Lâm Đồng Cung Cấp Cây Giống Chanh Dây

Công ty hữu hạn khoa học kỹ thuật nông nghiệp AKUS Vietnam
(Chế độ ươm cây nhân giống được khử trùng)

Chế độ bảo vệ an toàn vườn ươm khử trùng cho cây chồi chanh dây

1. Bao thầu chuyên môn, quản lý có mục tiêu
2. Nhân viên kỹ thuật sẽ quan sát ghi nhớ định kỳ, lập hồ sơ cho cây giống, giám sát tình hình sinh trưởng của cây trồng.
3.Trước khi vào làm việc trong vườm ươm, nhân viên làm việc phải khử trùng theo qui định vườn ươm.
4. Đối với các công cụ sản xuất chuyên dùng trong vườn ươm triệt trùng, vệ sinh phòng chuyên dùng, cành cây trước khi được sử dụng phải khử trùng bằng thuốc tiệt trùng hiệu cá voi xanh với tỷ lệ 1:50, sau khi cắt ghép một loại giống cây hoặc sử dụng liên tục 0,5 tiếng, nên lau đi mủ cây bám trên công cụ, rửa sạch bằng nước, khử trùng một lần nữa. rửa sạch bằng nước sau khi hoàn tất công việc.
5. Sử dụng hệ thống phun để bón phân theo đặc tính giống cây trồng và sự cần thiết của chồi cây.
6. Khách tham quan chỉ được đứng ngoài phòng lưới mà xem, một khi được đồng ý cho vào phòng lưới, cũng phải khử trùng trong phòng khử mới được đi vào. Không được tiếp xúc với cành lá của cây trồng.

Tr 2

1. Nuôi trồng mầm cây gốc ghép
(1) Tập hợp và khử trùng hạt giống cây gốc ghép
Hạt giống cây gốc ghép phải dùng loại hạt giống tốt. Phải khử trùng hạt giống trước khi gieo trồng, trước tiên dùng thuốc tiệt trùng hiệu cá voi xanh với tỷ lệ 1:50 ngâm hạt 15 phút, để khô ráo. Nhân viên cần tiếp xúc hạt giống đã khử trùng, cũng phải rửa tay bằng nước khử trùng.

Hình
(2) Gieo giống
Trộn đất trồng: trộn các chất hữu cơ như xơ dừa, mộc cưa, đất than bùn, đá trân châu với tỷ lệ nhất định, thêm vào Axit Humic vừa đủ, khuấy đều bằng máy khuấy rồi thực hiện khử trùng.
Luống gieo hạt : chọn lựa luống gieo hạt thích hợp theo kích thước lớn nhỏ của phòng lưới ươm cây và lượng hạt gieo trồng. Thông thường kích thước gieo trồng hạt giống để ươm cây được đặt trong nhà gieo trồng là rộng 180 cm, cao 50 cm, chiều dài sẽ quyết định theo chiều dài thực tế.
Thời gian gieo hạt: Do thiết bị trong nhà ươm cây có chức năng hạ nhiệt, một năm bốn mùa đều có thể gieo trồng.

Tr 3
Phương pháp gieo hạt: dùng mâm có 32 lỗ, trước tiên cho đất ươm vào mâm, gieo hạt vào đất bằng thủ công, lắp lên trên khoảng 0,3 cm đất. Sắp xếp các mâm lên các giàn đặt, tưới nước cho thấm vào.
Quản lý sau khi gieo hạt : Luống gieo hạt được giữ nhiệt độ trên mặt đất là trên 25℃, khi nhiệt độ vượt quá 32-35℃, phải mở máy gió tạo thác nước để hạ nhiệt độ; độ ẩm tương đối giữ từ 70-80%.
Hình
Đem cây gốc ghép trồng nơi khác
Thời gian và cách đem cây trồng ở nơi khác: thời gian đem cây trồng ở nơi khác dựa theo chiều cao của cây gốc ghép, thông thường là một tháng rưởi sau khi gieo hạt. Nên khi chuyển trồng ở nơi khác, loại bỏ những cây có rễ bị cong queo, cây yếu và cây dị dạng, bổ sung đất cho những chỗ mất đất trong quá trình sinh trưởng, vừa bổ sung đất vừa ốp chặt rễ, thấy rễ cây bị khô cần bổ sung thêm nước. Khi chuyển sang, phân lô theo chiều cao của cây, mỗi lô cây yêu cầu phải đồng đều, để được quản lý phân loại.

Quản lý cây gốc ghép
Tr 4
Sau 5 ngày chuyển trồng nơi khác, bón phân một lần với tỷ lệ phân bón 1:400, sau đó mỗi tuần bón phân một lần, trong mùa hè, phải chú ý giữ ẩm cho đất có dinh dưỡng. Phải giữ ngay kịp thời những cây bị ngả nghiêng.
Hình

Cây mẹ để cắt chồi ghép
(1) Nguồn cây mẹ để cắt chồi ghép
Cắt chồi ghép trên cây mẹ khử trùng trong vườm ươm khử trùng, trồng cây đời thứ nhất và đời thứ hai trong ống nghiệm cấp một, dùng để làm chồi ghép.

(2) Quản lý cây mẹ để cắt chồi ghép
Trồng cây mẹ để cắt chồi ghép theo mật độ 4m*7m, kết hợp bón phân đầy đủ, sản sinh chồi ghép với số lượng lớn. Trồng cây khỏe mạnh theo cách “ giãn thưa chỗ khít, yếu bỏ mạnh giữ”, đồng thời phải chú ý quan sát tình hình bị sâu bệnh hay không, phun thuốc kịp thời nhằm bảo vệ cây không bị sâu bệnh. Trước một tuần cắt chồi, nên sát khuẩn vườn ươm một lần nữa bằng thuốc trừ sâu matrine, thuốc khử trùng hiệu con cá voi xanh, có lợi cho việc cắt chồi ghép.
Tr 5
Hình

(3) Cách cắt chồi ghép
Khi cắt chồi ghép, trước tiên nhân viên kỹ thuật nên đối chiếu hình bố cục của cây giống, xác định không có sai lầm mới bắt đầu cắt, cắt lấy cành cây tương đối già, to và đủ mầm, để lại khoảng 80 cm để thực hiện việc cắt chồi.

Quản lý chồi ghép
(1) Ghép cây: khi cây gốc ghép cao trên 35cm, thân cây chủ có đường kính khoảng 0,3 cm trên chỗ cao khoảng 10 cm, là có thể bắt đầu ghép cây, chỗ ghép cây phải cách chỗ giữa rễ và thân cây trên 20 cm.
Chia từng đợt ghép cây theo chiều cao của cây gốc ghép và to nhỏ của những cây được ghép. Cách ghép : ghép chẻ. Dụng cụ ghép cây phải rửa sạch bằng nước sạch, sau đó khử trùng bằng nước khử trùng hiệu con cá voi xanh với tỷ lệ 1:50. Trang phục của nhân viên ghép cây phải sạch sẽ, trước khi thực hiện ghép cây cần rửa tay sạch bằng xà phồng và rửa lại bằng dung dịch khử trùng.



(2) Quản lý sau khi ghép cây
Chọn cây: đặt trong phòng phục hồi khoảng 10 ngày sau khi ghép cây, kiểm tra tình hình sống chết của cây, nếu chỗ ghép bị màu vàng, có nghĩa là chưa được ghép sống, phải bỏ đi. Chuyển cây ra khỏi phòng phục hồi sau 10 ngày, lại quan sát thêm 19 ngày, kiểm tra cây ghép đã đạt tiêu chuẩn sống chưa. Bỏ đi khi những cây chưa đạt tiêu chuẩn.
Hình
Loại bỏ cây được nảy mầm : phải cắt bỏ kịp thời những cây được nảy mầm trên cây gốc ghép, thông thường 5-7 ngày cắt một lần.

Quản lý bón phân: qua khỏi thời kỳ quan sát sau khi chuyển ra khỏi phòng ghép cây, bón phân một lần mỗi tuần, chủ yếu là bón phân dễ tan trong nước. Dung dịch phân hữu cơ được bón trước đó là phụ.

Phòng chống sâu bệnh: khử trùng một lần định kỳ hằng tuần, nếu gặp phải tình huống đặc biệt phải có biện pháp xử lý kịp thời.

Quản lý trong nhà lưới ươm cây: toàn bộ quá trình ươm cây phải hoàn thành trong nhà lưới. Nhằm tránh bệnh sâu bọ lay lan, nhất định phải tăng cường công tác quản lý nhà lưới, đảm bảo tuyệt đối chức năng chống sâu bọ của lưới tránh sâu bọ, và thực hiện khử trùng nghiêm ngặt đối với nhân viên ra vào nhà lưới.

4. Cây trồng ra vườn phải phù hợp tiêu chuẩn của Bộ Nông Nghiệp (phân cấp ghép cây chanh dây và tiêu chuẩn kiểm nghiệm). Nội dung chủ yếu là: không có bị bệnh chết héo, dịch bệnh, bệnh vàng lá, bệnh thối gốc rễ, thân và cành cây khỏe mạnh, chỗ ghép cây bám dính tốt. chiều cao của chỗ ghép ≥20cm, thân cây chủ to ≥0.3cm, cây cao >30cm, chiều cao của thân cây chủ (chiều cao nhánh thứ nhất) 25cm, trên thân cây chủ có một nhánh cây được phân bố đồng đều, có bộ rễ hoàn chỉnh, rễ con phát triển, ≤0.3cm, trọng lượng rễ nhỏ tươi ≥ 15% trọng lượng toàn bộ rễ. Giống cây yêu cầu là thuần chủng, phải thực hiện phòng chống sâu ẩn trong lá, bọ trĩ, ký sinh trùng Demodex, trùng Aphidoidea. Khi các cây giống ra vườn, nên ghi rõ giống cây, gốc ghép, ngày tháng năm ghép cây, thời gian ra vườn, kế hoạch trồng vào nơi nào, để tiện theo dõi.

※ A thời .0944353035 AKUS Biotechnologe & Trading Company ※
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái