Toàn Quốc Cách Phân Biệt Cương Sữa Và Tắc Sữa Sau Sinh

Sau khi sinh tùy theo cơ địa của từng mẹ có thể mẹ sẽ có sữa ngay hoặc sau vài ngày. Trong thời gian này mẹ sẽ gặp tình trạng khá khó chịu ở tuyến sữa như cương sữa và tắc sữa. Các mẹ nên hiểu và phân biệt giữa 2 loại này. Dưới đây, pumpa.vn đã tổng hợp và chia sẻ cho bạn thông tin chi tiết các mẹ hãy dõi theo ngay nhé!
Cương sữa sinh lý sau sinh
Thường xảy ra sau khi sinh 2-7 ngày. Khi sữa già bắt đầu “về” nhiều. Đây là lúc mẹ dễ bị nhầm với tắc sữa nhất và thường xử lý không đúng cách dẫn đến hậu quả sợ cho con bú, đau ngực, dễ từ bỏ sữa mẹ mà sử dụng sữa công thức.
Xem thêm chi tiết:


Sự khác nhau giữa cương sữa và tắc tia sữa | Vinmec

Tắc sữa sau sinh
Trong quá trình nuôi con sữa mẹ, khi cơ thể mẹ sản xuất sữa nhiều hơn nhu cầu của con và mẹ không vắt/hút bớt thì dễ dẫn đến tắc sữa. Ngoài ra có thể do cơ địa mẹ sữa đặc, ống dẫn sữa nhỏ, mẹ ăn nhiều chất béo động vật… Chắc mẹ nào nuôi con bằng sữa mẹ cũng trải qua ít nhất 1-2 lần tắc sữa.
Biểu hiện tắc sữa
– Sờ thấy có cục cứng, đau nhức tại cục, hút sữa ra kém, số lượng tia sữa không như bình thường.
– Thường không xảy ra ngay sau sinh như cương sữa sinh lý vì lúc này sữa mẹ chưa nhiều.
– Có thể sốt nhẹ.
Xử lý hiên tượng tắc sữa nhanh
– Hiệu quả nhất là tích cực cho bé bú bên có cục tắc. Bên còn lại hút/vắt sữa vì dù máy hút có hiện đại đến đâu cũng không có lực hút sâu và mạnh như bé hút (kể cả mẹ có hút nấc mạnh nhất).
– Mẹ tích cực chườm ấm (đừng chườm quá nóng, bỏng da), tắm nước ấm, uống nhiều nước, hút thêm sau khi bé ti.
– Massage nhẹ nhàng theo kỹ thuật.
Tắc tia sữa – Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị - Pink Ribbon

Cương sữa và tắc sữa cách xử lý rất khác nhau. Cương sữa thường xảy ra ngay sau sinh còn tắc sữa thì sau này mới bị. Lúc mới sinh đa số các mẹ tưởng mình bị tắc nên ra sức hút + chườm ấm + day ngực làm nặng thêm và ức chế tâm trạng của mẹ. Mẹ hãy tỉnh táo đừng hoang mang và sáng suốt để xử lý theo từng trường hợp để tránh làm sai và hậu quả là mất rất nhiều tgian và tiền bạc đi chữa lung tung, bản thân thì stress vì ôm máy hút sữa, ngực thì đau nhức rất lâu… Hi vọng các mẹ đang mang bầu, mới sinh sẽ rút kinh nghiệm để xử lý đúng cách!
Trên đây là các thông tin về chi tiết về cương sữa và tắc sữa sau sinh, chúc các mẹ hạnh phúc bên gia đình và người thân.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Fanpage: Mama Bé Mart
https://www.facebook.com/NgocHanLanila.KichSua/
Website: https://pumpa.vn/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC_2SwnT0lgjPRMjxZvneklQ
Shopee: https://shopee.vn/shop/390053284/
Hotline : 0385.956.904
CSKH : 0565.943.432
#pheuhutsua #pheupumpin #pumpinpal #mayhutsua #phukienhutsua #pheumedela #pheuhutsuasilicon #hoangngochan #kichsua #pumpa
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái