Bầu 6 Tháng Nhất Định Nên Làm Gì

Xét nghiệm phương pháp sàng lọc trước sinh trong 3 tháng giữa của thai kỳ
Tiến đến 3 tháng tiếp theo của thai kỳ, người mẹ đã mang thể cảm nhận được các cử động của thai nhi, rõ nhất là vào khoảng tuần thứ 25 đến 28. chỉ mất khoảng này, mẹ sẽ phải khám thai hằng tháng theo lịch của thầy thuốc. Người mẹ sẽ được bác sĩ rà soát cân nặng, áp huyết, và những tín hiệu khác để đảm bảo sức khỏe. bác sĩ cũng sẽ theo dõi sự tăng trưởng thai nhi qua việc đo bề cao tử cung và nghe tim thai.

một số xét nghiệm cũng sẽ được chỉ định thực hiện chỉ cần khoảng này bao gồm các xét nghiệm máu khác nhau để mua ra đa ấn sinh vật học (markers).

những dấu ấn sinh học (marker) giúp xác định nguy cơ mang thai mang dị tật bẩm sinh do đột biến gen di truyền từ thế hệ trước. Xét nghiệm thường được thực hành bằng cách lấy một máu của người mẹ ở tuần thứ 15 và 20 của thai kỳ. Trong một số trường hợp, xét nghiệm nên được thực hành ở tuần thứ 16 và 18. một số xét nghiệm máu sắm dấu ấn sinh học, hay còn được gọi là xét nghiệm 3 chất (triple test) bao gồm:

Xét nghiệm Alpha-fetoprotein (AFP)
Đây là một xét nghiệm máu đo mức độ của protein AFP được sản sinh trong khoảng gan của thai nhi và được tìm thấy ở chất dịch bao bọc bào thai (dịch ối). Protein này đi qua nhau thai vào máu của người mẹ. Xét nghiệm AFP sắm những dấu hiệu thất thường của các protein này trong khoảng chiếc máu lấy trong khoảng mẹ. Nồng độ AFP tăng liên quan đến nhiều dị tật của thai nhi, đặc biệt là khuyết tật ống tâm thần. Trong trường hợp nồng độ của AFP giảm trong 3 tháng giữa thai kỳ, thai nhi có nguy cơ cao sẽ mắc hội chứng Down. Kết quả nồng độ AFP bất thường còn mang thể là tín hiệu của 1 số trường hợp sau:

những khuyết tật ở thành bụng của sàng lọc thai nhi
Nồng độ AFP tăng cũng mang thể do mẹ đang sở hữu thai đôi và hai bé tạo ra phổ biến protein này hơn
những thất thường về NST khác hoặc
Ngày sinh sẽ không giống sở hữu ngày dự kiến của bác sĩ
Xét nghiệm HCG (Human Chorionic Gonadotropin)
Xét nghiệm HCG rà soát nồng độ của hóc môn HCG trong máu của người mẹ. Hóc môn HCG được tiết ra từ nhau thai và với thông báo quan yếu về các thất thường hoặc rối loạn thể chất của thai nhi. Xét nghiệm sàng lọc này mang thể được thực hiện cộng với những xét nghiệm máu khác để cho ra kết quả xác thực hơn. ví dụ, lúc nồng độ HCG tăng, kèm sở hữu AFP giảm là dấu hiệu của hội chứng Down.

Xét nghiệm nồng độ Eristol và Inhibin
Đây cũng là hai hóc môn sắm thấy ở nhau thai và có thông tin về những bất thường NST sở hữu can dự đến nguy cơ dị tật bẩm sinh

Người mẹ thường sẽ được tiến hành siêu thanh để ấn định ngày sinh vào khoảng 3 tháng giữa thai kỳ

bác sĩ có thể chỉ định người mẹ làm thêm 1 số xét nghiệm khác ví như kết quả những xét nghiệm máu trong thời kỳ 3 tháng giữa mang thai cho thấy sở hữu bất thường. Chọc ối cũng với thể được chỉ định để cho ra kết quả xác thực hơn.

những xét nghiệm ở công đoạn đầu và giữa thai kỳ ko sử dụng để chẩn đoán mà chỉ có lợi ích sàng lọc. Điều này mang tức là kết quả xét nghiệm không xác thực 100%. Sẽ mang 1 số trường hợp xét nghiệm gạn lọc cho kết quả dương tính giả (kết quả chỉ ra với 1 vấn đề ở thai nhi nhưng thật ra lại ko có) hoặc âm tính hoặc âm tính fake (quả thường ngày khi thai nhi đích thực mang 1 vấn đề về sức khỏe).

Người mẹ nên thực hiện phần lớn những xét nghiệm gạn lọc ở cả hai giai đoạn vì kết quả sàng lọc sẽ cao hơn so có chỉ thực hành ở 1 chu kỳ. hồ hết gần như những trường hợp thai nhi mắc hội chứng Down đều mang thể được phát hiện sau lúc hoàn thành phần đông những sàng lọc ở 6 tháng đầu thai kỳ.
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái