Toàn Quốc Chống Ncov Bằng Nước Hoa

Xịt tay bằng nước hoa từ lâu đã trở thành một nghi thức khi người dân đến hiệu cắt tóc, đi ăn ở nhà hàng hay thậm chí đi xe buýt.

Xịt nước hoa được xem như một biểu tượng của sự hiếu khách và vệ sinh, tại Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đề cao cả hai vấn đề này. Và bây giờ, nước hoa Thổ Nhĩ Kỳ, thứ có mặt ở mọi gia đình, trong tủ lạnh hay tủ quần áo, chứng kiến "cơn sốt" chưa từng thấy khi trở thành một vũ khí trong cuộc chiến chống nCoV. Nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng nước hoa, vốn có nồng độ cồn cao, rất hiệu quả trong việc giữ tay, mặt sạch sẽ và do đó tránh được nguy cơ lây nhiễm virus.

Dòng người đã xếp hàng dài trước các cửa hiệu nước hoa ở khu chợ gia vị sầm uất tại quận lịch sử Eminonu, thành phố Istanbul, từ hồi đầu tháng, trước cả khi Thổ Nhĩ Kỳ công bố ca nhiễm nCoV đầu tiên. Hiện các cửa hàng và hiệu thuốc đã trưng bảng thông báo hết hàng.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên xịt nước hoa lên tay khi đi trên phố. Các tài xế taxi cũng cung cấp nước hoa cho khách hàng. Một hiệp hội ở thành phố Izmit, tây bắc nước này, đang phân phát nước hoa cũng như bánh mỳ miễn phí cho người già.

Eyup Sabri Tuncer, một hãng sản xuất nước hoa truyền thống hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ, cho hay đã nhận được hàng chục nghìn đơn đặt hàng trong những tuần gần đây.

"Nhằm đảm bảo việc phân phối đến khách hàng, chúng tôi đang tạm ngừng nhận đơn hàng trực tuyến", Atilla Ariman, một lãnh đạo của công ty, cho hay.

Những chai nước hoa đã hết sạch trên các kệ hàng kể từ khi Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca kêu gọi người dân sử dụng loại chất lỏng này thay thế nước rửa tay ngăn virus.

Ilyas Gocdu, một khách hàng, cho hay anh dùng nước hoa gấp ba lần so với trước đây. "Tôi tin nó ngăn chặn virus rất hiệu quả vì nó chứa cồn", anh nói.

Nhu cầu lớn đến nỗi thị trường chợ đen tràn lan cả nước hoa và các loại nước rửa tay khác. Cảnh sát Istanbul tuần trước đã đột kích một nhà máy và tịch thu các sản phẩm được sản xuất không đảm bảo chất lượng.

Thổ Nhĩ Kỳ đến nay ghi nhận hơn 1.500 ca nhiễm nCoV và 37 ca tử vong. Khi tuyên bố gói kích thích kinh tế của chính phủ vào tuần trước, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho hay khẩu trang cũng như nước hoa sẽ được phát miễn phí cho những người từ 65 tuổi trở lên.

Vậy niềm tin rằng nước hoa ngăn được virus có dựa trên cơ sở khoa học nào không? Giáo sư Bulent Ertugrul, thành viên Hiệp hội Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm Thổ Nhĩ Kỳ, cho hay cồn có thể phá huỷ màng ngoài của nCoV.

"Cồn là một dung môi tốt, nó phá huỷ lớp vỏ lipid này", ông nói.

Ertugrul cho hay cách tốt nhất để ngăn ngừa nCoV là rửa tay sau khi tiếp xúc với các bề mặt. Tuy nhiên, nếu xà bông và nước không có sẵn, "việc dùng nước rửa tay sát khuẩn cũng có hiệu quả ít nhất 60%".

Nước hoa có tác dụng này, ông nói thêm: "Nước hoa chứa ít nhất 70% cồn. Đó là lý do tại sao nó là một loại nước rửa tay tốt chống Covid-19".

Theo AFP
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái