Toàn Quốc Tại Sao Trẻ Tuổi Dậy Thì,"ì" Mãi Không Cao ?


Tiền dậy thì và dậy thì chính là khoảng thời gian vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Đặc biệt, đây được coi là giai đoạn quyết định giúp trẻ tăng chiều cao. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ chưa quan tâm và chuẩn bị tốt khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi và không cao lớn được.


tai-sao-tuoi-day-thi-be-khong-cao.jpg

Nguyên nhân nào khiến trẻ thấp còi?
Theo kết quả Tổng điều tra dinh dưỡng Việt Nam năm 2019-2020 công bố: chiều cao trung bình nam thanh niên là 168,1cm, nữ cao trung bình 156,2cm, thấp hơn so với chuẩn. Có nhiều yếu tố dẫn đến trẻ thấp còi như: di truyền, chế độ dinh dưỡng chưa cân đối, đặc biệt là thiếu Canxi, Vitamin D và Vitamin K2 (MK7), lười vận động, hấp thu kém, sinh hoạt không khoa học, thức khuya...
Chế độ dinh dưỡng không cân bằng
Trong các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quyết định đến 32%, trong khi yếu tố di truyền là 23%. Nếu chế độ dinh dưỡng cân đối và đầy đủ chất có thể giúp trẻ tăng mật độ xương cũng như hỗ trợ xương chắc khỏe.
Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp bé phát triển chiều cao

Nhiều nghiên cứu từ các cơ quan y tế cho thấy tình trạng thiếu hụt các Vitamin và khoáng chất thường xảy ra ở trẻ em Việt, nhất là thiếu các vi chất như: Canxi, Iot, Sắt, Kẽm, Vitamin D3.
Nhiều phụ huynh đã hiểu được tầm quan trọng của Canxi và khoáng chất trong việc phát triển chiều cao, nâng cao thể lực cho con nhưng lại bổ sung sai cách hoặc bổ sung thừa khiến Canxi không được hấp thụ hết vào xương mà dư thừa, lắng đọng trong máu, ruột, gây nên tình trạng táo bón, sỏi thận hoặc xơ cứng mạch máu, mô mềm.
Để Canxi được hấp thu tối đa vào xương và không gặp tình trạng lắng đọng trong cơ thể thì cần bổ sung Canxi với lượng vừa đủ và bổ sung cùng với Vitamin D3 và Vitamin K2 (MK7) giúp vận chuyển “Canxi” đúng chỗ, từ ruột vào tận xương.
Chế độ dinh dưỡng nếu thiếu đi chất đạm (Protein) sẽ khiến xương thiếu Chondroitin để phát triển lớp sụn tiếp hợp và thiếu Collagen (là chất hữu cơ của xương) để gắn Canxi vào, cũng như giúp xương dẻo dai, bền chắc hơn.
Một số bé gái khi ở tuổi dậy thì vì sợ béo và muốn giữ eo nên không dám uống sữa, khẩu phần ăn thiếu chất đạm, chất béo và đã bỏ lỡ đi giai đoạn tăng chiều cao nhanh nhất.
Ngoài ra, còn một số yếu tố khác khiến trẻ thấp còi, không cao thêm được là do môi trường, mắc phải các bệnh nhiễm trùng thường xuyên (hay ốm vặt), dậy thì sớm, do từ lúc còn trong bụng mẹ và thể trạng lúc 1-3 tuổi có ảnh hưởng mạnh đến chiều cao của trẻ...
Lười vận động, ngủ muộn
Ngày nay, khi khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ, các thiết bị điện tử hiện đại, nhiều tính năng đã đồng hành trong cuộc sống của chúng ta. Bên cạnh những tiện ích thì các thiết bị điện tử cũng ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển tự nhiên của trẻ. Trẻ em lười vận động hơn, ít tập thể thao mà thay vào đó là ngồi xem ti vi, sử dụng điện thoại di động, chơi game trên máy tính… Hơn nữa, trẻ ngủ muộn dậy muộn cũng khiến Hormone tăng trưởng không tiết ra được, dẫn đến chiều cao bị “ì” lại ngay ở giai đoạn dậy thì.
Ảnh hưởng của yếu tố di truyền
Nếu cha mẹ sở hữu chiều cao khiêm tốn thì con cũng sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, yếu tố di truyền chỉ tác động khoảng 23% đến chiều cao của đời sau. Bởi vậy, cha mẹ cần nhất đó là chú trọng cho con về dinh dưỡng cũng như chế độ sinh hoạt, rèn luyện thể thao để con được phát triển chiều cao tối ưu nhất.
Làm thế nào để trẻ thoát “lùn”, đặc biệt ở tuổi dậy thì
Tuổi dậy thì là giai đoạn vàng giúp con “lớn nhanh như thổi”. Bởi vậy, để giúp con tăng chiều cao tuổi dậy thì, cha mẹ nên có sự chuẩn bị tốt cho con ở giai đoạn quyết định này:
  • Phụ nữ khi mang thai cần được chăm sóc, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là Canxi và Sắt để con sinh ra không thiếu chiều cao và cân nặng.
  • Trong suốt quá trình phát triển của con cần đảm bảo chế độ cân đối, sinh hoạt, luyện tập thể thao cũng như bổ sung đầy đủ Canxi, Vitamin D3 và Vitamin K2(MK7) cho xương để trẻ phát triển hệ xương răng tối ưu và có vóc dáng cân đối. Đặc biệt lưu ý các giai đoạn quan trọng là 0-3 tuổi và giai đoạn trẻ dậy thì.
Tập luyện thể thao giúp chiều cao của trẻ phát triển

  • Song song với chế độ dinh dưỡng, hãy tập cho trẻ thói quen tốt: ngủ sớm, dậy sớm, tập luyện thể thao đều đặn hàng ngày ít nhất 30 phút với các môn như: bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội, đạp xe, lên xà, yoga…
  • Cùng với đó hãy sử dụng thêm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ sung Vitamin D3 và Vitamin K2(MK7) - đóng vai trò như “người vận chuyển” đưa Canxi đến xương, giúp xương chắc khỏe, phát triển tối ưu.Tham khảo sản phẩm Vitamin D3+K2 Drops đến từ thương hiệu Sanct Bernhard(CHLB Đức) với nhiều ưu điểm vượt trội:
d3k22.png

  • Bổ sung Vitamin D3 và Vitamin K2(MK7) giúp tăng hấp thu Canxi, giúp loại bỏ nhanh triệu chứng như: ngủ hay giật mình, quấy khóc đêm, đổ mồ hôi trộm, rụng tóc vành khăn... giúp phát triển chiều cao tối ưu.
  • Chiết xuất tự nhiên, tinh khiết, thiết kế nhỏ giọt giúp phân liều chính xác.
  • DÙNG ĐƯỢC CHO TRẺ TỪ SƠ SINH.
  • Đến từ Sanct Bernhard - thương hiệu số 1 tại CHLB Đức về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc từ thiên nhiên.
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái