Hồ Sơ, Thủ Tục Giải Chấp Ngân Hàng Tại Thành Phố Hồ Chí Minh

Giải chấp (hay còn gọi giải chấp ngân hàng) được hiểu là việc giải trừ thế chấp đối với tài sản đang ở trong ngân hàng. Tài sản khi đã chấm dứt nghĩa vụ đảm bảo cho khoản nợ (đã thanh lý hợp đồng) thì nó sẽ được giải chấp.

Giải chấp là gì?

Giải chấp (hay còn gọi giải chấp ngân hàng) được hiểu là việc giải trừ thế chấp đối với tài sản đang ở trong ngân hàng. Tài sản khi đã chấm dứt nghĩa vụ đảm bảo cho khoản nợ (đã thanh lý hợp đồng) thì nó sẽ được giải chấp.
Khi đến hạn trả nợ gốc tại ngân hàng thì việc giải chấp là điều bắt buộc đối với người vay. Người vay phải thanh lý hợp đồng đúng hạn để không bị chuyển thành nợ quá hạn, nợ xấu. Việc thanh lý không đúng thời hạn sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín về tín dụng của người vay sau này cũng như ảnh hưởng đến uy tín và năng lực của cán bộ cho vay.

Giải chấp khi nào?

Thủ tục giải chấp ngân hàng được tiến hành khi:
  • Hoàn tất khoản vay cho ngân hàng
  • Chuyển đổi tài sản thế chấp hiện tại sang tài sản thế chấp khác
  • Tất toán trước hạn và có nhu cầu cần rút tài sản thế chấp ra khỏi ngân hàng
Bạn lên ngân hàng tất toán cho khoản vay khi muốn giải chấp tài sản, sau đó cầm giấy tờ tất toán (phiếu nộp tiền) lên gặp cán bộ tín dụng phụ trách hồ sơ của bạn để tiến hành làm thủ tục hồ sơ.

Bạn nên gọi điện thông báo trước cho cán bộ tín dụng phụ trách hồ sơ của bạn trước để cho quá trình giải chấp ngân hàng được diễn ra nhanh chóng. Việc thông báo này sẽ mang lại rất nhiều thuận tiện và lợi tích cho bạn như:
  • Giúp bạn biết được tổng số tiền bao gồm tiền gốc, tiền lãi và lãi phạt( nếu có) là bao nhiêu
  • Giúp cho cán bộ tín dụng biết được nhu cầu giải chấp của bạn và tiến hành chuẩn hồ sơ giải chấp
Hồ sơ giải chấp tại thành phố Hồ Chí Minh bao gồm những gì?

Sau khi nhận được thông tin giải chấp của bạn thì cán bộ tín dụng sẽ tiến hành chuẩn bị hồ sơ cho bạn bao gồm những loại giấy tờ sau:
  • Giấy đề nghị giải chấp ngân hàng
  • Thông báo giải chấp (03 bản)
  • Đơn xóa đăng ký giao dịch đảm bảo (02 bản)
Tất cả những giấy tờ này sẽ được ngân hàng soạn sẵn cho bạn và chuyển cho giám đốc hoặc người được ủy quyền của ngân hàng ký và đóng dấu.

Cán bộ ngân hàng sẽ chuyển cho bạn toàn bộ giấy tờ giải chấp và hồ sơ tải sản của bạn (nếu bạn vay mua xe thì là Giấy đăng ký xe, nếu bạn vay mua nhà thì là sổ hồng hoặc sổ đỏ).
>> Xem thêm: Quy trình giải chấp ô tô tại ngân hàng

Quy trình giải chấp ngân hàng tại thành phố Hồ Chí Minh

Sau khi nhận toàn bộ hồ sơ từ cán bộ tín dụng, bạn sẽ thực hiện các bước sau để tiến hành thủ tục giải chấp:
Bước 1: Nộp thông báo giải chấp tại phòng công chứng nơi mà bạn và ngân hàng công chứng thế chấp vay vốn. Việc này sẽ được thực hiện ngay, bạn chỉ việc đưa thông báo giải chấp cho cán bộ đóng dấu tại phòng công chứng, sau khi họ đóng dấu xong họ sẽ giữ lại 01 bản và đưa lại cho bạn 01 bản.
Bước 2: Xóa đăng giao dịch đảm bảo
  1. Với tài sản thế chấp là xe ô tô thì bạn đến trực tiếp trung tâm đăng ký giao dịch đảm bảo tại thành phố Hồ Chí Minh. Địa chỉ: 385E Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh.
Hồ sơ xóa đăng ký giao dịch đảm bảo là xe ô tô gồm;
  • Giấy thông báo giải chấp

  • Đơn xóa đăng ký thế chấp

  • Giấy đăng ký xe (Cà vẹt xe) bản chính
Việc này sẽ diễn ra khá nhanh, bạn có thể lấy luôn kết quả
  1. Với tài sản thế chấp là nhà đất thì thủ tục sẽ phức tạp hơn một chút.
Hồ sơ tại ngân hàng dể chuẩn bị tiến hành giải chấp bao gồm:
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sổ đỏ, sổ hồng, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền trên đất (01 bản)
  • Đơn xóa đăng ký thế chấp (01 bản)
  • Với trường hợp người yêu cầu đăng ký là người được ủy quyền thì phải có văn bản ủy quyền (01 bản sao có công chứng), nếu người yêu cầu đăng ký xuất trình bản chính văn bản ủy quyền thì chỉ cần nộp 01 bản sao để đối chiếu.
Sau khi hoàn thiện hồ sơ, bạn đến trực tiếp phòng tài nguyên môi trường hoặc văn phòng quản lý đất đai của quận (huyện) nơi mà bạn có tài sản để nộp hồ sơ xóa đăng ký thế chấp. Sau đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện theo quy trình các bước sau:
  • Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ hợp lệ. Sau đó lập phiếu hẹn trả kết quả
  • Xóa đăng ký thế chấp trên giấy chứng nhận và xóa đăng ký thế chấp trong sổ địa chính, sổ theo dõi biến động đất đai theo quy định của pháp luật hiện hành
  • Chứng nhận việc xóa đăng ký vào đơn yêu cầu xóa đăng ký thế chấp
  • Lập giấy hẹn và trả kết quả cho người yêu cầu xóa đăng ký thế chấp.
Trên đây là toàn bộ thông tin cơ bản cũng như địa chỉ các cơ quan liên quan trong thủ tục giải chấp ngân hàng tại thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên trên thực tế khi tiến hành giải chấp ngân hàng vẫn có nhiều phát sinh, vì vậy bạn nên liên hệ với cán bộ tín dụng để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.
Nguồn: https://azvay.com/giai-chap-la-gi-thu-tuc-xoa-giai-chap-ngan-hang/
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái