Toàn Quốc Tinh Than Tre Là Gì?

Những năm gần đây, “Ẩm thực bóng đêm” đã lên ngôi với những sản phẩm bom tấn như pizza đen, bánh mì đen, kem đen “hương tro”. Bí mật đằng sau hậu trường là sự xuất hiện của một loại vật liệu mới toanh, than tre.
Nó cũng là một cái tên phổ biến để gia nhập hàng ngũ siêu thực phẩm, được ca ngợi vì nhiều lợi ích sức khỏe kỳ diệu của nó. Hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu than tre là gì để giải mã sức nóng của món ăn lạ miệng có màu đen này nhé!

Than tre là gì?

Than tre là than được đốt trên thân cây tre. Nó đến từ Nhật Bản và tên của nó trong tiếng Nhật là Takesumi. Tôi có thể tự làm than tre bằng cách đốt tre không? Không! Để sản xuất than tinh luyện đáp ứng yêu cầu an toàn thực phẩm, nguyên liệu đầu vào phải được chế biến theo quy trình đặc biệt thích hợp.

Các thanh tre được làm khô trong vài tuần và sau đó được hun khói trong một tuần. Tre mới được chứng nhận được nung trong lò đất ở nhiệt độ trên 800°C để tránh sản sinh chất độc hại. Nhiên liệu dùng để đốt cũng là gỗ tự nhiên, không phải xăng, dầu, gas hay các loại hóa chất khác.
Khi nung đến nhiệt độ cực cao, tre không cháy thành tro mà vẫn giữ nguyên hình dạng, thay đổi cấu trúc và trở thành than hoạt tính.
Than hoạt tính khác với than củi dùng trong bếp ăn tập thể ở chỗ có cấu trúc phân tử xốp, rỗng gấp nhiều lần và được xử lý để loại bỏ các chất phụ gia có hại.

Khi than tre hoạt tính được chiết xuất, nó có thể được bán dưới dạng than nguyên khối hoặc than nghiền mịn. Than tre nghiền mịn là sản phẩm được ưa chuộng nhất trên thị trường Việt Nam.

Than tre và than hoạt tính có giống nhau không? Đúng vậy, than tre là một loại than hoạt tính được chiết xuất từ tre. Có nhiều loại than hoạt tính khác được làm từ mùn cưa, gáo dừa, than cốc, than củi, và nhiều loại khác.

Công dụng của than hoạt tính là gì? Than tre có công dụng này.

Có thể sử dụng các loại than hoạt tính khác để đun nấu không? Than hoạt tính về bản chất không độc hại và có thể ăn được. Các tác dụng phụ như buồn nôn và nôn hiếm khi được báo cáo.
Tuy nhiên, than tre được thiết kế đặc biệt để nấu nướng và làm đẹp, tiện lợi và dễ mua. Các sản phẩm Nhật Bản chúng tôi ăn cũng khá ... dễ chịu. Than tre có nhiều dinh dưỡng hơn các loại cây khác không? Tác dụng của tinh chất than tre chủ yếu đến từ đặc tính cấu tạo của nó chứ không phải từ “chất dinh dưỡng” của nó.
Tre là một loài cây phổ biến ở Nhật Bản. Nó phát triển rất nhanh, ví dụ như giống Phyllostachys chỉ mất khoảng 5 năm để đạt chiều cao 22 mét. Thay vì đốn hạ những cây cổ thụ 100 năm tuổi, sử dụng tre là phương pháp tiết kiệm và thân thiện với môi trường nhất. Sử dụng than tre

Giải độc
Than hoạt tính đã được sử dụng trong y học từ đầu thế kỷ 19. Cấu trúc phân tử xốp của nó cho phép nó "hấp thụ" và "giữ lại" chất độc. Cơ thể con người không hấp thụ than hoạt tính và đào thải chất độc ra ngoài theo đường bài tiết. Vì vậy, các món ăn được chế biến từ “than tre” thường được quảng cáo là có tác dụng giải độc, thanh lọc cơ thể.

Than hoạt tính có thể làm giảm sự hấp thu thuốc ở người lớn. Lượng than tre dùng trong thực phẩm thường ít và ít. Tuy nhiên khi dùng thuốc bạn cần lưu ý giữ khoảng cách từ ăn than tre đến khi uống. Than hoạt tính không phải là thuốc chữa bách bệnh. Chỉ hoạt động trong một số trường hợp đặc biệt. Nếu không được sử dụng, nó cũng có thể gây hút phổi nếu bệnh nhân bất tỉnh. Trong trường hợp ngộ độc khẩn cấp, hãy nhớ liên hệ với cơ sở y tế địa phương của bạn.

Cải thiện chức năng thận
Thận là cơ quan lọc chất độc. Than hoạt tính có thể giúp làm điều này. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những bệnh nhân bị bệnh thận mãn tính.
Tuy nhiên, thông tin trên vẫn chưa được xác nhận bởi các nghiên cứu sâu rộng và có hệ thống. Than tre không thể coi là thuốc chữa bệnh. Giảm cholesterol Cơ chế giảm mỡ máu của than hoạt tính tương tự như cơ chế “hấp thụ” và “giữ lại” chất độc. Khi than hoạt tính đi vào cơ thể, nó sẽ liên kết với cholesterol trong ruột và axit mật chứa cholesterol, ngăn cản sự hấp thụ vào cơ thể.
Một nghiên cứu cho thấy rằng mỗi ngày ăn 2g thantinh tre trong tuần làm giảm 25% cholesterol xấu và tăng 8% cholesterol tốt.

Sử dụng than tre
Hãy tưởng tượng bạn chỉ cần dùng một thìa than tre vài gram vào miếng bánh mì, sau đó phủ lên bánh mì với thịt, rau và nhiều loại nước sốt khác nhau. "Ăn thịt lợn" có vẻ là một rắc rối!

Đồ uống
Người ta cho rằng than hoạt tính có thể làm giảm nồng độ cồn trong máu. Nó cũng có thể được sử dụng như một chất giải độc rượu để giảm các triệu chứng đau đầu, chóng mặt và buồn nôn. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào xác nhận công dụng này.

Làm đẹp
Không chỉ giới nấu ăn mà giới thẩm mỹ cũng rất quan tâm đến than tre, hay nói chung là than hoạt tính. Kem đánh răng có chứa thành phần làm trắng răng chiết xuất từ than tre đang được bán trên thị trường. Bạn có thể tự làm kem đánh răng tự nhiên tại nhà với một số nguyên liệu quen thuộc:
1 thìa than tre
1 thìa cà phê dầu dừa
1 thìa cà phê muối biển
Một vài giọt tinh dầu bạc hà
Trộn các nguyên liệu trên với hỗn hợp sền sệt và đắp mặt 1-3 lần / tuần. Ngoài ra, bạn chỉ cần rắc một ít bột than tre lên kem đánh răng thường dùng.
Khả năng hấp phụ của than hoạt tính được cho là rất hữu ích trong việc loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn, làm sạch sâu từ bên trong, hỗ trợ điều trị mụn.
Bạn có thể làm mặt nạ bằng cách kết hợp giữa tinh chất than tre và các nguyên liệu làm đẹp có sẵn trong bếp.

Làm trắng da: 1 thìa than tre, 2 thìa yến mạch cán mỏng, 2 thìa sữa chua không đường. Tẩy tế bào chết: 5 thìa sữa chua, 1 thìa than tre, 2 giọt nước cốt chanh. Chữa lành vùng da bị tổn thương do mụn: 3 thìa than tre, 2 thìa sữa tươi nguyên chất, 1 thìa bột nghệ. Để có kết quả tốt nhất, hãy đắp mặt nạ trong 15-20 phút và sau đó rửa sạch bằng nước lạnh hai lần một tuần.

Ngoài ra còn có nhiều loại dầu gội, dầu xả, sữa tắm, sữa rửa mặt có chứa hoạt chất than tre. Trên thực tế, các nhà khoa học chưa công bố các nghiên cứu khẳng định tác dụng làm trắng da và làm trắng da của than hoạt tính. Tuy nhiên, nó là nguyên liệu lành tính, không gây kích ứng. Nói đến làm đẹp, tất cả những gì bạn phải làm là coi mình đẹp và hạnh phúc và thích nó.

Giải độc cơ thể

Bột than tre hoạt tính giúp giải độc hệ tiêu hóa, thanh lọc cơ thể. Chất bột này bám vào các chất độc trong ruột, giúp cơ thể đào thải các chất độc đó ra ngoài dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, bột than tre còn có thể giúp bạn thải độc cho thận do thuốc gây ra.
Thận là một trong những cơ quan bổ ích nhất trong cơ thể. Ngoài ra, thận cũng có chức năng quan trọng trong việc điều chỉnh sự cân bằng chất lỏng tổng thể. Vì vậy, nếu bạn muốn sống một cuộc sống khỏe mạnh, bạn cần phải chăm sóc cơ quan này. Để tránh làm căng thận, có thể sử dụng bột than hoạt tính tre để hấp thụ và loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể, giảm gánh nặng giải độc cho thận. Lúc này, bản thân thận không cần phải lọc quá nhiều chất độc, điều này cũng giúp cải thiện sức khỏe của thận.

Giảm cảm giác no
Bột than tre hoạt tính còn giúp giải tỏa các khí khó chịu. Các lỗ chân lông nhỏ của bột than hoạt tính sẽ hút khí thừa vào ruột, ngăn cơ thể hấp thụ lượng khí dư thừa này. Lúc này, việc nằm sấp của bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Cải thiện bệnh tiêu chảy

Trong một số trường hợp, các loại thuốc bạn thường dùng có thể có tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn. Một số bác sĩ muốn tránh những tác dụng phụ này khuyên bạn nên sử dụng than hoạt tính dạng bột thay cho đơn thuốc để điều trị chứng đầy hơi lo lắng và tiêu chảy. Ngoài ra, than hoạt tính cũng rất hiệu quả trong việc loại bỏ khí thừa và vi khuẩn trong đường ruột và có thể làm thuyên giảm các bệnh này.

Loại bỏ khuôn
Bột than tre hoạt tính còn giúp loại bỏ nấm mốc trên cơ thể. Bạn có thể tiếp xúc với nấm mốc hàng ngày mà không để ý. Những nấm mốc này vẫn tồn tại trong cơ thể và có thể gây bệnh nếu không được kiểm soát. Than tre hoạt tính có thể kết dính với các loại nấm mốc này nên cơ thể không hấp thụ được. Sau đó, cơ thể sẽ đào thải các nấm mốc này ra ngoài dưới dạng mồ hôi, nước tiểu hoặc phân.

Làm sạch nguồn nước
Than tre hoạt tính được sử dụng phổ biến để lọc các chất ô nhiễm trong nguồn nước. Đây là loại than hoạt tính có khả năng hấp phụ các chất độc và có thể loại bỏ các hóa chất độc hại như clo, kim loại, thuốc trừ sâu và các chất độc khác ra khỏi nước.
Than tre hoạt tính được sử dụng tại nhiều bệnh viện trên thế giới như một phương pháp điều trị hiệu quả cho những người bị nghiện quá liều và nghiện. Loại than hoạt tính này còn được dùng để giúp bà bầu khắc phục các vấn đề về bài tiết mật và điều trị chứng đầy bụng.
Than tre hoạt tính khác với than củi dùng trong bếp. Than được sử dụng trong các đám cháy thường rất độc hại. Loại than hoạt tính bạn nên tìm dùng để nấu thuốc và nấu ăn, không sử dụng hóa chất.
Xem thêm: BẬT MÍ 6 LOẠI NƯỚC ÉP MÁT LẠNH ĐÁNH TAN CÁI NÓNG OI BỨC MÙA HÈ

Sau khi sử dụng tin than tre, bạn cần uống đủ nước vì những lý do sau:

Than hoạt tính có thể gây mất nước. Uống nhiều nước sẽ giúp thải độc nhanh hơn. Bột than tre hoạt tính có thể giúp thải độc tố trong cơ thể và trong nguồn nước bạn sử dụng hàng ngày. Khi sử dụng đúng cách, loại bột này sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của bạn một cách tự nhiên.

Than hoạt tính có khả năng hút mùi cực tốt.
Thuốc xịt hoạt động bằng cách thoa lên mùi hương - đôi khi tạo ra sự kết hợp khó chịu hơn. Sự kết hợp giữa than hoạt tính và chig "hấp thụ" mùi khó chịu và phục hồi không gian trong lành.
Nếu tủ lạnh có mùi, một vài cốc than tre ở góc tủ sẽ giúp giải quyết triệt để. Nó có thể được sử dụng cho giày dép, tủ quần áo, ngăn kéo, ba lô, v.v.
Vấn đề duy nhất là điều này không phải là rất kinh tế. Ngoài bột than tre, than tre chưa nghiền cũng được bán ở nước ngoài. Sản phẩm này rất phổ biến để thay thế cho các gói thơm.

Sử dụng than tre trong nhà bếp
Ngày nay, than tre được sử dụng rộng rãi như một chất tạo màu tự nhiên trong ẩm thực Châu Á và chuyên tạo màu cho các món ăn với màu đen sẫm thời thượng.
Mì đen, hamburger đen, pizza đen, kem đen, bánh mì đen, bánh mì chỉ vàng, bánh trung thu than tre, ... Màu đen thì đẹp, nhưng đen không phải là đen vì bị cháy.
Khác với mè đen, tinh than tre có hương vị và độ đặc trưng riêng, tinh than tre hoàn toàn không mùi, không vị. Một vài gam là đủ để tạo màu cho hàng trăm gam bột. Dù có nóng đến đâu cũng không phai. Nó có lợi như thuốc nhuộm công nghiệp.
Với nhiều công dụng của tinh than tre, không có gì lạ khi nó rất được ưa chuộng.

Mua than tre ở đâu Tại Việt Nam
Bạn có thể mua than tre nhập khẩu tại Nông sản Dũng Hà, hoặc tại các chuỗi siêu thị lớn, của hàng cung cấp thực phẩm sạch. Nếu bạn thích màu đen sang trọng, đừng ngại đưa than tre vào gian bếp sáng tạo của mình và chia sẻ thành quả với chúng tôi nhé!
Nguồn: https://mangtay.net/
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái