Bảo Lộc Cây Trường Sinh Thái: Ý Nghĩa, Đặc Điểm Và Cách Trồng Cho Cây Tươi Tốt

Số điện thoại liên hệ

0986860426

Giống như tên gọi, cây trường sinh thái là giống cây cảnh có sức sống mãnh liệt, khả năng sinh trưởng và phát triển rất tốt. Cây khá ít sâu bệnh và không đòi hỏi phải chăm sóc khá nhiều nên loại cây cảnh này được nhiều người ưa chuộng. Để tìm hiểu kỹ hơn về loại cây cảnh đang được yêu thích này bạn hãy tham khảo bài viết sau nhé!

Đặc điểm của cây trường sinh thái

Cây Trường Sinh Thái
Cây Trường Sinh Thái
Đây là cây trồng khá phổ biến tại nước ta hiện nay. Cây còn được biết đến với nhiều tên gọi thân thuộc khác như cây lá bỏng, cây thiên cảnh, diệp căn sinh, thiên cảnh tạp giao…. Cây có tên khoa học là Peperomia obtusifolia/ Kalanchoe pinnata (Lam) Pers. Cây thuộc họ thuốc bỏng – Crassulaceae, có nguồn gốc xuất xứ từ Madagascar, Nam Phi.

  • Đây là thực vật thân thảo nhẵn bóng, tròn và mọng nước với chiều cao thân cây khoảng từ 10cm – 40cm.
  • Rễ cây thường mọc rất nhiều trên thân để hút hơi nước trong không khí.
  • Lá cây có phiến lá bóng, hình tròn hoặc hơi bầu dục về phía cuống lá, màu xanh lục đậm. Lá cây mọc từ gốc hoặc là thân, đối xứng với nhau và xum xuê, tươi tốt.
  • Cây có hoa màu trắng, kích thước nhỏ xinh nhưng không thường gặp hoa. Thông thường hoa nở vào khoảng tháng 12 đến tháng 4 năm sau.

Phân loại cây trường sinh thái

Cây Trường Sinh Thái
Cây Trường Sinh Thái
Trên thị trường hiện nay cây trường sinh thái có hai loại chính đó là:

Trường sinh thái lá tròn

Đây là loại cây phổ biến hơn cả và được nhiều người yêu cây cảnh lựa chọn để trồng. Cây thuộc dạng thực vật thân thảo, mọc thành các bụi và được trồng để trang trí trên các bàn làm việc. Lá cây có hình tròn, mọng nước, mềm và có màu xanh đậm.

Cây trường sinh thái lá dài

Lá cây này có kích thước khá lớn và cây có thể cao đến 1m. Các lá dài và mỏng nhọn ở phía đầu không mọng nước như kiểu lá tròn. Cây này thường cho hoa nhiều hơn, hoa mọc thành từng chùm ở trên ngọn cây. Tuy nhiên cây dạng lá dài thường không phổ biến như cây lá tròn.

Công dụng của cây trường sinh thái

Cây trường sinh thái có tính ứng dụng cao trong đời sống.

Cây được dùng để trang trí, làm đẹp không gian

Cây Trường Sinh Thái
Cây Trường Sinh Thái
Trước hết đây là cây cảnh có vóc dáng nhỏ nhắn, cuốn hút với màu xanh bóng rất bắt mắt. Cây có khả năng sinh trưởng mạnh mẽ nên thích hợp với nhiều điều kiện sống khác nhau. Bởi vậy nên cây được trồng nhiều trong các chậu nhỏ để làm cây cảnh trang trí nội thất.

Cây được đặt ở các bàn làm việc, kệ sách, bệ cửa sổ, bàn phòng khách…. Những chậu cây này giúp cho không gian được thoáng đãng, làm đẹp cho không gian và giúp con người hòa mình với thiên nhiên trong lành.

Thanh lọc không khí, bảo vệ môi trường sống

Cây có khả năng làm sạch không khí, hấp thụ những chất ô nhiễm trong môi trường sống. Đồng thời hấp thụ những bức xạ độc hại từ các thiết bị điện tử trong văn phòng, gia đình.

Nhờ vậy mang đến nguồn không khí trong lành, giúp tinh thần con người được thư giãn, giảm căng thẳng và mệt mỏi. Nhờ đó nâng cao được hiệu suất làm việc, nhanh chóng đạt được thành công trong sự nghiệp, thuận lợi hơn trong đời sống.

Công dụng điều trị bệnh

Đây là loại cây được biết đến có công dụng điều trị bệnh khá tốt. Cây có thể trị bỏng bằng cách dùng lá cây vò nát cho ra nhựa sau đó đắp lên vết bỏng. Lá cây giúp làm dịu các vết bỏng, giảm nhẹ cơn đau rát và xẹp bong bóng nước nhanh hơn. Bên cạnh đó cây còn có tác dụng chữa chứng ho dai dẳng rất tốt.

Ý nghĩa của cây trường sinh thái

Giống như tên gọi của mình, cây trường sinh thái là biểu tượng của sự trường tồn m

Cây Trường Sinh Thái
Cây Trường Sinh Thái
ãi mãi. Lá cây tròn trịa tượng trưng của sự viên mãn, tròn đầy, tài lộc và may mắn. Trồng cây giúp tăng vượng khí cho gia chủ, đem lại những thuận lợi, may mắn trong công việc và cuộc sống. Bởi vậy bạn nên đặt chậu cây trường sinh tại bàn làm việc, kệ sách để mang đến những điều tốt lành.

Bên cạnh đó, lá cây trường sinh thái luôn xum xuê, tươi tốt, xanh ngát quanh năm. Đây là biểu tượng của sự sinh sôi, nảy nở, là sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. Cây còn có sức sống mạnh mẽ, là biểu tượng của ý chí kiên cường, tinh thần mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn, thử thách và đạt được thành công trong cuộc sống.

Theo phong thủy, giống cây cảnh này phù hợp với những người tuổi Ngọ. Giúp cân bằng cảm xúc cho họ để tránh được những việc làm, những quyết định sai lầm trong công việc và cuộc sống. Nếu bạn thuộc tuổi Ngọ, bạn có thể đặt một chậu trường sinh thái trên bàn làm việc hoặc trồng cây trong nhà, đặt trên bàn phòng khách đều rất tốt.

Hướng dẫn trồng cây trường sinh thái

Trường sinh thái được nhân giống bằng các phương pháp như giâm lá, giâm cành, tách cây con hoặc là gieo hạt.

Phương pháp nhân giống

  • Nếu chọn gieo hạt: Bạn có thể gieo hạt trực tiếp lên đất, hạt bạn có thể mua tại các cửa hàng bán hạt giống.
  • Nếu chọn giâm lá: Bạn nên chọn lá già, mọng và bóng để nâng cao khả năng nảy mầm.
  • Nếu chọn giâm cành: Bạn nên chọn những cành bánh tẻ, không quá già cũng không được quá non.
  • Nếu chọn tách cây con: Bạn tách cây con từ các bụi mẹ, quá trình tác cần nhẹ nhàng, không làm đứt rễ. Chọn cây mập mạp, to khỏe và không có mầm bệnh.

Chọn chậu trồng cây

Bạn chọn loại chậu bất kỳ có kích thước phù hợp và có các lỗ thoát nước ở dưới đáy chậu. Chậu có đường kính khoảng 10cm, sâu chừng 10cm là phù hợp. Tùy thuộc vào sở thích bạn có thể chọn chậu có chất liệu, màu sắc khác nhau phù hợp với không gian bạn muốn đặt chậu.

Chọn đất trồng

Cây trường sinh thái không kén đất, bạn có thể chọn đất trồng có độ tơi xốp, độ mùn cao, độ ẩm ướt trung bình, chất đất hơi chua. Để tăng thêm dinh dưỡng thì bạn có thể trộn thêm trấu, xơ dừa, mùn cưa, phân chuồng hoai mục. Như vậy đất sẽ đảm bảo có đủ dinh dưỡng để cây phát triển nhanh và xum xuê, xanh tốt quanh năm.

Kỹ thuật trồng

Đầu tiên bạn cho đất vào trong chậu, đào hố và đặt cây giống xuống dùng tay nén nhẹ đất để tạo được độ chắc chắn. Lưu ý không nén quá chặt vì sẽ làm giảm độ thông thoáng và khến đất không còn được tơi xốp. Tiếp đó bạn cần tưới nước đều đặn để có đủ độ ẩm cần thiết để cây nhanh ra rễ.

Cách chăm sóc cây

Về ánh sáng: Đây là cây ưa bóng râm nên bạn cần hạn chế cho cây tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Khoảng 2 ngày bạn cho cây tiếp xúc với ánh nắng khoảng 2 tiếng vào buổi sáng lúc 6 – 8h để cây quang hợp được tốt nhất.

Về nước tưới: Một tuần bạn nên tưới nước khoảng 1 – 2 lần/tuần. Nếu như trời quá nóng hoặc quá hanh khô thì bạn có thể tăng thêm lượng nước tưới. Lưu ý nên tưới bằng vòi xịt phun sương, có thể tưới vào gốc hoặc tưới lên thân hay lá cây đều được.

Về nhiệt độ: Nhiệt độ tốt nhất để cây phát triển là từ 18 – 30 độ C. Nếu thời tiết lạnh hãy che chắn cho cây, khi nhiệt độ cao hơn hãy đặt chậu cây vào bóng tâm để tránh cháy lá.

Về bón phân: 2 tháng đầu tiên không cần bón phân. Sau 3 tháng nên bổ sung thêm phân NPK mỗi tháng 1 lần.

Về cắt tỉa cây: Thường xuyên cắt tỉa bớt các lá già, lá bị sâu bệnh, lá thối để cây được thông thoáng, tạo điều kiện cho cây con phát triển.

Phòng trừ sâu bệnh: Khi có dấu hiệu sâu bệnh bạn cần loại bỏ ngay những cành lá đã bị tấn công. Đồng thời nên phun thuốc trừ sâu để tránh ảnh hưởng đến các cành khỏe mạnh khác.

Trên đây là những thông tin chi tiết về cây trường sinh mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng đã mang đến những kiến thức có ích để bạn trồng được những chậu trường sinh thái xum xuê, xanh tốt và đẹp nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

CÔNG TY TNHH CÂY XANH TÂN THUÝ


❣️ Địa chỉ: Xóm 19, Điền Xá, Nam Trực, Nam Định

☎️ Hotline: 09.8686.0426 – 0946.111.420

Website:
cayxanhtanthuy.com

⏰ Thời gian làm việc: 7h30 – 20h30 tất cả các ngày.
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái