Toàn Quốc Làm Thế Nào Để Tăng Tuổi Tuần Hoàn Của Dung Dịch Thủy Canh

Hệ thống thủy canh sử dụng dung dịch dinh dưỡng thủy canh phù hợp tuần hoàn có thể hiệu quả hơn về việc sử dụng nước và chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, cho dù việc quản lý dung dịch có tốt đến đâu thì cũng có một số yếu tố giới hạn thời gian duy trì dung dịch mà không thực hiện thay đổi toàn bộ dung dịch dinh dưỡng tuần hoàn trong hệ thống. Bằng cách thực hiện các hành động để giảm bớt một số yếu tố này, tuổi thọ của dung dịch dinh dưỡng có thể được tăng lên nhưng cố gắng giữ dung dịch dinh dưỡng lâu dài thường là không thực tế, cả từ khía cạnh kỹ thuật và kinh tế. Trong bài viết hôm nay, tôi sẽ nói về các yếu tố hạn chế tuổi thọ của dung dịch dinh dưỡng tuần hoàn và một số hành động có thể được thực hiện để tăng tuổi thọ của dung dịch.

chi-phi-trong-rau-thuy-canh.jpg


Hấp thu chất dinh dưỡng có chọn lọc. Thực vật sẽ hấp thụ một số chất dinh dưỡng nhanh hơn đáng kể so với những cây khác. Điều này sẽ dẫn đến sự tích tụ đáng kể các chất dinh dưỡng nhất định trong dung dịch nếu các chất dinh dưỡng được bổ sung để giữ cho EC của dung dịch không đổi ở thể tích không đổi. Phổ biến nhất là phốt pho sẽ có xu hướng tích tụ trong dung dịch. Điều này là do thực vật sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng này chậm hơn đáng kể so với những cây khác, trong khi nó sẽ được bổ sung đầy đủ sức mạnh mỗi khi chất dinh dưỡng được bổ sung. Điều này sẽ có xu hướng làm tăng tỷ lệ phốt phát với các chất dinh dưỡng khác, cuối cùng gây ra các vấn đề về phốt pho, canxi và magiê trong dung dịch. Các vi chất dinh dưỡng cũng sẽ được bổ sung nhiều hơn lượng chúng được tiêu thụ và các chất vi lượng như Molypden và đồng có thể tích tụ một cách nguy hiểm trong các dung dịch được giữ trong thời gian dài (hàng tháng).



Trên đây là lý do chính tại sao các chất dinh dưỡng thường được thay thế sau mỗi 2-4 tuần trong thiết lập thủy canh tuần hoàn. Phân tích hóa học có thể giúp mở rộng thời gian này - bằng cách cho phép người trồng chỉ thay thế có chọn lọc những thứ đã được lấy đi - nhưng điều này đòi hỏi người trồng phải có kinh nghiệm trong việc tính toán và tạo ra các công thức dinh dưỡng và có thể điều chỉnh hiệu quả các chất dinh dưỡng theo yêu cầu.

Ô nhiễm bởi mầm bệnh.Các dung dịch dinh dưỡng sẽ bị ô nhiễm bởi các mầm bệnh bên ngoài khi chúng tuần hoàn và tiếp xúc với môi trường và không khí. Sự ô nhiễm mầm bệnh này có thể phát triển đến mức cây bắt đầu phát triển bệnh, có thể dẫn đến thiệt hại đáng kể vì bệnh lây lan cực kỳ hiệu quả trong các dung dịch dinh dưỡng tuần hoàn. Các giải pháp tiềm năng như ozone và lọc tia cực tím có thể giúp loại bỏ các mầm bệnh, nhưng các hoạt động oxy hóa này cũng sẽ phá hủy các khía cạnh quan trọng của dung dịch dinh dưỡng, chẳng hạn như các tác nhân chelat được sử dụng để bao bọc xung quanh các ion kim loại nặng. Điều này có nghĩa là - khi bạn tiêu diệt mầm bệnh - bạn sẽ mất kim loại nặng sẵn có vì các ion kim loại tự do sẽ dễ dàng kết tủa hơn trong trường hợp này.



Plant hệ thống rễ đóng góp (dịch tiết). Thực vật cũng sẽ đóng góp hóa chất vào dung dịch dinh dưỡng, điều này sẽ làm tăng cả hàm lượng cacbon và hoạt tính sinh học của dung dịch dinh dưỡng. Những chất này cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sinh trưởng và phát triển của thực vật, vì những chất tiết ra này có thể chứa các phân tử hoạt động có tác dụng kích thích tố kích hoạt các quá trình sinh học bên trong thực vật. Bạn có thể loại bỏ hầu hết các phân tử này bằng cách sử dụng bộ lọc carbon và quy trình khử trùng bằng oxy hóa nhưng điều này sẽ gây ra một số vấn đề tương tự đã được đề cập trong đoạn trước về ô nhiễm mầm bệnh. Bộ lọc carbon cũng sẽ cần được kiểm tra và thay thế thường xuyên nếu không chúng sẽ chỉ đầy và mất tác dụng.



Tích lũy các chất không phải là dinh dưỡng . Một số ion được thêm vào nước sẽ không được sử dụng làm chất dinh dưỡng và sẽ có xu hướng tích tụ trong dung dịch dinh dưỡng cho đến khi chúng trở thành chất độc đối với cây trồng. Các vấn đề tích tụ quan trọng nhất liên quan đến natri và clorua ở những vùng mà nước chứa một lượng đáng kể các ion này (như Nam Âu, xem tại đây). Điều này là có vấn đề vì bạn sẽ luôn có xu hướng thêm các ion này khi bổ sung nước mới, vì vậy bạn có quyền hạn chế để kiểm soát sự tích tụ của chúng. Điều này có thể yêu cầu sử dụng hệ thống thẩm thấu ngược để bổ sung nước có chứa hàm lượng thấp các chất gây ô nhiễm này hoặc - thường là kinh tế hơn - sẽ buộc phải thay thế dung dịch tại một thời điểm nào đó. Lưu ý rằng các kim loại nặng độc hại - như As, Hg, Cd - cũng có thể tích tụ theo thời gian, lý do tại sao tuổi thọ của dung dịch dinh dưỡng phải luôn bị giới hạn, bất kể nỗ lực không bao giờ thay thế nó. Các tạp chất trong muối đầu vào của bạn cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tích lũy chất phi dinh dưỡng này. Tham khảo: Mua bạt trải diệt cỏ nhà kính giá rẻ nhất



Tôi hy vọng phần trên là giải thích tốt về các yếu tố phổ biến làm hạn chế tuổi thọ của dung dịch tuần hoàn trong thủy canh. Duy trì một dung dịch dinh dưỡng tuần hoàn không chỉ là “bổ sung nước với các chất dinh dưỡng để bổ sung” hoặc “thêm chất dinh dưỡng để duy trì một EC nhất định”, nó đòi hỏi sự cẩn thận đáng kể trong việc đánh giá sự tiến hóa của chất dinh dưỡng khi các ion tích tụ, các ion khác được sử dụng và bản thân thực vật cũng đóng góp các phân tử hữu cơ của riêng chúng để thay đổi thành phần của dung dịch dinh dưỡng. Trong hầu hết các trường hợp, giải pháp chỉ “thay dung dịch 2 tuần một lần” chỉ là câu trả lời hiệu quả nhất về mặt kinh tế nhưng điều này có thể không mong muốn nếu muốn giảm thiểu cả việc sử dụng nước và ô nhiễm nguồn nước. Với sự quản lý tốt, thời gian tồn tại của giải pháp thường có thể được kéo dài đến 8-16 tuần.
Xem: Giá màng nhà kính Politiv chính hãng rẻ nhất
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái