Toàn Quốc Tiết Kiệm Chi Phí Khi Đi Du Lịch Châu Âu

Dịch vụ di chuyển công cộng của Châu Âu tốt đến mức từ lâu nó đã trở thành phương tiện đi lại chính của người dân nơi đây. Nếu có dự định du lịch tại các thành phố Châu Âu, bạn nên dành thời gian để tìm hiểu về các dịch vụ di chuyển công cộng nhằm tiết kiệm chi phí di chuyển tại Châu Âu.

Paris_Metro

“Dắt lưng” bản đồ di chuyển của các phương tiện

Không khó để sở hữu một tấm bản đồ chỉ rõ các tuyến đường di chuyển của các phương tiện công cộng. Các bản đồ này thường được phát miễn phí tại hầu hết các sân bay quốc tế của thành phố Châu Âu. Nếu sở hữu một thiết bị thông minh (như smartphone), bạn cũng có thể chuẩn bị trước bằng cách cài đặt một vài ứng dụng miễn phí trên smartphone như MetroMaps Euro hoặc AllSubway. Các ứng dụng này cung cấp khá đầy đủ thông tin về các tuyến đường di chuyển của phương tiện công cộng giúp bạn nhanh chóng tìm được phương án đi lại tối ưu trong thời gian ngắn nhất.

Ngoài ra bạn có thể quan tâm đến : vé máy bay tết, tour du lịchlàm đại lý vé máy bay

Tìm hiểu kỹ giá vé

Ở nhiều thành phố, một tấm vé có thể đã bao gồm cả dịch vụ tàu điện ngầm, xe điện, xe bus hay kể cả là di chuyển qua lại giữa các hệ thống này với nhau. Tuy vậy, không phải nhân viên bán vé nào cũng đủ nhiệt tình để cung cấp thông tin này, trừ phi bạn thắc mắc và hỏi trực tiếp. Do vậy, ngay khi mua vé nếu cảm thấy tiền mua quá cao (như từ $4 trở lên), bạn nên hỏi kỹ lại liệu tấm vé này đã bao gồm những dịch vụ vận chuyển khác hay chưa? Liệu đây có phải là vé khứ hồi hay không?

Cân nhắc giữa vé lẻ và vé theo gói

Tùy theo thành phố mà bạn sẽ ghé thăm, đôi khi vé lẻ lại tiện lợi hơn vé theo gói. Dĩ nhiên vé lẻ luôn có giá đắt gơn vé theo gói nhưng vé lẻ lại cho bạn cảm giác tự do tự tại đi đến mọi địa danh mà mình mong muốn, đặc biệt là với những ai thích đi bộ ngắm cảnh. Tuy vậy vé theo gói ngoài việc tiết kiệm tiền hơn còn giúp bạn không mất nhiều thời gian đứng chờ mua vé tại quầy. Bạn có thể tham khảo một số gói vé như sau:

Gói vé nhiều hành trình – Multi-ticket deal: đây là gói cho phép bạn sử dụng một hoặc nhiều phương tiện di chuyển công cộng với số lần di chuyển giới hạn tùy từng gói. Bạn có thể sử dụng các vé này bất kỳ khi nào cũng như bán/nhượng lại cho người khác.
Gói vé theo ngày – Pass: gói vé cho phép bạn sử dụng không giới hạn tất cả các phương tiện di chuyển công cộng trong một khoảng thời gian nhất định (như 1-day pass, 7-day pass, v.v…). Thường thì 1-day pass sẽ có giá tiền rẻ hơn 4 vé lẻ. Một vài gói vé theo ngày còn bao gồm cả phí vào cổng một số điểm du lịch. Do vậy bạn cần nghiên cứu kỹ hành trình của mình để có thể sử dụng tối đa những tiện ích mà gói vé này mang lại.
Thẻ thông minh – Reloadable card: với thẻ thông minh bạn chỉ cần nạp tiền vào trước, khi sử dụng một phương tiện di chuyển nào đó, tiền trong thẻ sẽ được trừ dần. Thẻ thông minh khá tiện lợi vì nó gọn, nhẹ, thao tác sử dụng cũng đơn giản hơn. Tuy vậy giá cước khi sử dụng thẻ thông minh lại đắt hơn so với các loại vé theo gói.
Tuyệt đối không trốn vé tàu

Hầu hết các hệ thống di chuyển công cộng tại các thành phố Châu Âu đều đề cao sự trung thực. Do vậy nếu bạn bắt gặp sử dụng chui các dịch vụ vận chuyển công cộng, bạn sẽ bị phạt tiền rất nặng.

Hỏi người bản địa

Rất nhiều trường hợp xin người bản địa tư vấn đường đi sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Người dân ở đây đa phần đều rất nhiệt tình giúp đỡ khách du lịch. Tuy vậy cũng nên ý nhị và chỉ hỏi những thông tin thật sự quan trọng (như tuyến xe đang chạy có thể đến được điểm tham quan bạn muốn đến hay không). Không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để chỉ bạn chi tiết đường đi nước bước.
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái