Toàn Quốc Bệnh Xì Mủ Chảy Nhựa | Cách Hạn Chế Các Bệnh Sầu Riêng

Phytophthora palmivora (Butler) được coi là một trong những sinh vật phá hoại mạnh nhất gây ra một số bệnh ở hầu hết các giai đoạn sinh trưởng của sầu riêng. Các triệu chứng bệnh có nhiều dạng như thối rễ, chết cây con, thối rễ hoặc thối thân, thối trái trước và sau khi thu hoạch, dẫn đến tỷ lệ chết cao và giảm năng suất hơn 30% ở các vườn trồng sầu riêng.
834215
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Nam Mindanao (USM), Philippines, đã tiến hành tìm kiếm công nghệ ở Malaysia và Thái Lan và ghi lại các công nghệ sau để khắc phục tác động phá hoại của Phytophthora trong sầu riêng:
Kỹ thuật trước trồng và trồng cây
Xây dựng hệ thống thoát nước. Ở Thái Lan, cây sầu riêng được trồng trên luống cao trên những vùng đất bằng phẳng đến bán bằng phẳng để cho phần gốc cây khô sau một trận mưa lớn. Điều này làm cho cây phản ứng nhanh hơn với stress khô, điều kiện tiên quyết để tưới nhiều nước để ra hoa và đậu quả. Hệ thống thoát nước tốt cũng làm giảm sự chín không đều của trái cây và tỷ lệ mắc bệnh ướt lõi và các bệnh khác của trái cây, đồng thời ngăn ngừa sự lây lan của bệnh.
Xem ngay: Cách chữa bệnh xì mủ chảy nhựa trên cây sầu riêng
Điều chỉnh độ pH của đất và bón phân hữu cơ (OM) trước khi trồng. Bón vôi trong vòng 30 cm trên bề mặt đất với bán kính 1 m, nơi phần lớn rễ cây dự kiến sẽ phát triển, có thể nâng cao độ pH của đất. Độ pH của đất thấp hơn 5,3 rất có lợi cho các sinh vật Phytophthora. Hơn nữa, phân hữu cơ, bao gồm chất thải động vật (ví dụ như phân gà), có thể được bón trên đất có ít hơn 2% OM.
Thiết lập các công trình thủy lợi. Ở Thái Lan, gần như 100% trang trại trồng sầu riêng được cung cấp hệ thống tưới tiêu tốt trước khi trồng. Cung cấp đủ nước giúp cây sầu riêng non ít bị nhiễm nấm Phytophthora. Ảnh hưởng của stress nước ở sầu riêng bao gồm rụng lá sớm. Sử dụng các dòng vô tính kháng vật liệu trồng lớn (LPM). Cây cao từ 1,5 m trở lên có khả năng chịu đựng tốt hơn với áp lực môi trường, do đó, quá trình thiết lập có thể nhanh chóng, dẫn đến tăng trưởng nhanh hơn và có khả năng kháng bệnh.
Các dòng vô tính từ Malaysia ('D2,' 'D10,' 'MDUR 79,' và 'MDUR 88') và Thái Lan ('Chanee') là tốt nhất về chất lượng quả, năng suất và khả năng kháng nấm Phytophthora. Cung cấp đủ không gian cho mỗi nhà máy. Ở Thái Lan, khoảng cách rộng hơn khoảng 8 m x 8 m (đối với các giống có tán cỡ trung bình như 'Monthong') đến 10 m x 10 m (đối với các giống có tán rộng như 'Arancillo' và 'D 24') có hiệu quả phòng trừ bệnh và lan rộng. Với những khoảng cách này, sự chồng chéo của các tán là tối thiểu, cho phép ánh sáng và độ xuyên sáng tốt. Việc trồng mật độ cao tạo độ ẩm và giảm sự di chuyển của không khí, điều kiện thuận lợi cho việc lây nhiễm nấm Phytophthora.
Trong trường hợp sầu riêng được trồng xen với các loại cây khác như dừa, măng cụt thì lá của cây xen không được trùng với lá của sầu riêng. Trồng sầu riêng trên gò. Cây trồng được đặt trên bề mặt đất chứ không phải đào trong hố, có thêm đất nghiền xung quanh cây để tạo thành gò. Điều này đảm bảo thoát nước đầy đủ ở phần gốc của cây, ngăn không cho hạt mưa bắn những mảnh đất ướt lên lá, thân và thân của cây. Nó có thể tạo ra tình trạng khô hơn, ngắn không liên tục ở gốc cây, ngăn ngừa sự lây nhiễm của bệnh.
Tiến hành các hoạt động sau trồng cây ăn quả. Điều quan trọng là cây sầu riêng phải được giữ gìn sức khỏe bằng cách bón phân đầy đủ, tưới tiêu, tỉa cành và các biện pháp quản lý tốt khác sẽ làm cho cây khỏe và có khả năng khắc phục bệnh nhiễm bệnh. Hơn nữa, không nên cho cây ra quả nhiều hơn khả năng hỗ trợ của cây.
Có thể bạn quan tâm: Có bao nhiêu loại sầu riêng
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái