Mụn Tuổi Dậy Thì Là Gì ? Và Nguyên Nhân Gây Mụn ?

Số điện thoại liên hệ

0989996943

Tuổi dậy thì được xem là giai đoạn nhạy cảm nhất ở lứa tuổi vị thành niên. Ngoài tâm sinh lý ra, thì mụn tuổi dậy thì cũng là một trong những vấn dề nhức nhối ở độ tuổi này. Vậy Mụn tuổi dậy thì có tự hết không và cách ngừa trị mụn tuổi dậy thì sao cho hiệu quả. Hãy cùng Ngọc Ánh tìm hiểu về loại mụn dăng trưng này thông qua bài viết ngày hôm nay nhé !

Những nguyên do tạo nên mụn tuổi dậy thì ?​

Tuổi dậy thì, được xem là một trong những độ tuổi thay đổi nhất của con người, nhất là ở lứa tuổi từ 10 – 14 tuổi. Khi ở độ tuổi này, các em thường có nhiều dấu hiệu phát triển tâm sinh lý rõ rệt lẫn thể chất.
Ở giai đoạn này việc phát triển các hoocmon nhất là học hoocmon sinh dục sẽ được phát triển tối đa, qua đó việc rối loạn nội tiết tốt ở các em là điều dễ hiểu. Kèm theo đó, mụn cũng sẽ bắt đầu hình thành và phát triển.
Thông thường, loại mụn này thường mọc tại các vị trí khá nhạy cảm như: vùng trán, mũi và vùng cằm dưới, nhất là vùng 2 bên má là nhiều nhất.
Tuy nhiên, cũng sẽ tùy vào cơ địa từng em khác nhau nên việc xuất hiện mụn cũng sẽ khác nhau. Có em sẽ bị nổi mụn khá sớm, nhưng cũng sẽ có em hình thành mụn muộn hơn. Tùy vào nhiều yếu tố như:

  • Thay đổi hoocmon nội tiết
  • không giữ vệ sinh da
  • thường hay nặn mụn
  • Thiếu dinh dưỡng trong bữa ăn
  • Hay căng thẳng, trầm cảm
Mụn tuổi dậy thì
Các loại mụn tuổi dậy thì thường gặp

Các loại mụn tuổi dậy thì thường gặp​

Thông thường, ở tuổi dậy thì các loại mụn ta thường gặp nhất là mụn trứng cá. Tuy nhiên, mụn trứng cá lại là tên gọi tập hợp chung của nhiều loại mụn như:

Dạng mụn đầu đen​

Mụn đầu đen là một trong những mụn dạng bậc nhẹ của mụn trứng cá hình thành. Và cũng là dạng dễ thấy nhất trên bề mặt da của chúng ta. Nguyên nhân gây mụn này gồm 2 loại chính hình thành nên như: dầu nhờn thừa, tế bào chết hình thành.
Thông thường, mụn đầu đen khá dễ thấy bằng mắt bởi đầu mụn màu đen đặc trưng của chúng. Với những đốm li ti, nhân mụn thường ở ngoài, trung bình kích thước khá nhỏ chỉ từ 1 – 2mm. Loại này thường dễ xuất hiện nhất là vùng cánh mũi, đầu mũi và cả 2 bên má.

Dạng mụn bị viêm đỏ​

Loại Mụn viêm đỏ này thuộc từ 2 loại đầu đen hoặc đầu trắng hình thành, nếu để lâu mà không điều trị. Nguyên nhân chính gây ra mụn thường là do các chất nhờn, dầu thừa, tích tụ lâu dần ở trong các nang lông của da, cùng với vi khuẩn vi khuẩn Propionibacterium acnes công sinh phát triển thành mụn.
Tuy nhiên khi có dấu hiệu xâm phạm của vi khuẩn, các chuỗi hệ thống bảo vệ tự nhiên của ta sẽ thả các bạch cầu và lympho để ngăn chặn và tiêu diệt các vi khuẩn Propionibacterium acnes, tạo nên trạng thái viêm đỏ như chúng ta thường thấy.
Thông thường loại mụn này có kích thước ngang cỡ mụn bọc từ 4 – 5mm, tuy vậy nó sẽ không đau lắm khi ta dùng tay sờ. Loại này khá gặp thường xuyên ở các bạn mắc mụn tuổi dậy thì.
mụn tuổi dậy thì
Các loại mụn tuổi dậy thì thường gặp

Dạng mụn đầu trắng (mụn cám)​

Có đen tất nhiên sẽ phải có trắng, Nguyên nhân gây mụn đầu trắng này sẽ hình thành khi có các yếu tố như: lượng dầu bài tiết ra quá nhiều, các tế bào chết bị cô đọng, và vi khuẩn có trong da, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành loại mụn này.
Cách nhận biết khá dễ dàng, với các đốt mụn nhỏ li ti tương tự như đầu đen nhưng với số lượng nhiều hơn so với đầu đen. Tạo cảm giác khá sần sùi khi ta chạm hoặc sờ vào. Thông thường chúng sẽ mọc và sinh sôi tại các vùng khá nhạy cảm như dưới cằm, 2 bên má và vùng dưới môi dưới.

Dạng mụn bọc​

Dạng cuối là mụn bọc là dạng mụn nặng trong các loại mụn mà Ngọc Ánh muốn nhắc đến, loại mụn này sẽ làm biến dạng và làm viêm nang lông trong da của chúng ta làm biến dạng lỗ chân lông. Thông thường khi ta sờ sẽ có cảm giác khá đau và nhức.
Dạng mụn này sẽ làm các nang lông bị nứt và vỡ ở dưới đáy các nang lông và dồn ngược lên bề mặt da của chúng ta, gây ra tình trạng bị viêm. Chúng thường xuất hiện bất thình lình và to dần, trung bình kích thước có thể từ 3 – 5mm. Tuy nhiên loại mụn này có thể tự hết nhưng, có nguy cơ để lại sẹo khá cao đấy nhé.
Mụn tuổi dậy thì có tự hết không


Các phòng ngừa mụn tuổi dậy thì hữu hiệu​

Ngừa mụn tuổi dậy thì bằng phương pháp tự nhiên​

Trong giai đoạn dậy thì này, làn da của lứa tuổi này rất nhạy cảm nên ta ưu tiên sử dụng và áp dụng phương pháp trị tự nhiên tại nhà.
nghệ
Dùng củ Nghệ để điều trị
Dùng củ Nghệ để điều trị: củ Nghệ được xem là một trong những phương pháp trị mụn tốt và hiệu quả nhất từ trước đến nay. Hàm lượng chất Oxy hóa, kháng viêm cao và chất chống lão hóa da cao, nên nghệ sẽ giúp làm sạch vùng da bị mụn và giúp đẩy lùi và triệt tiêu các vi khuẩn và bã nhờn dư thừa có trong lỗ chân lông. Giúp se khít lỗ chân lông và làm mịn da hiệu quả hơn.
Rau diếp cá trị mụn ẩn và cách làm mặt nạ từ rau diếp cá
Rau diếp cá trị mụn ẩn và cách làm mặt nạ từ rau diếp cá
Sử dụng rau diếp cá: ngoài củ Nghệ ra, ta có thể sử dụng rau diếp cá làm mặt nạ để giảm và phòng ngừa mụn tiến triển cũng rất hiệu quả. Trong rau diếp cá chứa nhiều thành phần có lợi cho da như: Hợp chất tinh dầu với 3 dạng chủ yếu aldehyd, ceton tương tự như hợp chất methyl Ketone, và 3 – oxododecanal có công dụng tương tự giống như kháng sinh giúp loại bỏ và kháng khuẩn hữu hiệu.


Xem thêm>>CÁCH TRỊ MỤN VIÊM Ở MÁ HIỆU QUẢ CAO

Cảm ơn mọi người đã quan tâm và đọc những dòng chia sẻ này từ Ngọc Ánh Spa nhé. Nếu có nhu cầu muốn trị mụn thâm thì các bạn có thể liên hệ chúng tôi qua.

Website : https://ngocanhspapvt.com
Fanpage : Facebook.com/anhngocbeautyspa
Youtube : Youtube.com/@ngocanhspapvt
TikTok : Tiktok.com/@ngocanhspapvt
Instagram : Instagram/ngocanhspa
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái