Bảo Lộc Can thiệp ngôn ngữ trẻ tự kỷ

Can thiệp ngôn ngữ trẻ tự kỷ

Để có thể sử dụng ngôn ngữ một cách có ý thức, trẻ em từ lúc sơ sinh đã phải học hỏi và tập luyện nhiều lãnh vực khác nhau như : Bắt chước, vận động tinh, vận động thô, phối hợp các giác quan, tư duy không lời và nhất là quan hệ giao tiếp với người khác. Nói cách khác, ngôn ngữ là kết quả của quá trình sinh hoạt và tích lũy kinh nghiệm của trẻ.

Vì thế, khi một trẻ có nét tự kỷ và chậm nói thì chúng ta không chỉ chú tâm can thiệp lãnh vực ngôn ngữ mà chúng ta cần phải can thiệp cho trẻ những kỹ năng tiền ngôn ngữ như bắt chước, các tình huống trong hoạt động sống hàng ngày, kỹ năng ngôn ngữ không lời, .v.v…

Từ lúc 2-3 tháng tuổi trở đi một trẻ em bình thường đã biết vận dụng, một cách tự phát cả 3 giác quan là thị giác, xúc giác và thính giác để khám phá môi trường xung quanh. Môi trường sinh hoạt nầy bao gồm những đồ vật, những đồ chơi trong tầm tay của trẻ và những người thân trong gia đình.Đặc biệt sự hiện diện liên tục của người mẹ, trẻ sẽ ngày ngày lặp đi lặp lại những kinh nghiệm giác quan như : nhìn với đôi mắt, nghe với hai tai, cũng như vui đùa, tiếp cận với tay chân hay là làn da của mình. Nhờ vào đó, trẻ em đã bắt đầu hình thành những kinh nghiệm thú vị, phát huy tư duy và khả năng hiểu biết của mình.

Các phần não khác nhau của đại não điều khiển một chức năng riêng, có phần não điều khiển chức năng thị giác, có phần não điều khiển chức năng thính giác, có phần não điều khiển chức năng ngôn ngữ, có phần não điều khiển chức năng tư duy, v .v . . . Sự hoạt động hài hòa và đồng bộ của các phần não sẽ giúp bé phát triển toàn diện. Vì vậy để can thiệp ngôn ngữ cho trẻ tự kỹ, việc đầu tiên và duy nhất là can thiệp tiền ngôn ngữ cho trẻ. Gồm các phần sau :

Tính kỹ luật.

Bắt chước.

Vận động thô.

Vận động tinh.

Vận động não.

Phát triển tư duy không lời.

Bắt chước vận động miệng.

Kính mong quý phụ huynh có trẻ tự kỷ đừng nôn nóng mà hãy thật bình tĩnh, kiên trì xây dựng bài tập, giáo án phù hợp với tuổi phát triển của bé thì bé sẽ tiến bộ nhanh thôi.

Chúc quý vị thành công.

Trần Như Huấn
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái