Đức Trọng Máy Hàn – Trợ Thủ Đắc Lực Cho Ngành Cơ Khí

Ngành công nghiệp sản xuất, chế tạo cơ khí, hiển nhiên không thể thiếu đi một người bạn trợ thủ đắc lực, chuyên dụng, đó chính là máy hàn. Vậy, các thiết bị máy hàn là gì và chúng đóng vai trò như thế nào trong cuộc sống và sản xuất, hãy cùng Toàn Đắc Lộc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bằng sự hàn nóng chảy, máy hàn sẽ giúp tạo các liên kết giữa các kim loại hay hợp kim không đồng nhất (có chiều dày bất kỳ) được ổn định và chắc chắn cực bền. Nói chung, máy hàn giúp gắn kết các kim loại và hợp kim với nhau hiệu quả nhất.

3d3eadd80366892f5e13a3b2aab66bf0.jpg


Về nguyên lý hoạt động,
máy hàn có 2 cách để hàn. Đó là hàn bằng việc làm nóng chảy ở kim loại cần hàn hoặc vừa hàn nóng chảy vừa bổ sung vật liệu hàn. Khi hàn nóng chảy kim loại, ở vị trí mối hàn, kim loại sẽ đạt tới trạng thái lỏng. Sự nóng chảy cục bộ của kim loại được thực hiện tại các mép của phần tử ghép. Khi tắt nguồn đốt nóng kim loại đó, vết hàn nóng chảy sẽ cô đặc lại tạo thành một mối hàn nguyên khối chắc chắn với cấu trúc liên kết hai chi tiết làm một. Với cơ chế hàn như vậy, việc ứng dụng trong công nghiệp sản xuất, cơ khí chế tạo là bước sơ tạo cần thiết cho một khung máy sản xuất hay để phục hồi các kết cấu, chi tiết cần tháo dỡ.

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại máy hàn phụ vụ những nhu cầu chế tạo, gia công cơ khí khác nhau, tuy nhiên để phân loại máy hàn thì không phải ai cũng biết. Ví dụ, dựa vào công nghệ chế tạo, người ta chia ra làm hai loại máy hàn cơ và máy hàn điện tử Inverter; các máy hàn điện tử Inverter công suất nhỏ khoảng 200A trở xuống còn có tên gọi khác là máy hàn điện tử mini bởi vì nó có kích thước nhỏ, gọn và nhẹ như tên gọi của nó.

Tuy nhiên, trong thực tế, cách phân loại máy hàn được sử dụng phổ biến nhất là dựa vào kỹ thuật hàn, thường được chia thành các loại là: máy hàn que, máy hàn tig, máy hàn mig, máy hàn mag, máy hàn đa năng (kết hợp 2 - 3 kỹ thuật hàn cắt khác nhau). Ngoài ra, để bổ trợ cho việc hàn kim loại, hợp kim, người thợ cơ khí cũng thường sử dụng thêm một thiết bị
máy cắt kim loại Plasma. Dưới đây là ứng dụng của những loại máy hàn mà khách hàng nên biết

Máy hàn que là quá trình hàn điện nóng chảy sử dụng điện cực dưới dạng các que hàn thường có vỏ bọc và không có khí bảo vệ, trong đó tất cả các thao tác để hàn đều do người thợ hàn thực hiện bằng tay. Ứng dụng cho mục đích nối các chi tiết kim loại như sắt, thép, inox… lại với nhau thông qua sự nóng chảy và kết dính của kim loại vật liệu hàn và vật hàn.

Máy hàn TIG là loại máy hàn áp dụng công nghệ hàn bằng điện cực Wolfram trong môi trường khí trơ. Khí khơ sẽ bảo vệ mối hàn tránh khỏi sự xâm nhập của không khí bên ngoài. Ứng dụng cho nhiều kim loại như thép không gỉ, nhôm, magie, đồng và hợp kim đồng, niken và hợp kim niken, các loại thép carbon thấp với các độ dày khác nhau...

Máy hàn MIG áp dụng phương pháp hàn hồ quang kim loại trong môi trường có khí bảo vệ. Điện cực chính ở đây là dây hàn nóng chảy, được cấp tự động vào vật hàn, môi trường là khí trơ Argon hoặc Heli. Ứng dụng: Máy hàn MIG thường dùng để hàn các hợp kim, kim loại màu và thép hợp kim cao Al, Ni, Cu...

cod-650a-2633.jpg


Máy hàn MAG hay còn gọi là hàn bán tự động bằng điện cực nóng chảy trong môi trường khí hoạt tính bảo vệ là CO2; dùng để hàn các loại thép kết cấu có hàm lượng các bon thấp và trung bình. Ngoài ra với kết cấu có chiều dày lớn có thể còn dùng khí trộn (Oxy, Ar..)

Hi vọng với những thông tin Toàn Đắc Lộc chia sẻ trên, bạn sẽ hiểu hơn về chiếc máy hàn đang sử dụng, cũng như các loại máy hàn và cách ứng dụng chúng trong cuộc sống và sản xuất.

Thông tin liên hệ:
Công ty TNHH TOÀN ĐẮC LỘC
Địa chỉ: Số N3/1, Quốc Lộ 51, Khu phố 1, Phường Long Bình Tân, Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Hotline: 0917264499 (có zalo)
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái