Toàn Quốc Có Nên Bổ Sung Thuốc Tăng Sức Đề Kháng Cho Trẻ Hay Ốm Vặt

Trẻ nhỏ hay ốm vặt khiến bố mẹ lo lắng, bồn chồn. Có rất nhiều bậc cha mẹ đau đầu suy nghĩ có nên bổ sung cho con những loại thuốc tăng sức đề kháng để con bớt ốm vặt. Điều đó có tốt không? Đây là câu hỏi được rất nhiều bậc phụ huynh đặt ra và tìm kiếm câu trả lời.


Tuyệt đối không tự ý thêm thuốc để tăng sức đề kháng cho trẻ
Khi bé bị bệnh, việc đầu tiên các mẹ cần làm là đưa bé đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và cấp thuốc điều trị cho bé. Vậy mẹ có cách nào giúp bé tăng sức đề kháng không? Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại thuốc tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Trong đó, có những sản phẩm nhập khẩu từ châu Âu như thuốc tăng sức đề kháng của Pháp, Mỹ, Anh, Nga… và thuốc tăng sức đề kháng cho trẻ em sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng các loại thuốc này với hy vọng trẻ sẽ khỏi bệnh. Vì sức đề kháng của trẻ còn non yếu nên phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hệ miễn dịch của bản thân, chế độ dinh dưỡng, môi trường sống, vận động…

Thuốc tăng cường sức đề kháng cho bé chỉ nên sử dụng khi trẻ bị thiếu hụt một số yếu tố miễn dịch hoặc do một nguyên nhân nào đó làm suy giảm hệ miễn dịch. Việc mua và sử dụng thuốc cần có sự tư vấn của bác sĩ. Cha mẹ tuyệt đối không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc vì sẽ khiến trẻ gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn.

Tuyệt chiêu giúp trẻ tăng sức đề kháng hiệu quả
Theo đánh giá của các bác sĩ chuyên khoa nhi, mẹ có nhiều cách giúp trẻ tăng sức đề kháng và phòng tránh các bệnh khi giao mùa. Dưới đây là một số cách tăng sức đề kháng cho trẻ hiệu quả:

Tránh lạm dụng kháng sinh ở trẻ nhỏ

Hiện nay, ở Việt Nam có rất nhiều bà mẹ nghĩ rằng khi con ốm, cảm cúm, sổ mũi… đều có thể tự điều trị bằng cách cho con uống thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm và cần tránh đối với các bà mẹ khi đang nuôi con nhỏ. Vì thuốc kháng sinh chỉ điều trị các bệnh do vi khuẩn. Còn đối với những căn bệnh trẻ nhỏ thường gặp, phần lớn nguyên nhân là do virus (Tiến sĩ Howard Bauchner - Giáo sư Nhi khoa và Y tế Công cộng tại Đại học Y khoa Boston chia sẻ).


Ngoài ra, việc lạm dụng kháng sinh có thể làm giảm khả năng miễn dịch và sức đề kháng của trẻ, tạo cơ hội cho nhiều loại vi khuẩn thích nghi và gây ra tình trạng kháng thuốc sau này. Các mẹ nên để cơ thể trẻ tự kiểm soát bệnh thay vì cho trẻ dùng kháng sinh khi mới mắc bệnh. Trong những trường hợp bắt buộc phải cho trẻ uống thuốc, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Tránh lạm dụng thuốc kháng sinh khiến hệ miễn dịch của cơ thể trẻ ngày càng kém đi.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng cho trẻ
Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng là chìa khóa vàng để tăng cường thể lực cho trẻ nhỏ. Vì dinh dưỡng tốt sẽ hỗ trợ cơ thể trẻ đủ khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch để chống lại bệnh tật. Đối với những trẻ thường biếng ăn, lại hay ốm vặt nên sức đề kháng của trẻ cũng kém hơn những bé khác. Vì vậy, mẹ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho trẻ để trẻ tăng sức đề kháng và giảm ốm vặt. Trẻ cần được bổ sung chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, thực đơn đa dạng, đặc biệt là nhiều rau xanh, trái cây… để bổ sung các vi chất cần thiết như vitamin, kẽm, sắt, iốt, canxi. ... giúp phát triển thể chất, nâng cao sức đề kháng để chống lại bệnh tật. Một số thực phẩm giúp trẻ tăng sức đề kháng không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày như: Thịt nạc, rau xanh đậm, cam quýt, khoai lang….

Vệ sinh cá nhân và môi trường sống

Cần tạo cho trẻ thói quen giữ vệ sinh cá nhân, môi trường xung quanh sạch sẽ. Đối với trẻ chưa biết đi, cha mẹ cần giữ vệ sinh tay chân miệng, đồ chơi, quần áo… để tránh vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Vào thời điểm giao mùa, cha mẹ cũng chú ý không cho con chơi ngoài trời quá lâu, tắm nước ấm ở nơi kín gió.

Khuyến khích con bạn hoạt động

Việc bé quá bao bọc, luôn ở trong phòng, ít tiếp xúc với môi trường xung quanh,… cũng khiến sức đề kháng của bé giảm sút. Cha mẹ cần khuyến khích trẻ ra ngoài, vận động phù hợp hơn để nâng cao sức đề kháng.
Những lưu ý khi sử dụng thuốc để tăng sức đề kháng cho trẻ khi ốm dậy
Lựa chọn thuốc phù hợp để tăng sức đề kháng cho bé

Muốn cơ thể trẻ phát triển tự nhiên thì không nên quá lạm dụng các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, nếu sức đề kháng của trẻ kém và trẻ không hấp thụ đủ dinh dưỡng thì mẹ nên cân nhắc lựa chọn thuốc tăng sức đề kháng để bổ sung cho trẻ. Lưu ý, việc sử dụng thuốc tăng cường sức đề kháng cho trẻ cần có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Trong quá trình phát triển của trẻ, cha mẹ cần chú ý đảm bảo cho trẻ ăn uống hợp lý và lành mạnh. Nếu không đảm bảo dinh dưỡng sẽ khiến trẻ gặp các vấn đề như thiếu sắt, thiếu kẽm, thiếu canxi… Khi gặp phải tình trạng trên, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để trẻ sử dụng thuốc bổ. Thêm sức đề kháng cho phù hợp.

Tìm hiểu kỹ về thuốc tăng sức đề kháng cho trẻ trước khi sử dụng

Khi sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng, hãy chú ý đến ưu và nhược điểm của sản phẩm. Có rất nhiều sản phẩm chứa các thành phần hóa học độc hại ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Vì vậy, mẹ cần lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đã được kiểm định về độ an toàn của sản phẩm.

Các bậc phụ huynh nên tìm hiểu và lựa chọn thực phẩm chức năng phù hợp cho trẻ. Nếu mùi vị không ngon sẽ khiến trẻ khó chịu và không muốn sử dụng. Các mẹ nên lựa chọn những loại thuốc tăng sức đề kháng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với những sản phẩm có độ ngọt vừa phải. Vì hàm lượng đường cao sẽ gây cảm giác thèm ăn và không tốt cho răng miệng của trẻ.

Cân nhắc lựa chọn lượng thuốc vừa đủ và đủ cho trẻ phù hợp với nhu cầu. Nếu bổ sung quá nhiều loại thuốc tăng cường sức đề kháng, trẻ sẽ bị đầy bụng, ảnh hưởng đến quá trình ăn uống bình thường của trẻ. Mặt khác, không bổ sung đủ lượng thuốc cần thiết sẽ gần như mất tác dụng.

Chọn theo đặc tính của thuốc. Đối với những sản phẩm chứa nhiều chất bảo quản, cần tránh cho trẻ sử dụng. Dù dùng loại thực phẩm bổ sung nào để tăng sức đề kháng đường hô hấp cho trẻ thì cũng cần đảm bảo chế độ ăn bình thường của trẻ. Nên điều chỉnh để hệ tiêu hóa của trẻ dần lấy lại cân bằng.

Sử dụng thuốc tăng sức đề kháng cho trẻ đúng cách

Các mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cho trẻ. Đảm bảo cho trẻ uống đúng liều lượng, tuyệt đối tránh dùng quá liều. Khi sử dụng chung với các loại thuốc khác, mẹ nên cân đối thời gian uống phù hợp để mang lại hiệu quả sử dụng. Nếu chưa hiểu rõ về thuốc cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối tránh cho trẻ sử dụng các sản phẩm thuốc không rõ nguồn gốc, có tốt cho trẻ hay không.

Bên cạnh đó, mẹ nên lựa chọn những sản phẩm tăng cường sức đề kháng phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Đối với trẻ nhỏ, mẹ nên chọn loại siro hoặc thạch có mùi vị thơm ngon, độ ngọt vừa phải để kích thích trẻ. Còn đối với trẻ đang trong giai đoạn phát triển mạnh, lựa chọn các loại thuốc uống thông thường sẽ cho hiệu quả cao hơn.

Trên đây là câu trả lời giúp các mẹ giải đáp thắc mắc có nên dùng thuốc tăng sức đề kháng cho trẻ hay không? Đồng thời giúp mẹ có thêm những lưu ý khi bổ sung thuốc hay thực phẩm chức năng để tăng sức đề kháng cho trẻ hiệu quả nhất. Mẹ hãy bảo vệ sức khỏe cho con yêu ngay từ những năm tháng đầu đời mẹ nhé!
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái