Toàn Quốc Từ 1/7 Thuế Xe Ô Tô Thay Đổi "xe Nhỏ" Giảm Nhẹ, "xe To" Tăng Mạnh

Cách tính thuế theo tiêu thụ đặc biệt và cách tính thuế nhập khẩu tô tô sẽ được điều chỉnh thêm một lần nữa vào bắt đầu từ tháng 7.

Xem thêm: Dịch vụ xe đưa đón công nhân viên.

Theo bản dự thảo mới nhất (17/3/2016) việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt và việc tính thuế thuế nhập khẩu ô tô sẽ được điều chỉnh lại cho phù hợp. Mức thuế mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/7.

"XE NHỎ" giảm giá, "XE TO" TĂNG THUẾ?

Những loại xe hiện hành thì chỉ có xe cỡ trung bình chở người dưới 10 chỗ ngồi, dung tích xi-lanh động cơ khoảng 1.500 cm3 sẽ được giảm thuế suất so với hiện mức thuế hiện tại. Mức thuế cho loại xe này sẽ được giảm từ 45% xuống chỉ còn 40%, và tiếp tục giảm xuống còn 35% từ ngày 1/1/2018.

Tất cả các xe cùng loại trên nhưng có dung tích xi-lanh từ 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 sẽ giữ nguyên mức thuế là 45%. Mức thuế này dự kiến có thể sẽ được điều chỉnh giảm xuống còn 40% vào đầu năm 2018 tới.

Và chỉ riêng những xe có dung tích trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 sẽ không có được bất kỳ một sự điều chỉnh nào và phải giữ nguyên mức thuế 50%.

Đối ngược với xu thế giảm giá thuế ở phân khúc xe nhỏ, xe thường và dung tích xy lanh thấp, những loại xe có dung tích xy lanh cao sẽ còn được điều chỉnh tăng từ nhiều hơn.

Bảng thuế dự kiến sẽ được áp dụng từ ngày mùng 1 tháng 7, việc điều chỉnh giá thuế lần này sẽ thay đổi cách tính giá xe khá nhiều. Việc này được cho là nhằm tránh tối đa hiện tượng các doanh nghiệp lợi dụng việc nhập khẩu dòng xe có dung tích xi-lanh nhỏ để bán mà không hề chú trọng đến đầu tư phát triển công nghiệp ôtô. Như vậy sẽ có nhiều khả năng giá xe dưới 2.000 cc sẽ giảm mạnh trong tương lai.

Bên cạnh đó, sẽ vẫn còn nhiều ý kiến tranh luận xung quanh việc là có nên chia nhỏ phân khúc xe dòng dưới 2.000 cc hay không. Bởi vì theo cách tính thuế được nêu trên, thì các dòng xe cũng như các doanh nghiệp nhập khẩu được hưởng lợi, trong khi khó khăn lại đổ dồn về bên phía các doanh nghiệp lắp ráp và sản xuất trong nước.


Xem thêm: Thuê xe đưa đón công nhân, thuê xe đưa đón nhân viên.
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái