò pr sẽ khiến doanh nghiệp lâm vào khủng hoảng truyền thông.
Cảm ơn các bạn đã ghé thăm SD Group. Cùng theo dõi các bài viết tiếp theo của SD Group để tìm hiểu các kiến thức mới mẻ về truyền thông và công nghệ nhé!