Đà Lạt Tính Khoảng Cách Mái Tôn Và Các Loại Tôn Phổ Biến Hiện Nay

Cùng với sự thay đổi về quan điểm thiết kế nhà hoặc thiết kế công trình, những vật liệu xây nhà cũng ngày càng đa dạng và phong phú hơn. Trong bài viết này, cách tính diện tích mái tôn chính xác nhất từ chuyên gia nhằm cung cấp đến các bạn những thông tin thiết thực nhất và có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc xây nhà.

Mái tôn là một loại mái hiện đang được rất nhiều gia đình lựa chọn và sử dụng bởi nó có chi phí rẻ hơn so với một số loại mái khác như mái bằng bê tồn, mái ngói. Việc sử dụng loại mái tôn phổ biến nhưng có rất nhiều người vẫn chưa biết cách tính diện tích mái tôn như thế nào. Mời bạn cùng tham khảo.

CÁCH TÍNH DIỆN TÍCH MÁI TÔN TRÊN BỀ MẶT

Đối với cách tính diện tích mái tôn trên bề mặt, để dễ hình dung ra công thức, ta sẽ lấy ví dụ cụ thể.

Ví dụ mô phỏng cách tính diện tích mái tôn trên diện tích bề mặt

Ví dụ là một ngôi nhà được xây dựng trên một ô đất hình chữ nhật có diện tích mặt sàn chính xác là 82m2. Trong đó, chiều dài là 11.7m, chiều cao từ kèo thép tính đến đỉnh mái tôn là 2m. Vậy diện phần mái để lợp tôn chính xác là bao nhiêu.

Từ dữ liệu đã cho ta sẽ tính ra được chiều rộng của ngôi nhà theo công thức tính diện tích hình chữ nhật là: 82/11.7=7m.

Từ đỉnh mái tôn ta hạ một đường cao xuống chiều rộng sàn nhà là trung điểm của chiều rộng. Từ đó ta biết được một nửa chiều rộng của ngôi nhà là 3.5m.

Mái tôn và khung kèo thép tạo thành hình một tam giác. Từ đường cao kèo thép từ đỉnh xuống chân ta được 2 tam giác vuông và đều nhau. 2 cạnh góc vuông chính là chiều cao kèo thép và nửa chiều rộng ngôi nhà.

Áp dụng công thức tính cạnh huyền trong tam giác vuông ta được: b2 = a2+c2 = 5.5 m. Đây cũng chính là độ dài chiều dốc mái tôn.

Từ các dữ liệu trên ta tính diện tích mái tôn của ngôi nhà này chính là:

(Chiều dốc mái tôn x 2) x chiều dài mặt sàn= (5.5 x 2) x 11.7= 128.7m2

Với những ngôi nhà có diện tích khác, chúng ta cần phải vẽ rõ mô hình như trên cho dễ tính và áp dụng công thức trên nhằm kiểm soát tốt việc tính toán.

CÔNG THỨC TÍNH DIỆN TÍCH VẬT LIỆU MÁI TÔN LỢP

Hình ảnh: Công thức tính diện tích vật liệu mái tôn lợp

Để các bạn dễ hình dung cách tính, chúng tôi xin chia sẻ thêm một ví dụ như sau:

*Thông số của ngôi nhà chuẩn bị thi công mái tôn được lấy làm ví dụ:

Xà có chiều rộng 150 mm

Vì kèo có chiều dày là 50 mm

Mái nhà chính bị nhô ra 500 mm

Chiều rộng mái nhà chính không tính tường 2 bên 6000 mm

Chiều cao mái nhà tính từ đỉnh nhà đến tường bê tông 3000 mm

Chiều dài mái nhà chính tính cả tường bao quanh là 6200 mm

*Kích thước của mái nhà để lợp mái tôn như sau:

Chiều cao mái tính từ mặt đất đến đỉnh mái là 4950 mm

Chiều dài mặt sàn 2 bên tường là 6200 mm

Với những dữ liệu trên để tính toán ta ra được các thông số như sau:

Diện tích mái nhà chính 30.69 m2

Chiều dài vì kèo là 4950m

Số giàn 1 bên mái là 11(tổng cả mái là 22 giàn)

Tiền xà liệu là 0.41m3

Khối lượn của Ban cơ sở tiện gia 0.58m3

Số lượng vật liệu tôn để lợp mái là 36 tấm

Các vật liệu phụ, lót là 62m2

CÁC LOẠI MÁI TÔN PHỔ BIẾN NHẤT TRONG XÂY BIỆT THỰ NHÀ ĐẸP

Chúng tôi xin kể tên những loại mái tôn phổ biến hiện nay rất được sử dụng trong việc xây biệt thự nhà đẹp.

1, Tôn lợp giả ngói

Loại mái tôn này có ưu điểm vượt trội là trông rất giống ngói thật, thường được sử dụng trong các công trình xây dựng như biệt thự, nhà phố với tính thẩm mỹ cao

2, Tôn lạnh

Loại tôn này có khả năng phản xạ rất tốt nhiệt độ và các tia nắng từ mặt trời, giúp bên trong nhà không nóng bức trong những ngày hè oi bức. Loại tôn này thường được sử dụng rất nhiều trong các công trình nhà xưởng, xưởng sản xuất.

ton-lanh-zacs-ZTL0001.jpg


Tôn lạnh BlueScope Zacs có khả năng phản xạ rất tốt các tia nắng từ mặt trời​

3, Tôn cách nhiệt

Cũng tương tự như mái tôn lạnh, tôn cách nhiệt có khả năng phản xạ các tia nắng chói chang từ mặt trời vô cùng tốt, và giúp mang lại sự mát mẻ cho công trình.

Tôn cách nhiệt bao gồm 3 lớp: Lớp tôn bề mặt, lớp PU và lớp cuối cùng là lớp PP/PVC.

4, Tôn cán sóng

Tôn cán sóng là loại tôn được làm bằng chất liệu kẽm nguyên chất và được phủ lên trên một lớp sơn dày để tăng tính thẩm mỹ cho công trình.

Mỗi loại vật liệu tôn lợp mái đều có những ưu điểm riêng. Nên lựa chọn loại tôn nào cho mái nhà thì cần có lựa chọn phù hợp với những đặc điểm, yêu cầu, mức chi phí. Tuy nhiên để có được những sản phẩm tốt nhất cần tìm được nhà cung cấp uy tín và chất lượng.Tôn BlueScope Zacs®+ Hoa Cương Công Nghệ INOK™ – sản phẩm của NS BlueScope Việt Nam, với dây chuyền sản xuất và công nghệ hiện đại từ. Kế thừa 100 năm kinh nghiệm từ tập đoàn BlueScope Úc, là dòng tôn lợp mái đáp ứng phong thủy và tôn vinh nét đẹp ngôi nhà bạn. Mái nhà lợp tôn BlueScope Zacs®+ Hoa Cương Công Nghệ INOK™ luôn bền đẹp theo thời gian.

Là nhà cung cấp hàng đầu về tôn với rất nhiều sản phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế, với những dòng sản phẩm Zacs Hoa Cương, tôn Lạnh Màu Sắc Việt, Xà Gồ Zacs, Bluescope Zacs Tấm Trần, tôn Zacs Bền Màu với nhiều chủng loại, kích thước, độ dày khác nhau cho bạn sự lựa chọn phù hợp với công trình nhà mình.
 
Last edited:
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái