Đóng Bảo Hiểm Xã Hội 2 Công Ty Cùng Một Lúc Được Không?

Số điện thoại liên hệ

0369027027

Hiện nay, pháp luật không cấm người lao động cùng lúc làm việc tại nhiều công ty nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung đã ký kết.

Vậy, quy định về việc đóng bảo hiểm xã hội trong trường hợp người lao động làm cùng lúc 2 công ty là gì? Người lao động có được đóng trùng bảo hiểm xã hội ở 2 công ty trong cùng thời điểm được không?

Mục lục bài viết​

Đóng trùng bảo hiểm xã hội là gì?

Đóng trùng bảo hiểm xã hội là khi mà người lao động trong cùng một khoảng thời gian nhưng lại có từ 2 công ty tham gia bảo hiểm xã hội dẫn tới khi người lao động xin hưởng các chế độ BHXH đều không được giải quyết hoặc khi người lao động nghỉ việc gặp phải khó khăn trong quá trình chốt sổ BHXH.

Đóng bảo hiểm xã hội 2 công ty cùng lúc có được không - Tư vấn hỗ trợ pháp lý nhanh

Đóng bảo hiểm xã hội 2 công ty cùng một lúc được không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 85 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“ 4. Người lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 2 của Luật này mà giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động thì chỉ đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 1 Điều này đối với hợp đồng lao động giao kết đầu tiên”.

Cụ thể bao gồm:

+ Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

+ Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

Như vậy, trường hợp người lao động làm việc cùng lúc ở 2 doanh nghiệp thì chỉ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp nơi giao kết hợp đồng lao động đầu tiên, đóng bảo hiểm y tế theo hợp đồng lao động có mức lương cao nhất và đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo từng hợp đồng lao động.

Trường hợp đóng trùng bảo hiểm xã hội và có 2 sổ BHXH. Cần làm thủ tục gộp 2 quyển vào 1 quyển theo quy định, để đảm bảo quyền lợi sau này hưởng các chế độ BHXH như: chế độ hưu trí, thai sản, ốm đau….

Làm việc tại nhiều công ty thì đóng bảo hiểm xã hội ở đâu?

Nếu người lao động làm việc cùng lúc tại nhiều công ty thì đóng bảo hiểm như sau:
  • Bảo hiểm xã hội (quỹ hưu trí, tử tuất): đóng tại công ty ký hợp đồng lao động đầu tiên;​
  • Bảo hiểm xã hội (quỹ bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp): đóng ở tất cả các công ty đã ký hợp đồng lao động (tuy nhiên người lao động không cần phải đóng vào quỹ này mà người sử dụng lao động sẽ đóng);​
  • Bảo hiểm thất nghiệp: đóng tại công ty ký hợp đồng lao động đầu tiên;​
  • Bảo hiểm y tế: đóng tại công ty ký hợp đồng lao động có mức tiền lương cao nhất.​
Phaplynhanh.vn luôn sẵn sàng tư vấn pháp lý miễn phí (qua điện thoại 0907520537, tư vấn trực tiếp, qua zalo, fanpage…) về tất cả các thắc mắc nhiều lĩnh vực khác nhau như Luật sư Hình sự, Luật sư Hôn nhân Gia đình, Luật sư Dân sự, Luật sư Doanh Nghiệp, Luật sư Kinh doanh Thương mại, Luật sư Đất đai…​
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái