Bảo Lộc Lịch Sử Thú Vị Của Giày Dép

https://factoryoutlet.asia/vi/blog

Thật khó tưởng tượng thời gian trước khi phát minh ra đôi giày như thế nào. Tuy nhiên, từ sự ngẫu nhiên nào đó ban đầu đã phát triển về sau thật đa dạng và rồi bùng nổ nên nền công nghiệp giày dép ngày nay. Ngành mà liên quan tới cả nghệ thuật cũng như chính chức năng phục vụ đời sống của nó. Mặc dù tất cả các đôi giày được phân chia những đặc điểm cơ bản, màu sắc, chất liệu và kiểu dáng nhưng để có được điều đó, giày đép đã thay đổi mạnh mẽ qua hàng nghìn năm trong lịch sử.

Từ các bằng chứng khảo cổ học và cổ sinh học, các chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng giày được tạo ra trong khoảng thời Đồ Đá cũ giữa, cách đây khoảng 40.000 năm. Tuy nhiên, chỉ đến giai đoạn thời đại Đồ Đá sau, khi giày dép thường xuyên được mang bởi những quần thể bộ lạc thì đôi giày nguyên mẫu đầu tiên mới xuất hiện và rất mềm mại, được làm từ miếng da quấn lại, giống như những đôi sandal hoặc giày mọi bây giờ.

Giày thời tiền sử

History-of-Shoes-Prehistoric.jpg






History-of-Shoes-Prehistoric-2.jpg

Nguồn: PLOS Blogs Network








Tiến thêm vài ngàn năm nữa, bắt đầu thời kỳ của giày dép hiện đại. Trong thời kỳ Phục Hưng ở Châu Âu, đôi giày của phụ nữ và nam giới rất giống nhau, tuy nhiên đã phân chia phong cách thời trang và vật liệu giữa các tầng lớp xã hội. Đối với tầng lớp bình dân, gót da đen nặng là tiêu chuẩn, và đối với tầng lớp quý tộc, gót được làm bằng gỗ.

Giày Renaissance

History-of-Shoes-Renaissance.jpg

Nguồn: Chron


Trong thế kỷ 18, giày vải như đôi giày tơ lụa bên dưới được cho là hợp mốt.

Giày vải

History-of-Shoes-Silk-Shoes.jpg



Nguồn: Two Nerdy History Girls


Vào đầu những năm 1800, giày của phụ nữ và nam giới cuối cùng đã bắt đầu khác nhau về kiểu dáng, màu sắc, gót chân, và hình dạng mũi giày. Những đôi giày cổ cao xuất hiện trong giao đoạn này, và giày bốt đã trở nên rất phổ biến. Sau nhiều thay đổi, tiêu chuẩn cho gót giày của một người đàn ông cuối cùng dừng ở mức 2,5cm.

Lịch sử Giày dép Thế kỷ 18

History-of-Shoes-18th-19th-Century-Copy.jpg



Nguồn: J Horrox


Cho đến năm 1850, giày đã được làm có dáng thẳng, có nghĩa là không có khác biệt nhiều từ bên hông trái và phải của đôi giày. Khi thế kỷ hai mươi tiếp cận, các nhà chế tác đã cải thiện sự thoải mái bằng cách làm những đôi giày theo cho đặc điểm cụ thể của bàn chân.

Lịch Sử Giày Thế kỷ 19

History-of-Shoes-19th-Century-Copy.jpg

Nguồn: Phys.org


Lịch sử Giày thể thao thế kỷ 19

History-of-Shoes-19th-Century-Boots-Copy.jpg

Nguồn: How To Shoes


Trong thế kỷ 20, bộ mặt của ngành giày dép đã thay đổi mạnh mẽ qua từng thập kỷ. Điều này một phần là do một loạt các tiến bộ trong công nghệ kỹ thuật đã làm cho quá trình sản xuất giày đơn giản hơn.

Lịch sử giày dép giữa thế kỷ 20

History-of-Shoes-Mid-20th-Century.jpg

Nguồn: Bảo tàng Manitoba




History-of-Shoes-Mid-20th-Century-Shoe-Drawing.jpg

Nguồn: It's About Time


Trong thời kỳ Đại suy thoái, giày màu đen và nâu chiếm ưu thế trên thị trường Mỹ. Không bao lâu sau, Giày Oxfords đã trở thành một sự lựa chọn phổ biến của nam giới và giày đế Cork (đế bột gỗ ép), giày platform đã trở nên phổ biến trong giới nữ.

Mặc dù kiểu giày của nam giới vẫn gần như không thay đổi sau chiến tranh thế giới thứ II, đôi giày của phụ nữ lại có những thay đổi đáng kể về vẻ ngoài. Giày của phụ nữ giờ đây đã cong mềm mại uyển chuyển, tinh xảo và làm nổi bật bàn chân. Những cái gót giày đẹp tinh tế trở nên tỉ mỉ hơn bởi quá trình làm ra chúng kỹ càng.

Lịch sử Quảng cáo giày dép giữa thế kỷ 20

History-of-Shoes-Mid-20th-Century-Advertisment.png

Nguồn: Edelweiss Patterns


Khi sự hiện diện của nữ giới ở nơi làm việc tăng lên trong vài thập niên cuối của thế kỷ 20, thì kéo theo sự cải tiến nhiều về gót giày của họ. Vào đầu những năm 70, đôi giày đế độn và đế xuồng đã phổ biến ở phụ nữ, tuy nhiên chúng trở nên ít hơn vào những năm tám mươi và chín mươi. Xu hướng giày của nam giới lại không có gì sôi nổi đặc biệt, vì giày Oxfords và giày lười vẫn giữ vị trí thống lĩnh thị trường. Năm 1986, Dr. Martens, xuất hiện như là một tuyên bố chống lại thời trang, và đã được hoan nghênh.

Lịch sử Giày Thế kỷ 21

History-of-Shoes-21st-Century-Copy.jpg

Nguồn: Trollar


Ngày nay, chúng ta có những đôi giày cho mọi dịp, mọi tâm trạng và những sở thích khác nhau. Cũng có một phong trào tiến xa về phong cách mà trước đó chủ yếu chỉ tập trung vào sự thoải mái và chức năng của giày, vì nhiều nhà thiết kế đang chuyển sự quan tâm từ vấn đề thực tế sang sự thẩm mỹ. Những người nổi tiếng như Lady Gaga đã giới thiệu giày dép tới thế giới như là nghệ thuật hơn là thời trang thông thường. Nếu xu hướng giày dép tiếp tục theo cách này, chúng ta có thể mong đợi những đôi giày của tương lai sẽ còn tuyệt vời hơn nữa.

Bạn muốn sở hữu những đôi giày hàng hiệu chất lượng nhưng băn khoăn về giá? Hãy thử bắt đầu với những đôi giày Outlet tại Factory Outlet nhé.

History-of-Shoes-Craziest-Shoes-1-Copy.jpeg

Nguồn: Whitney Port


History-of-Shoes-Craziest-Shoes-2-Copy.jpg

Nguồn: Pic vô giá


History-of-Shoes-Craziest-Shoes-3.jpg

Nguồn: Lucky Mag


History-of-Shoes-Craziest-Shoes-4.jpg

Nguồn: Twylah




Bài viết của Kiri Picone
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái