Bảo Lâm Bảo Lâm: Trông Đợi Những Vụ Bơ 034 Trái Mùa

Bảo Lâm: Trông đợi những vụ bơ 034 trái mùa. 0978 645 608
Cập nhật lúc 04:13, Thứ Sáu, 12/03/2021 (GMT+7)
Bơ 034, giống bơ trái thon dài, ruột dẻo, béo, ngon của vùng đất cao nguyên được phát triển rất mạnh tại Bảo Lâm, nơi có cây bơ 034 “gốc”. Làm sao để bơ có trái quanh năm, giảm áp lực thu hoạch chính vụ đang là trăn trở của nông dân và nông nghiệp Bảo Lâm.

Thu hoạch bơ 034 tại vườn Dậu Loan, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm
Thu hoạch bơ 034 tại vườn Dậu Loan, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm

Bà Nguyễn Thị Xuân Mai, cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện Bảo Lâm cung cấp, hiện toàn huyện có 2.000 ha bơ trái, chủ yếu là bơ 034 và một số ít diện tích bơ Booth, bơ Pinkerton. Bơ 034 có năng suất cao, trái dài, hột nhỏ, cơm ngon dẻo được thị trường ưa chuộng nên bà con chọn trồng phổ biến. Tuy nhiên, do bơ 034 thu hoạch tập trung vào vụ tháng 5, 6 hàng năm nên tới chính vụ, lượng trái thu hoạch khá lớn. Do bơ hiện chủ yếu vẫn là ăn trái tươi, chưa chế biến nên vào chính vụ, nguồn hàng quá nhiều khiến giá sụt giảm. Và, Bảo Lâm đang tiếp tục chịu áp lực khi trong thời gian tới, những diện tích bơ trồng mới tiếp tục cho thu hoạch.

Để giảm áp lực bơ dồn chính vụ, ngành nông nghiệp Bảo Lâm cùng bà con nông dân đang tìm kỹ thuật “ép” bơ 034 ra trái nghịch vụ hoặc ra trái rải vụ quanh năm, để trên thị trường lúc nào cũng có bơ cung cấp cho người tiêu dùng. Và kết quả ban đầu cho thấy, “ép” bơ trái vụ là kỹ thuật rất khả quan, có thể phổ biến rộng rãi cho người dân để ứng dụng vào thực tế.

Ông Nguyễn Văn Dậu, chủ thương hiệu bơ đầu dòng Dậu Loan, người sở hữu cây bơ 034 đầu dòng đã nhiều năm nghiên cứu cách “ép” cây bơ ra trái rải vụ. Ông Dậu cho biết, theo kinh nghiệm của ông, cây bơ 034 ra hoa 2 vụ/năm. Dùng đúng phân, thuốc có thể ép cho cây ra hoa 3-4 vụ/ năm, giúp bơ có trái gần như liên tục. Từ năm 2015, ông Dậu đã xử lý vườn bơ gia đình và tới nay, ông cho biết có thể rải bơ tới 6-7 tháng thay vì 2 tháng như bình thường. Ông Dậu chia sẻ: “Để ép bơ ra trái rải vụ, quan trọng nhất là kích thích và giữ được bông. Tôi đã nghiên cứu, thử nghiệm và tìm được thuốc giữ bông không bị thối, có thể đậu trái nghịch vụ với năng suất ổn định. Hiện vườn bơ 034 gần 6 ha của gia đình tôi đang áp dụng cho kết quả tốt và tôi đang chuyển giao cho bà con trồng bơ 034 thương hiệu Dậu Loan”.

Gia đình ông Nguyễn Văn Dậu đã chuyển giao kỹ thuật ép bơ rải vụ cho gia đình ông Ngô Trí Nhương, thị trấn Lộc Thắng. Ông Nhương trồng 2,3 ha bơ, vừa trồng thuần, vừa trồng xen với cà phê và các cây trồng khác. Ông trồng bơ hạt, sau đó khi cây bơ được 5-6 tháng ghép ngọn bơ mua từ trại giống Dậu Loan, từ cây bơ 034 gốc. Hiện vườn bơ mới 18 tháng nhưng đã có cây ra trái vụ, theo đúng kỹ thuật do ông Nguyễn Văn Dậu chuyển giao. Ông Nhương cho biết, muốn cây bơ ra trái rải vụ, cần chủ động được hoàn toàn lượng nước tưới cũng như phân bón. Nếu trông vào nước trời, nguồn nước, nguồn phân bón không chủ động được thì cây bơ sẽ ra đúng chính vụ, không thể ép cây ra hoa trái vụ. Gia đình ông đã lắp đặt hệ thống tưới tự động, có hồ nước để chủ động việc tưới, giữ độ ẩm phù hợp, điều chỉnh cây ra bông theo kỹ thuật được ông Dậu chuyển giao. Theo ông Nhương, hiện một số gia đình lân cận cũng đang học kỹ thuật ép bơ ra trái vụ và đã bắt đầu cho kết quả khả quan. Ông Nhương cũng nhận xét, ép bơ ra trái vụ thì chi phí cao hơn trồng bơ bình thường khá cao nên cần tính toán đúng, thực hiện kỹ thuật chuẩn, tránh thiệt hại kinh tế. Hiện vào tháng 5 đầu vụ bơ 034, giá bơ chỉ tầm 20-25 ngàn đồng/kg. Nhưng bơ trái vụ có thể bán được với giá 80-90 ngàn đồng/kg, thậm chí thời điểm trước tết thương lái thu mua với giá 120 ngàn đồng/kg, cao hơn 3-4 lần so với bơ chính vụ.

Bà Nguyễn Thị Xuân Mai cho biết, bơ 034 là cây trồng đang góp phần mang lại thu nhập rất ổn định cho người nông dân. Tuy nhiên, khi diện tích trồng bơ tăng, sản lượng quá nhiều và thu hoạch trong một thời gian ngắn thì việc giảm giá là khó tránh khỏi. Vì vậy, ngành nông nghiệp Bảo Lâm đang vận động bà con nông dân áp dụng các kỹ thuật ra bơ rải vụ, bơ trái vụ để kéo giãn thời gian thu hoạch, cung cấp bơ thường xuyên cho thị trường. Hiện đã có nhiều nông hộ đang áp dụng các biện pháp ra bơ rải vụ, trái vụ, mục tiêu là mang lại giá trị cao nhất cho trái bơ 034 đặc sản.

DIỆP QUỲNH
,
Google BookmarkFacebookTwitterInEmailThêm...
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái