Toàn Quốc Các Cách Trị Táo Bón Cho Trẻ Nhanh Chóng, Dễ Làm Mà Ai Cũng Biết

Trẻ nhỏ là đối tượng có tỷ lệ mắc táo bón nhiều nhất bởi hệ thiêu hóa còn chưa hoàn thiện. Trẻ bị táo bón làm trẻ biếng ăn, đau bụng, nôn trớ, khó chịu và nếu tình trạng kéo dài khiến trẻ bị suy dinh dưỡng và chậm lớn.
Trước tiên, mẹ cần tìm ra nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón, từ đó có những phương pháp chữa táo bón cho trẻ phù hợp.
Ở trẻ nhỏ, các mẹ thường chỉ quan tâm đến chế độ dinh dưỡng nhiều đạm, cá trứng mà vô tình quên bổ sung chất xơ cho trẻ. Chất xơ là thành phần quan trọng trong hoạt động của hệ tiêu hóa. Do đó, thiếu chất xơ là nguyên nhân gây ra táo bón ở trẻ. Bên cạnh đó, những thức ăn nhiều dầu mỡ, chất béo gây làm rối loạn quá trình tiêu hóa, dễ gây táo bón.
Ngoài ra, nguyên nhân gây ra táo bón ở trẻ còn có thể do trẻ không bổ sung đủ lượng nước cơ thể cần, khiến cho quá trình bài tiết ở ruột, làm tái hấp thu nước ở đại tràng, khiến phân khô cứng và khó đào thải ra bên ngoài.
758220


►►► XEM NGAY: 5 LOẠI THỰC PHẨM TRỊ TÁO BÓN Ở TRẺ HIỆU QUẢ NGAY LẦN ĐẦU SỬ DỤNG

Biểu hiện của trẻ bị táo bón
Trẻ bị táo bón biểu hiện điển hình nhất là số lần đi đại diện của trẻ là dưới 3 lần/tuần. Để phát hiện trẻ bị táo bón, mẹ nên theo dõi tần suất bé đi ngoài và một số dấu hiệu tiêu biểu như:

  • Trẻ khó đi ngoài, mỗi khi đi ngoài phải dặn
  • Trẻ đi ngoài ra phân cứng và khô
  • Trẻ đau bụng, chướng bụng, bụng luôn căng cứng
  • Ngoài ra, trẻ bị táo bón có số biểu hiện nặng như sốt, chán ăn, da dẻ xanh xao, mệt mỏi,...
Với những triệu chứng nhẹ, mẹ có thể thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống để cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ. Nếu trẻ có biểu hiện nặng như da xanh xao, môi nhợt nhạt cần đưa trẻ tới các cơ sở y tế chuyên khoa nhi để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.
Trẻ bị táo bón nên ăn gì?
Chế độ sinh hoạt, ăn uống vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng táo bón ở trẻ. Các mẹ nên điều chỉnh chế độ ăn cho trẻ:
  1. Thực đơn giàu chất xơ, hạn chế đồ chiên dầu, chất béo
Chất xơ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động của hệ tiêu hóa, chất xơ ở ruột già là môi trường tốt để vi khuẩn có lợi lên men, hút nước giúp mềm phân, khối lượng phân nhiều và dễ đào thải ra bên ngoài. Do đó thiếu chất xơ là nguyên nhân chính dẫn đến táo bón ở trẻ.
Để cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ, các mẹ nên bổ sung các thực phẩm nhiều chất xơ vào khẩu phần ăn của trẻ.
Bên cạnh chế độ ăn nhiều chất xơ, mẹ nên lưu ý hạn chế đồ ăn chiên rán, nhiều chất béo gây khó khăn cho quá trình đại tiện của trẻ, khiến tình trạng táo bón ở trẻ nghiêm trọng hơn.
758222

  1. Uống đủ nước cơ thể cần
Nước chiếm phần lớn trong cơ thể, giúp loại bỏ các chất độc hại, cung cấp đủ nước cho đường ruột làm mềm phân và tránh nguy cơ bị táo bón. Mẹ luôn nhắc nhở trẻ uống nước, nước có thể ở dạng nước hoa quả, sinh tố, nước lọc,..
  1. Bổ sung các thực phẩm giàu kẽm và magie
Kẽm và magie là các chất giúp tăng cường hoạt động của ống tiêu hóa, nhờ đó mà chức năng của đại tràng trong việc bài tiết chất thải cũng ổn định hơn. Ngoài ra giúp cơ thể điều hòa hệ thần kinh, vận chuyển canxi vào não, tổng hợp các hormon tăng trưởng giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch.
Các thực phẩm giàu magie là các hạt nguyên xơ, ngũ cốc như vừng đen, hạt lanh, hạt hướng dương, yến mạch, lúa mì, dưa hấu,... Nguồn kẽm dồi dào có trong các thực phẩm hải sản như tôm, cua, thịt bò, hàu, ngũ cốc,...

5. Sữa chua
Sữa chua chứa probiotic, các thành phần sản sinh các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn, hấp thụ các thành phần dinh dưỡng và ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Tuy nhiên cũng không nên cho trẻ ăn quá nhiều sữa chua, vì có thể gây tác dụng ngược như khó tiêu, thậm chí béo phì,..

758221

►►► TÌM HIỂU NGAY: SAI LẦM BỐ MẸ THƯỜNG MẮC PHẢI KHIẾN BÉ BỊ TÁO BÓN MÃI KHÔNG DỨT
Mẹ hãy áp các biện pháp phòng ngừa cũng như những lưu ý trên đây. Như vậy, sẽ phòng ngừa được táo bón ở trẻ. Nhờ đó giúp trẻ phát triển một cách đều đặn, toàn diện và khỏe mạnh nhất.
Trên đây là Trẻ bị táo bón nên ăn gì?, cảm ơn các mẹ đã đọc hết bài viết. Mẹ hãy áp dụng ngay cho trẻ đang gặp vấn đề tiêu hóa hay táo bón. Nếu các mẹ thấy bài viết hữu ích hãy liên hệ với chúng tôi nhé 096530395!
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái