Đà Lạt Trước Khi Sử Dụng Kiều Mạch Bạn Cần Biết Điều Này

Số điện thoại liên hệ

0

Kiều mạch là một loại cây thân cỏ, hạt có ba góc nên còn được gọi là tam thất. Hoạt chất chính của cây là rutin, một chất có tác dụng bảo vệ sức bền của mạch máu và cải thiện huyết áp.

Kiều mạch là gì?​

Mô tả thực vật​

Là loại cây thân thảo, phân cành nhiều, chiều cao của thân có thể từ 0,4 - 1,7 m, thân hình trụ, màu xanh lam hoặc đỏ. Lá đơn độc, mọc xen kẽ, hình sợi hoặc hình mác, toàn bộ mép. Các lá mọc phía dưới thân thường có phiến, cuống, bẹ lá hình trái tim. Các lá mọc ở ngọn cây thường có hình mũi mác và không có thân. Hoa mọc ở đầu cành hoặc ở nách lá. Hoa đơn tính, tràng hoa màu trắng hoặc hơi đỏ.

Quả khô có 3 góc, gồm vỏ gấp 2 lần, vỏ ngoài màu đen xám khi già, vỏ hạt mọng, vỏ trong màu trắng vàng. Hạt có nội nhũ nhiều phấn, phôi thẳng, nếp gấp hình lá.

Phân bố, thu hái​

Cây kiều mạch có thể phát tán lên đến độ cao 2200 mét. Loại cây này đã được trồng ở Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu từ thế kỷ 15, còn ở Việt Nam được trồng trên các vùng núi cao ở các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên.

Cây phát triển tốt ở nơi có khí hậu mát ẩm, nhiệt độ từ 15 - 22 độ, khả năng chịu sương giá thấp. Thời gian ra hoa từ tháng 6 đến tháng 10, thời kỳ đậu quả từ tháng 6 đến tháng 11, có nơi thời gian đậu quả có thể muộn hơn
3GHhmClAs5By3ZpHTWErOpZmDtqHY6aK67iBnJyWQ3RLXbYXLEwhB9y4DedyklLGzncdJkgYenamUs8DpLVKTEclKQtCt9aV6WiIJdT32_eJeMQzICU1eLu0Lz4PgDlXEMYbkJGKbjmHR0LJmG7tP3UA0GMW1qWwyWO2MBJKWWwe6xIpTvhRGzOV0uhM

Bộ phận sử dụng​

Có thể dùng toàn cây, nhưng chủ yếu dùng lá và hoa để chiết xuất Rutin.
Ở một số nơi, kiều mạch cũng được trồng để làm ngũ cốc cho người và gia súc thay cho ngô.

Thành phần hóa học​

Tất cả các bộ phận đều chứa glycoside, rutoside hoặc rutin. Tỷ lệ rutin thay đổi tùy theo bộ phận, mùa thu hoạch và phương pháp làm khô. Trên cây kiều mạch tỷ lệ rutin trong lá và hoa là cao nhất (6,37%), ở lá 7,72%, ở hoa 4,15%; ở sinh vật, tỷ lệ này là nhỏ nhất (0,4%).

Trong quá trình sinh trưởng của cây, tỷ lệ thường quy cũng thay đổi; lâu khi hoa mới tàn. Thời gian và nhiệt độ sấy cũng ảnh hưởng đến nồng độ hoạt chất của cây. Sấy nhanh ở nhiệt độ cao (90 - 105oC) có tổn thất thấp nhất.

Rễ chứa oxymethylanthraquinone. Phần cùi của quả chứa protein, có giá trị sinh học khoảng 90%; đường khử 2%, tinh bột 65% (amyloza, amylopectin). Ngoài ra, hạt còn chứa nhiều khoáng chất khác như sắt, kẽm, selen, v.v.

Tác dụng dược lý đã nghiên cứu​


Các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng các thành phần của kiều mạch có tác dụng hạ cholesterol trong máu và giảm huyết áp. , chống oxy hóa, cải thiện chức năng tiêu hóa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường ...

Tác dụng giảm cholesterol và huyết áp: Sự hiện diện của rutin trong thành phần hóa học của kiều mạch là lý do tạo nên tác dụng bổ ích của cây. cấp, thúc đẩy lưu thông máu.
5oTIBlrUT-mZFLsDIO1H3voeGZYwHN2bg2KCuePHJTsVlbUVEn3qcK81h4vBr_tTwN1BpDBagcmazH3jC_9-QlSFBbfEzn_0hSDJfGdTOJyNQn_Y_sytg6245W34okrTeFJB4oRo_RVPeUI05ziwwQxFlMoXXtjy8mvTCccbsSWdJqJQMf66mIs-asYq

Tác dụng chống oxy hóa: polyphenol chứa trong kiều mạch có tác dụng chống oxy hóa. Các chất này giúp ngăn chặn sự thoái hóa của các tế bào thần kinh và bảo vệ gan, bảo vệ DNA và ngăn ngừa các tế bào ung thư.

Tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường: Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy hàm lượng đường trong kiều mạch thấp hơn so với các loại ngũ cốc khác. Do đó, loại ngũ cốc này có thể được sử dụng để kiểm soát và cân bằng chế độ ăn nhiều glucose cho bệnh nhân tiểu đường.

Một số lưu ý cho người muốn sử dụng kiều mạch​

Những người có sức khỏe yếu, bệnh nhân ung thư và người dễ dị ứng, người tỳ vị hư hàn nên cẩn thận khi sử dụng.
Theo kinh nghiệm dân gian, khi dùng kiều mạch nên tránh dùng phèn chua và thịt lợn.
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt của kiều mạch có chứa sắc tố huỳnh quang màu đỏ. Các triệu chứng đau họng, dị ứng, nóng rát mũi, viêm niêm mạc mắt và viêm phế quản xảy ra khi nuốt phải thuốc, vì vậy cần thận trọng khi sử dụng.
Mặc dù ngũ cốc chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng không nên ăn một loại kiều mạch mà nên trộn lẫn với các loại ngũ cốc khác (ngô, gạo) để giảm bớt tình trạng trì trệ, mệt mỏi.
nCYyad5D0l7W1LoHv0CnQQKcpg9jQ0w79mYnGSpxzp8AiaK4g6sui_51-_4urc7Ho8ZhwmUBr4X2ST_a6Q6WlrN_LDn6w3L-NzNCzhZKwnuZdcAMAzBi0m2H2z8IIPB952YiH2LJhDLz8xeNNSrsQlR7q_pGU8hz8A9cN365fcQxyySpEfMRfKMX6w_N

Mua hạt giống kiều mạch ở đâu chất lượng cao giá rẻ tại Hà Nội và Hồ Chí Minh​

Kiều mạch hiện được bán ở rất nhiều nơi vì nhu cầu sử dụng kiều mạch ngày càng tăng cao. Đặc biệt, Hà Nội và Hồ Chí Minh có hai thị trường mua bán kiều mạch khá sôi động. Tại nhiều nơi, hạt kiều mạch được bán với giá cao nhưng chất lượng rất kém, không đem lại sự hài lòng cho người tiêu dùng.
Nếu bạn muốn biết mua hạt giống kiều mạch Hà Nội và Hồ Chí Minh, hãy đến với Nông sản Dũng Hà. Là một trong những địa chỉ uy tín chính chuyên bán hạt giống kiều mạch tốt nhất.
Cam kết các sản phẩm nông sản được bán tại Dũng Hà đều là hàng được chọn lọc kỹ càng, không chứa chất bảo quản gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra tại đây còn bán các sản phẩm đồ khô khác mà bạn có thể tham khảo
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái