Đà Lạt Nguyên Tắc Sử Dụng Điện Không Phải Ai Cũng Biết

Nguyên tắc sử dụng điện không phải ai cũng biết

Những lưu ý quan trọng bạn cần phải biết để bảo vệ mình và người thân trước những hiểm họa vô hình từ hệ thống điện trong nhà.

Hệ thống điện, Máy khuếch tán tinh dầu là một phần quan trọng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, ngoài các tiện ích mang lại thì chúng cũng là nguyên nhân gây nên những tai nạn đáng tiếc. Chính vì thế, bạn cần nắm những lưu ý quan trọng dưới đây để bảo vệ mình và người thân trước mối họa vô hình này.

Những sai lầm bạn thường mắc khi dùng điện:

1. Bóng đèn dây tóc khi được đốt cháy giống như một ống chân không và sẽ nổ tung khi quá tải. Lúc bóng quá nóng thì một giọt nước rơi vào mặt thủy tinh cũng khiến nó vỡ tung. Vì thế nên hạn chế sử dụng bóng đèn dây tóc cũng như không thay bóng khi chưa ngắt điện và tay còn ướt.

may-tao-huong-thom-tinh-dau_tbn_1584283665.jpg


2. Tuyệt đối không ham rẻ mà mua những loại dây điện, ổ điện kém chất lượng vì chúng dễ tăng nguy cơ rò điện, chập điện gây đoản mạch. Không tự ý sửa khi dây điện có dấu hiệu hư hỏng, mòn, nứt,… cần gọi thợ đến kiểm tra để tiến hành nâng cấp hoặc thay thế Máy khuếch tán hương thơm.

3. Thói quen của chúng ta là thường hay đổ nước vào đám cháy, thế nhưng nếu hỏa hoạn do điện gây ra thì nước càng khiến hậu quả tệ hại hơn. Nhất định phải sắm một bình cứu hỏa, đặt ở vị trí thuận tiện trong nhà để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

4. Các thiết bị như máy tính, ti vi, tủ lạnh,… cần có những khoảng trống thông thoáng xung quanh, nếu không đủ không gian để thông gió thì rất dễ bị quá nhiệt dẫn đến chập điện. Tương tự, việc bọc dây điện bằng băng keo kính cũng có thể khiến lõi dây không thể thoát nhiệt, gây quá tải nhiệt và chập điện.

5. Quên tắt các thiết bị điện khi không sử dụng cũng là một trong những nguyên nhân chủ yêu gây nên hỏa hoạn từ điện. Đừng vì một phút vội vàng mà không kiểm tra một loạt các thiết bị trong nhà khi ra khỏi cửa nhé!

Và dưới đây là những nguyên tắc bạn cần phải nhớ khi sử dụng điện trong gia đình.

1. An toàn điện trong phòng tắm

Phòng tắm là khu vực ẩm ướt nhất trong nhà, nước có thể thể dẫn điện nên nguy cơ tai nạn là rất cao. Vì vậy, bố trí hệ thống điện trong phòng này sao cho hợp lý là an toàn là điều mà bạn cần chú trọng. Thay vì sử dụng đèn treo, hãy chọn đèn trần có chụp bảo vệ, thiết kế công tắc đèn bên ngoài cửa và chỉ sử dụng khi tay đã khô hoàn toàn.

Bình nóng lạnh cần có chức năng an toàn chống rò điện, bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo an toàn khi vận hành. Hãy từ bỏ thói quen sấy tóc ngay trong phòng tắm sau khi gội đầu, tốt nhất là không nên lắp ổ cắm điện trong phòng tắm. Nếu bạn cần ổ cắm dành cho máy cạo râu thì nên đặt ở vị trí cao, khô ráo, xa bồn tắm và vòi sen để tránh văng nước. Cuối cùng, tắt tất cả các thiết bị điện trong phòng tắm khi không sử dụng bạn nhé!

2. An toàn điện trong phòng bếp

Có thể nói, phòng bếp chính là nơi tập trung nhiều thiết bị điện trong nhà hơn cả. Nào là tủ lạnh, bếp điện từ, lò vi sóng, lò nướng, nồi cơm điện, ấm đun siêu tốc, máy xay sinh tố, bình lọc nước nóng lạnh,… Các bà nội trợ cần quan tâm đến mức độ an toàn của chúng để đảm bảo không xảy ra sự cố đáng tiếc trong quá trình nấu nướng.

Với công suất cao của các thiết bị, bạn nên sử dụng phích cắm ba chấu và ổ cắm ba lỗ, trong đó có một lỗ nối đất an toàn. Như vậy nếu có sự cố rò điện cũng hạn chế được nguy hiểm cho con người. Ngoài ra, cần chọn dây dẫn và thiết bị bảo vệ như cầu chì, cầu dao… sao cho phù hợp. Mỗi nhà bếp cần trang bị cầu dao tự động hoặc cầu dao chống giật của những hãng sản xuất uy tín để đảm bảo chất lượng bảo vệ của chúng.

3. An toàn điện khi nhà có trẻ nhỏ

Trẻ em ngây thơ chưa ý thức hết được mối nguy hiểm đến từ các thiết bị điện, chính vì thế, nếu nhà có trẻ nhỏ, an toàn điện càng được đề cao hơn nữa. Bạn nên thường xuyên kiểm tra đường dây của những thiết bị có vị trí ổ cắm thấp và nhiều dây nhợ như quạt máy, tivi, tủ lạnh, máy vi tính,… Hãy thiết kế ổ điện lên cao để ngăn bé nhét ngón tay vào. Nếu không, hãy che chỗ cắm lại bằng những tấm bìa cứng hoặc nội thất kích cỡ lớn chặn lại phía trước.

Ngoài ra, trên thị trường đã sản xuất các loại nút nhựa chuyên dùng để che chắn ổ điện, bạn có thể mua Máy khuếch tán mùi hương về để sử dụng trong trường hợp không thể thay đổi vị trí ổ điện. Bên cạnh đó, cần lựa chọn các thiết bị có tính năng đóng ngắt linh hoạt, chống giật để tăng hiệu quả an toàn điện. Song song với đó là giáo dục trẻ ý thức sự nguy hiểm của điện để các bé tránh xa.
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái