Tổng Hợp Các Định Dạng Hình Ảnh Hiện Nay

Nếu như bạn chưa biết thì mỗi file hình ảnh sẽ được lưu với một định dạng riêng. Và mỗi định dạng lại có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Trong bài viết này, Promac sẽ tổng hợp các định dạng của file hình ảnh hiện nay trên thị trường.


1. Định dạng file hình ảnh là gì



Định dạng tệp hình ảnh là phương tiện tiêu chuẩn hóa để tổ chức và lưu trữ hình ảnh kỹ thuật số. Định dạng tệp hình ảnh có thể lưu trữ dữ liệu ở định dạng không nén, định dạng nén (có thể bị mất hoặc mất dữ liệu) hoặc định dạng vector. Các tệp hình ảnh bao gồm dữ liệu kỹ thuật số ở một trong các định dạng này để dữ liệu có thể được rasterized để sử dụng trên màn hình máy tính hoặc máy in. Rasterization chuyển đổi dữ liệu hình ảnh thành một lưới các pixel. Mỗi pixel có một số bit để chỉ định màu của nó (và trong một số định dạng, độ trong suốt của nó). Rasterizing một tập tin hình ảnh cho một thiết bị cụ thể có tính đến số bit trên mỗi pixel (độ sâu màu) mà thiết bị được thiết kế để xử lý.

StickerYou_Blog_Vector-vs-Bitmap_600x400.jpg


Thông thường có 2 kiểu đồ họa chính chứa rất nhiều kiểu định dạng ảnh khác nhau là vector và bitmap. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây: https://promacprinting.com/do-hoa-vector-va-bitmap/


2. Kích thước tệp hình ảnh


Kích thước của tệp hình ảnh raster tương quan dương với số pixel trong ảnh và độ sâu màu (bit trên mỗi pixel). Hình ảnh có thể được nén theo nhiều cách khác nhau, tuy nhiên. Một thuật toán nén lưu trữ một đại diện chính xác hoặc xấp xỉ hình ảnh gốc trong một số byte nhỏ hơn có thể được mở rộng trở lại dạng không nén của nó với thuật toán giải nén tương ứng. Hình ảnh có cùng số pixel và độ sâu màu có thể có kích thước tệp nén rất khác nhau. Xem xét chính xác cùng độ nén, số pixel và độ sâu màu cho hai ảnh, độ phức tạp đồ họa khác nhau của ảnh gốc cũng có thể dẫn đến kích thước tệp rất khác nhau sau khi nén do tính chất của thuật toán nén. Với một số định dạng nén, hình ảnh ít phức tạp hơn có thể dẫn đến kích thước tệp nén nhỏ hơn. Đặc tính này đôi khi dẫn đến kích thước tệp nhỏ hơn đối với một số định dạng lossless so với định dạng lossy. Ví dụ: hình ảnh đồ họa đơn giản.


Ví dụ: hình ảnh 640 * 480 pixel với màu 24 bit sẽ chiếm gần một megabyte dung lượng:

640 * 480 * 24 = 7.372.800 bit = 921.600 byte = 900 kB


Với hình ảnh vector, kích thước tệp chỉ tăng khi có thêm vectơ.


3. Các định dạng hình ảnh chính


_ Định dạng raster (bitmap)


  • JPEG (Nhóm chuyên gia chụp ảnh chung) là một phương pháp nén mất mát ; Hình ảnh nén JPEG thường được lưu trữ ở định dạng tệp JFIF (Định dạng trao đổi tệp JPEG). Phần mở rộng tên tệp JPEG / JFIF là JPG hoặc JPEG. Gần như mọi máy ảnh kỹ thuật số có thể lưu hình ảnh ở định dạng JPEG / JFIF, hỗ trợ hình ảnh thang độ xám tám bit và hình ảnh màu 24 bit (mỗi bit tám bit cho màu đỏ, xanh lá cây và xanh dương). JPEG áp dụng nén mất dữ liệu cho hình ảnh, điều này có thể làm giảm đáng kể kích thước tệp. Các ứng dụng có thể xác định mức độ nén để áp dụng và mức độ nén ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh của kết quả. Khi không quá lớn, việc nén không ảnh hưởng đáng kể hoặc làm giảm chất lượng của hình ảnh, nhưng các tệp JPEG bị suy giảm thế hệ khi được chỉnh sửa và lưu lại nhiều lần. (JPEG cũng cung cấp lưu trữ hình ảnh lossless, nhưng phiên bản lossless không được hỗ trợ rộng rãi).
bitmap-vector.png


  • GIF (Graphics Interchange Format) được sử dụng bình thường giới hạn trong một bảng màu 8-bit, hoặc 256 màu (Trong khi 24-bit độ sâu màu là về mặt kỹ thuật có thể). GIF phù hợp nhất để lưu trữ đồ họa với ít màu sắc, chẳng hạn như sơ đồ, hình dạng, logo và hình ảnh theo phong cách hoạt hình đơn giản, vì nó sử dụng nén không mất LZW , hiệu quả hơn khi các khu vực lớn có một màu duy nhất, và ít hiệu quả hơn đối với hình ảnh chụp ảnh hoặc hoà sắc . Do tính đơn giản và tuổi tác của GIF, nó đã đạt được sự hỗ trợ phần mềm gần như toàn cầu. Do khả năng hoạt hình của nó, nó vẫn được sử dụng rộng rãi để cung cấp hiệu ứng hoạt hình, mặc dù tỷ lệ nén thấp so với các định dạng video hiện đại.

  • PNG (Portable Network Graphics) đã được tạo ra như là một miễn phí, mã nguồn mở thay thế cho GIF. Định dạng tệp PNG hỗ trợ hình ảnh được chỉnh sửa tám bit (Với độ trong suốt tùy chọn cho tất cả các màu bảng màu) và truecolor 24 bit (16 triệu màu) hoặc true color 48 bit có và không có kênh alpha - trong khi GIF chỉ hỗ trợ 256 màu và trong suốt màu sắc.

So với JPEG, PNG vượt trội khi hình ảnh có các vùng lớn, màu đồng nhất. Ngay cả đối với ảnh - trong đó JPEG thường là lựa chọn để phân phối cuối cùng vì kỹ thuật nén của nó thường mang lại kích thước tệp nhỏ hơn - PNG vẫn rất phù hợp để lưu trữ hình ảnh trong quá trình chỉnh sửa vì nén không mất dữ liệu.


PNG cung cấp một sự thay thế miễn phí bằng sáng chế cho GIF (Mặc dù bản thân GIF hiện không có bằng sáng chế) và cũng có thể thay thế nhiều cách sử dụng TIFF phổ biến. Các hình ảnh được lập chỉ mục màu, thang độ xám và truecolor được hỗ trợ, cộng với một kênh alpha tùy chọn. Sự xen kẽ Adam7 cho phép xem trước sớm, ngay cả khi chỉ một tỷ lệ nhỏ dữ liệu hình ảnh được truyền đi. PNG có thể lưu trữ dữ liệu gamma và sắc độ để cải thiện màu sắc phù hợp trên các nền tảng không đồng nhất.


PNG được thiết kế để hoạt động tốt trong các ứng dụng xem trực tuyến như trình duyệt web và có thể được truyền phát hoàn toàn với tùy chọn hiển thị lũy tiến. PNG là mạnh mẽ, cung cấp cả kiểm tra tính toàn vẹn tệp đầy đủ và phát hiện đơn giản các lỗi truyền phổ biến.


Các định dạng hoạt hình có nguồn gốc từ PNG là MNG và APNG. Cái sau được Mozilla Firefox và Opera hỗ trợ và tương thích ngược với PNG.


  • WebP là một định dạng hình ảnh mở mới sử dụng cả nén không mất dữ liệu và mất dữ liệu. Nó được Google thiết kế để giảm kích thước tệp hình ảnh để tăng tốc độ tải trang web: Mục đích chính của nó là thay thế JPEG làm định dạng chính cho các bức ảnh trên web. WebP dựa trên mã hóa nội khung của VP8 và sử dụng bộ chứa dựa trên RIFF.

_ Định dạng vector


  • AFDesign (Tài liệu thiết kế).

  • AI (Tác phẩm nghệ thuật Adobe Illustrator). Thông thường thì những file AI sẽ được dùng để thiết kế nhiều loại dịch vụ khác nhau như: In ấn phiếu quà tặng, in thẻ cào hoặc là in voucher, thẻ quà tặng. Nếu bạn muốn tìm hiểu về in ấn voucher, hãy tham khảo thêm bài viết của Promac tại đây!

  • CDR (CorelDRAW).

  • Các siêu tệp GEM (Được giải thích và viết bởi hệ thống con VDI của Trình quản lý môi trường đồ họa).

  • HPGL, được giới thiệu trên máy vẽ Hewlett-Packard, nhưng được khái quát thành ngôn ngữ máy in.

  • HVIF (Định dạng biểu tượng Vector Haiku).

  • NAPLPS (Cú pháp giao thức lớp trình bày Bắc Mỹ).

  • ODG (Đồ họa OpenDocument).

  • !DRAW, một định dạng đồ họa vector gốc (Trong một số phiên bản tương thích ngược) cho hệ thống máy tính RISC-OS được Acorn bắt đầu vào giữa những năm 1980 và vẫn còn hiện diện trên nền tảng đó cho đến ngày nay.

  • PSTricks và PGF/TikZ là ngôn ngữ để tạo đồ họa trong tài liệu TeX.

  • QCC, được sử dụng bởi quilt Manager bởi quilt EZ để thiết kế.

  • ReGIS, được sử dụng bởi các thiết bị đầu cuối máy tính DEC.

  • VML (Ngôn ngữ đánh dấu Vector).

  • Định dạng Xar được sử dụng trong các ứng dụng vector từ Xara.

  • XPS (Đặc tả giấy XML).

Bài viết trên của Promac đã chia sẻ đến bạn những định dạng thông dụng nhất của file hình ảnh. Bạn có thể tham khảo thêm để trau dồi kiến thức dành cho mình. Và hãy nhớ rằng mỗi định dạng sẽ có những mục đích sử dụng khác nhau.
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái