Toàn Quốc Thuốc Tránh Thai Và Những Điều Cần Lưu Ý Khi Chăm Sóc Mẹ Sau Sinh Mà Bác Sỹ Ít Tiết Lộ Với Bạn

Để chăm sóc mẹ sau sinh tốt nhất các mẹ cần quan tâm vấn đề tránh thai. Theo nhiều chuyên gia về sản khoa, sau thời gian 6 tuần sinh các mẹ đã có nguy cơ mang thai trở lại. Điều đó đồng nghĩa là, nếu không chọn được biện pháp an toàn, nhiều mẹ sẽ bị “vỡ kế hoạch” và gánh chịu nhiều hệ lụy không tốt vì cơ thể chưa phục hồi kịp. Vậy nên việc tránh thai bằng thuốc là một trong những phương án cho các mẹ với tỷ lệ thành công 97-98%. Nhưng vào lúc này, các mẹ lại băn khoăn vấn đề dùng thuốc sau sinh có ảnh hưởng tới nguồn sữa của con yêu hay không? Và dùng như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất cho việc chăm sóc sau sinh tại nhà?

Nên chọn loại thuốc phù hợp

Theo nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, trong khoảng 24 giờ sau khi dùng thuốc, có thể có khoảng liều lượng 1-5% thuốc ngấm vào sữa mẹ và sẽ gây ảnh hưởng đến sữa mẹ. Vì thế, trong giai đoạn cho con bú, các mẹ nên chọn loại chỉ chứa hormone progestin (mini-pill), hoạt động của thuốc bằng cách “ra hiệu” giả là cơ thể bạn đang mang thai để ngưng giải phóng trứng. Hormone này sẽ tạo ra các điều kiện bất lợi làm cho tinh trùng không tiếp cận được trứng hoặc phôi thai không làm tổ được trong tử cung.
Loại thuốc này ít tác động đến chất lượng sữa nên chúng được xem là an toàn hơn cho cả mẹ và bé.

Phải uống đúng thời điểm

Sau khi sinh 6 tuần, các mẹ có thể dùng thuốc tránh thai. Nếu các mẹ có kinh trở lại trước mốc thời gian này thì nên uống thuốc ngay ngày đầu tiên của kinh nguyệt.
Đối với loại thuốc mini-pill bắt buộc các mẹ phải nhớ là uống chính xác giờ mỗi ngày. Do thuốc sẽ chịu tác động mạnh của chu kỳ sinh học nên khi uống đúng giờ các bộ phận trong cơ thể hoạt động tốt hơn, giữ được lượng hormone ở mức ổn định, đảm bảo thuốc đạt được hiệu quả cao.
Nếu không may các mẹ không đúng giờ, hãy cố gắng đừng trễ quá 3 giờ và phải sử dụng kèm biện pháp tránh thai khác bổ sung. Còn nếu các mẹ quên uống thuốc, thì không uống thuốc cho đến hết chu kỳ và phải sử dụng biện pháp tránh thai khác.
Đối với thuốc có 2 thành phần là (progestin + estrogen) chỉ nên dùng khi trẻ được ít nhất đạt 6 tháng tuổi và bắt đầu ăn dặm. Các mẹ nên hạn chế tối đa việc dùng tránh thai khẩn cấp

Các mẹ nên thận trọng khi dùng kèm kháng sinh
banner-KW.jpg

Để chăm sóc mẹ sau sinh được tốt hơn thuốc tránh thai sẽ bị giảm tác dụng nếu dùng kèm với thuốc kháng sinh. Vậy nên nếu trong thời gian đang nuôi con nhỏ và có điều trị bằng kháng sinh, các mẹ nên chú ý:
- Các loại thuốc làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai như kháng sinh, thuốc chống tăng huyết áp, các thuốc hạ sốt, giảm đau, thuốc nội tiết tuyến giáp...
- Các loại thuốc làm mất tác dụng của thuốc tránh thai ngủ như thuốc an thần, thuốc chống động kinh, thuốc chống nấm, các thuốc trị bệnh lao.
Các mẹ nên nhớ kỹ các nguyên tắc sử dụng thuốc tránh thai để có thể chăm sóc sau sinh tốt và có một sức khỏe và tinh thần tốt nhất. Hãy để các bé được sinh ra trong sự đầy đủ cả về vật chất và tình thương.
Xem thêm:
Chăm sóc sau sinh - Những biểu hiện mẹ trẻ cần lưu ý
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái