Những Vấn Đề Cần Lưu Ý Về Sổ Đỏ

Thủ tục làm sổ đỏ là thủ tục hành chính quan trọng nhưng quy trình chuẩn bị hồ sơ lại tương đối phức tạp. Bên cạnh đó, người sử dụng đất cần phải nộp hồ sơ và chờ kết quả trong thời gian dài. Vì vậy, Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ sẽ cung cấp một số những vấn đề cần lưu ý về sổ đỏ cho quý khách hàng:
957451

1. Điều kiện để được cấp sổ đỏ
Theo quy định của pháp luật, Nhà nước sẽ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các trường hợp sau:
  • Người đang sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai;
  • Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất;
  • Người được chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, được thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất; người nhận quyền sử dụng đất khi xử lý hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất để thu hồi nợ;
  • Người được sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành đối với tranh chấp đất đai; theo bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành;
  • Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất;
  • Và các trường hợp khác được quy định tại điều 99 Luật đất đai 2013.
957452

2. Thời hạn cấp sổ đỏ

Cơ quan nhà nước sẽ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, thời hạn là 40 ngày.
3. Thủ tục xin cấp sổ đỏ
Bước 1:
Nộp hồ sơ.
Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Hộ gia đình, cá nhân có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp xã nếu có nhu cầu. Địa phương nào đã thành lập Bộ phận một cửa thì nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa.
Bước 2: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ
Cán bộ tiếp nhận kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, cán bộ tiếp nhận thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung trong thời hạn 03 ngày làm việc. Nếu hồ sơ đầy đủ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận và đưa lại phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ.
Bước 3: Trả kết quả
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ trao sổ đỏ cho người được cấp đã nộp chứng từ hoàn thành nghĩa vụ tài chính hoặc gửi sổ đỏ cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trao hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại cấp xã.
4. Nên sử dụng dịch vụ xin cấp sổ đỏ ở đâu?
Thủ tục cấp sổ đỏ là một thủ tục khó khăn và mất khá nhiều thời gian đối với những khách hàng có nhu cầu. Do đó, để hạn chế được những rủi ro cũng như thời gian hoàn thiện hồ sơ, khách hàng nên sử dụng đến dịch vụ cấp sổ đỏ tại Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ. Khách hàng có thể liên hệ theo số hotline: 0966227979 hoặc Email: [email protected]. Chúng tôi nhận công chứng ngoài giờ hành chính và luôn đảm bảo chất lượng dịch vụ tư vấn pháp lý tốt nhất cho khách hàng!
 
Last edited:
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái