Lâm Đồng Can thiệp trẻ tự kỷ

Hiện nay, trẻ mắc chứng tự kỉ ngày càng nhiều ở Việt Nam. Những bậc phụ huynh không may có con như vậy thật sự là một gánh nặng về tâm lí và kinh tế. Nhưng tự kỉ không phải là căn bệnh cướp đi đứa con thân yêu của các bậc phụ huynh nếu biết cách can thiệp đúng. Là một người cha cũng có con bị tự kỉ tôi xin chia sẻ cùng quý phụ huynh những kinh nghiệm giáo dục trẻ tự kỉ để đạt tới thành công như tôi ngày hôm nay.
Tôi có bé trai sinh năm 2007, tiểu sử: bé rất ngoan, rất thích xem tivi nhất là quảng cáo, không biết chỉ ngón tay về phía đồ vật, không có ngôn ngữ, không đáp lại khi gọi tên, không giao tiếp bằng mắt, …. rất nhiều biểu hiện của tự kỉ. Lúc đó tôi đã nghi ngờ nhưng không tin rằng con mình lại bị tự kỉ, và lúc nào cũng nghĩ rằng bé chỉ bị phát triển ngôn ngữ chậm thôi. Cho đến lúc bé được 26 tháng tuổi bé có những biểu hiển làm tôi thấy rất lo lắng như: tách xa với các bạn cùng lứa tuổi, thích chạy, nhảy, chơi một mình, mắt bé rất buồn và đôi mắt đó lúc nào cũng nhìn xa xăm một vật gì đó không có chủ đích, thỉnh thoảng những giấc ngủ trưa của bé không được yên giấc: gào thét, khóc nức nở….
Đến lúc bé được 27 tháng tôi cho bé đi khám và bác sĩ kết luận bé bị : Tự kỉ
Lúc này tôi rất hoang mang, lo lắng: và tự hỏi phải làm gì đây? Làm như thế nào bây giờ để giúp con ?
Tôi mất 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng , 2 tháng…. lang thang trên mạng, lang thang ở bệnh viện phòng can thiệp và điều trị trẻ tự kỉ… những ngày tháng đó là những ngày tháng tuyệt vọng ….và tôi đã nhận ra rằng chỉ có cha mẹ mới có thể cứu được con. Thế là tôi đã đi học và bắt tay vào một hành trình can thiệp đầy gian lao, vất vã nhưng cũng đầy thú vị.
Bây giờ bé đã lên 8 tuổi, bé rất nhanh nhẹn, hoạt bát và ” mau mồm, mau miệng”, khả năng tư duy, giao tiếp, kĩ năng tương tác, xã hội của bé … làm tôi rất hài lòng.
Tôi thấy tự tin nói rằng con trai tôi đã có thể hòa nhập với các bạn cùng lứa tuổi khác một cách bình thường. Với những kĩ năng về ngôn ngữ, nhận thức, vận động, thẩm mĩ ,vận động đạt bằng và cao hơn so với lứa tuổi. Điều đặc biệt mà tôi tự hào đó là bé học lớp mẫu giáo 5 tuổi đã biết đọc và biết làm toán cộng trừ trong phạm vi 99, mặc dù tôi không hề dạy bé đánh vần hay sách toán lớp 1. Đó quả đúng là một niềm hạnh phúc lớn lao nhất trong cuộc đời làm bố của mình.
Là một người bố đã từng có con bị tự kỉ tôi có một lời nhắn nhủ với các bậc phụ huynh rằng: HÃY YÊU CON , YÊU CON HƠN NỮA ngay cả khi bận nhất, bực tức nhất, thất vọng nhất….
Tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình đẻ giúp các bậc phụ huynh có hướng đi đúng cho những em bé Tự Kỷ giúp các bé có nhiều cơ hội được hoà nhập với cộng đồng.
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái