Toàn Quốc Bẫy Hơi (Steam Trap) Là Gì? Phân Loại Và Cách Hoạt Động Của Bẫy Hơi

Bẫy hơi rất quan trọng trong hệ thống sử dụng hơi cung cấp nhiệt. Thông tin bên dưới sẽ giúp bạn biết về bẫy hơi(Steam trap) là gì? Phân loại và cách hoạt động của bẫy hơi. Hãy cùng TBCNSG tìm hiểu nhé!


1. BẪY HƠI (STEAM TRAP) LÀ GÌ?​

Bẫy hơi trong tiếng anh được gọi là Steam trap, là một thiết bị quan trọng dùng để tách nước ngưng tụ ra khỏi đường ống dẫn hơi nước. Steam trap là một trong những thiết bị được sử dụng nhiều nhất trong hệ thống sử dụng hơi cung cấp nhiệt. Nếu như nó hoạt động không đúng với chức năng được thiết kế làm ảnh hưởng rất nhiều đến toàn bộ hệ thống đường ống.

bay-hoi-la-gi
Bẫy hơi là gì?

2. PHÂN LOẠI STEAM TRAP​

Phân loại bẫy hơi sẽ còn tùy theo chức năng và hình dáng, sau đây là 3 loại phổ biến như:

2.1. STEAM TRAP ĐỒNG TIỀN

bay-hoi-dong-tien
Bẫy hơi đồng tiền
Được sử dụng rất rộng rãi. Nó được dùng xả nước ngưng và giữ hơi nóng trong hệ thống hơi, đặc biệt loại này được sử dụng phổ biến những nơi có lưu lượng xả thấp. Ngoài ra thiết bị này còn thường được dùng trên đường hơi chính và một số vị trí lượng nước ngưng ít.

Đặc điểm nổi bật của dòng này là nó không bị ảnh hưởng thủy kích hoặc rung động của hệ thống.

Khi hệ thống đường ống hơi hoạt đông, nước nhưng tụ có xu hướng bị đẩy lên phía trên, nó sẽ đọng lại tại các vị trí thấp hoặc sẽ đi bào các vị trí có đặt steam trap. Các vị trí có lắp đặt steam trap sẽ mở để xả nước ngưng ra ngoài và đóng để không cho hơi thoát ra ngoài.

2.2. STEAM TRAP PHAO

bay-hoi-phao
Bẫy hơi phao


Dùng chủ yếu trong các hệ thống gia nhiệt. Nhờ cấu tạo thiên về cơ khí xả nức và cơ cấu xả khí không ngưng khi mới khởi động nên thích hợp trong các hệ thống gia nhiệt.

2.3. STEAM TRAP GẦU ĐẢO



bay-hoi-gau-dao
Steam trap gầu đảo
Có hình dáng úp ngược giống như tên gọi của nó. Ưu điểm của loại này là ngưng xả trên đỉnh của bẫy. Có cấu tạo vô cùng chắc chắn và cứng cáp. Dạng này sẽ hạn chế được rủi ro kẹt tạp chất trong đường ống.
 

Ảnh đính kèm

  • bay-hoi-la-gi.jpg
    bay-hoi-la-gi.jpg
    41.2 KB · Đọc: 42
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái