Ở giai đoạn đại dịch, vô số nguyên nhân dẫn tới mọi người lo lắng trong lúc sử dụng thang máy 2 tầng, chẳng hạn như việc bị “nhồi nhét” trong không gian nhỏ với một số người lạ, vấn đề chạm tay vào nhiều nút bấm của thang máy có thể bị lây lan virus…
Từ lâu, chúng ta đã biết là một số nút bấm thang máy cực kỳ bẩn. Những nghiên cứu đã tìm thấy nhiều vi khuẩn trên nút thang máy hơn so với bệ ngồi trong nhà vệ sinh. Khi đi chung thang máy, tình trạng lây truyền của mọi người rất thấp dù đứng kế nhau do hầu hết một số thang máy đều có hệ thống thông gió tuyệt vời. Tuy nhiên, vô số loại vi khuẩn được xem là có thể tồn tại trên những bề mặt 72 giờ. Do đó, mọi người luôn cảm thấy e dè với vấn đề đụng tay vào những nút bấm.
Hình ảnh những người dùng chìa khóa, bút hay lấy khăn giấy bọc ngón tay để tránh đụng trực tiếp vào nút bấm thang máy không hố pit là tình trạng dễ thấy ở các nơi trong đại dịch. Tại Thái Lan, một trung tâm mua sắm đã lắp đặt một số “bàn đạp” ngay dưới chân thang máy để khách hàng chọn tầng bằng hình thức dùng chân gạt vào một số nút bấm. Còn Nhật Bản, một công ty sản xuất tăm tiếp thị thêm một loại sản phẩm “que không tiếp xúc” để mọi người sử dụng que này nhấn những nút bấm…
Năm 2021, đại dịch Virus Corona một lần nữa mang lại nhiều phương pháp sáng tạo hơn. Qua sư trợ giúp của công nghệ, bạn không phải tiếp xúc, đụng tay mà cũng khiến thang máy di chuyển theo ý muốn. Hệ thống điều khiển thang máy bằng giọng nói đang được rất nhiều tập đoàn công nghệ tập trung nghiên cứu. Hệ thống dùng công nghệ tương tự như Siri hoặc Alexa để tương tác với hành khách đang sử dụng thang máy. Khi người dùng ra lệnh bằng giọng nói, cửa thang máy sẽ làm theo lệnh, mở và đóng. Hệ thống sẽ tự động di chuyển từ tầng này sang tầng khác và người dùng không cần tiếp xúc với bất kì điểm (nút) nào trên thang máy.
Hay mới đây một công ty ở Singapore Stuck Design vừa phát triển công nghệ Kinetic Touchless cho phép người dùng không cần chạm trực tiếp vào nút bấm thang máy mà vẫn nhận được lệnh. Theo đó, công nghệ Kinetic Touchless có thể bắt chước chuyển động của ngón tay và mô phỏng lại phản ứng xúc giác của việc nhấn nút. Người dùng chỉ nên thực hiện động tác vươn tay đến gần nút bấm và không phải chạm vào, hệ thống sẽ nhận được kết quả tương tự hành động nhấn nút.
Tại Trung Quốc, ông Nic Banks, Giám đốc sáng lập của hãng thiết kế nội thất Atelier Pacific (Hồng Kông), nói rằng thiết kế không gian công cộng và cơ sở hạ tầng đã bắt đầu thích ứng với trạng thái “bình thường mới” hậu đại dịch. Như việc nhiều ga tàu, sân bay quốc tế Hồng Kông (HKIA) và một số tòa nhà công cộng và tư nhân ở Hồng Kông đã thực hiện lắp đặt một số nút thang máy không chạm, chỉ phải trỏ ngón tay gần nút bấm.
Hệ thống của HKIA, được gọi là kNOw Touch, được phát triển bởi Hội đồng Xúc tiến Năng suất Hồng Kông (HKPC) để giúp tránh tiếp xúc. Ông Lawrence Poon, Tổng Giám đốc bộ phận thành phố thông minh của HKPC, cho hay hệ thống là một công nghệ tiết kiệm chi phí, có thể tương thích với một số hộp điều khiển khác nhau và dễ dàng trang bị thêm vào thang máy ở tất cả những tòa nhà.
Còn đối với Ấn Độ, một kỹ sư phần mềm tên là Bhavin Ahir, người sáng lập công ty điện tử TechMax Solution, chia sẻ: “Tôi luôn có cảm giác lo sợ khi chạm vào nhiều nút bấm thang máy, vì vậy tôi quyết định thực hiện một số ý tưởng công nghệ từ nỗi lo lắng của mình”. Trong thời điểm đất nước phong tỏa, anh làm việc ngay trong nhà mình. Vào lúc đó, anh tạo ra một sản phẩm, mà đến giờ được gọi là “Sparshless” (Trong tiếng Phạn, Sparh có nghĩa là “cảm ứng”).
Hệ thống bao gồm một bảng điều khiển được lắp cùng với nhiều nút thang máy gia đình hiện có. Bảng điều khiển đó cho phép người sử dụng chọn tầng bằng phương án chỉ tay vào các nút với khoảng cách 10 đến 15 mm để kích hoạt tín hiệu hồng ngoại cho thang máy biết tầng họ muốn tới.
Ahir nói là một số thiết bị điều khiển Sparsh cũng được gắn ở chỗ vào thang máy trên mỗi tầng. Người dùng đặt tay dưới một số mũi tên trên thiết bị để cho biết họ muốn di chuyển lên hay xuống. Đó là một hệ thống hoàn toàn không tiếp xúc, được thiết kế cho một thế giới, nơi mọi người trở nên cẩn thận với tất cả thứ họ đụng vào.
Từ lâu, chúng ta đã biết là một số nút bấm thang máy cực kỳ bẩn. Những nghiên cứu đã tìm thấy nhiều vi khuẩn trên nút thang máy hơn so với bệ ngồi trong nhà vệ sinh. Khi đi chung thang máy, tình trạng lây truyền của mọi người rất thấp dù đứng kế nhau do hầu hết một số thang máy đều có hệ thống thông gió tuyệt vời. Tuy nhiên, vô số loại vi khuẩn được xem là có thể tồn tại trên những bề mặt 72 giờ. Do đó, mọi người luôn cảm thấy e dè với vấn đề đụng tay vào những nút bấm.
Hình ảnh những người dùng chìa khóa, bút hay lấy khăn giấy bọc ngón tay để tránh đụng trực tiếp vào nút bấm thang máy không hố pit là tình trạng dễ thấy ở các nơi trong đại dịch. Tại Thái Lan, một trung tâm mua sắm đã lắp đặt một số “bàn đạp” ngay dưới chân thang máy để khách hàng chọn tầng bằng hình thức dùng chân gạt vào một số nút bấm. Còn Nhật Bản, một công ty sản xuất tăm tiếp thị thêm một loại sản phẩm “que không tiếp xúc” để mọi người sử dụng que này nhấn những nút bấm…
Năm 2021, đại dịch Virus Corona một lần nữa mang lại nhiều phương pháp sáng tạo hơn. Qua sư trợ giúp của công nghệ, bạn không phải tiếp xúc, đụng tay mà cũng khiến thang máy di chuyển theo ý muốn. Hệ thống điều khiển thang máy bằng giọng nói đang được rất nhiều tập đoàn công nghệ tập trung nghiên cứu. Hệ thống dùng công nghệ tương tự như Siri hoặc Alexa để tương tác với hành khách đang sử dụng thang máy. Khi người dùng ra lệnh bằng giọng nói, cửa thang máy sẽ làm theo lệnh, mở và đóng. Hệ thống sẽ tự động di chuyển từ tầng này sang tầng khác và người dùng không cần tiếp xúc với bất kì điểm (nút) nào trên thang máy.
Hay mới đây một công ty ở Singapore Stuck Design vừa phát triển công nghệ Kinetic Touchless cho phép người dùng không cần chạm trực tiếp vào nút bấm thang máy mà vẫn nhận được lệnh. Theo đó, công nghệ Kinetic Touchless có thể bắt chước chuyển động của ngón tay và mô phỏng lại phản ứng xúc giác của việc nhấn nút. Người dùng chỉ nên thực hiện động tác vươn tay đến gần nút bấm và không phải chạm vào, hệ thống sẽ nhận được kết quả tương tự hành động nhấn nút.
Tại Trung Quốc, ông Nic Banks, Giám đốc sáng lập của hãng thiết kế nội thất Atelier Pacific (Hồng Kông), nói rằng thiết kế không gian công cộng và cơ sở hạ tầng đã bắt đầu thích ứng với trạng thái “bình thường mới” hậu đại dịch. Như việc nhiều ga tàu, sân bay quốc tế Hồng Kông (HKIA) và một số tòa nhà công cộng và tư nhân ở Hồng Kông đã thực hiện lắp đặt một số nút thang máy không chạm, chỉ phải trỏ ngón tay gần nút bấm.
Hệ thống của HKIA, được gọi là kNOw Touch, được phát triển bởi Hội đồng Xúc tiến Năng suất Hồng Kông (HKPC) để giúp tránh tiếp xúc. Ông Lawrence Poon, Tổng Giám đốc bộ phận thành phố thông minh của HKPC, cho hay hệ thống là một công nghệ tiết kiệm chi phí, có thể tương thích với một số hộp điều khiển khác nhau và dễ dàng trang bị thêm vào thang máy ở tất cả những tòa nhà.

Hệ thống bao gồm một bảng điều khiển được lắp cùng với nhiều nút thang máy gia đình hiện có. Bảng điều khiển đó cho phép người sử dụng chọn tầng bằng phương án chỉ tay vào các nút với khoảng cách 10 đến 15 mm để kích hoạt tín hiệu hồng ngoại cho thang máy biết tầng họ muốn tới.
Ahir nói là một số thiết bị điều khiển Sparsh cũng được gắn ở chỗ vào thang máy trên mỗi tầng. Người dùng đặt tay dưới một số mũi tên trên thiết bị để cho biết họ muốn di chuyển lên hay xuống. Đó là một hệ thống hoàn toàn không tiếp xúc, được thiết kế cho một thế giới, nơi mọi người trở nên cẩn thận với tất cả thứ họ đụng vào.