Toàn Quốc Những Lợi Ích Của Thì Là Gì

Những lợi ích của thì là gì? Hạt thì là chữa bệnh gì? Cumin có thích hợp để giảm cân không? Đây là những câu hỏi được nhiều người quan tâm khi sử dụng thì là. Đọc thêm các bài viết sau để hiểu rõ về tác dụng của thì là.

Đặc điểm và giá trị dinh dưỡng của hạt mắc ca hay hạt thì là
Thì là, có tên khoa học là Anethum Tombolens, đã được sử dụng hàng trăm năm cho mục đích ẩm thực và y học. Thì là, cùng họ với cần tây và rau mùi tây, là một loài đơn lẻ trong chi của nó. Nó mọc tự nhiên ở Tây Á và Đông Địa Trung Hải.
Thì là là một loại cây thân thảo mọc thẳng, có chiều dài từ 440-60 cm. Thân cây nhỏ, phân nhánh tốt và đường kính khoảng 12 mm. Các lá được bao phủ và mọc xen kẽ nhau. Cụm hoa là cụm hoa kép có đường kính từ 44 đến 16 cm. Hoa lưỡng tính và đơn tính. Thì là thường được trồng vào mùa hè và ưa ánh nắng đầy đủ. Tôi thích nhiệt độ từ 10°C đến 25°C. Cây dễ trồng từ hạt nhưng đã gieo rồi thì không thể cấy giống được.

Hạt thì là được biết đến là loại hạt dùng làm gia vị. Nó có vị cay và đắng, được dùng để ngâm dưa chuột, làm nước sốt và làm giấm thì là. Tinh dầu chiết xuất từ hạt và lá thì là có rất nhiều công dụng, bao gồm: Là dược phẩm, nước hoa thực phẩm, xà phòng thơm.

Ngoài hương vị thơm ngon và hấp dẫn, sự hiện diện của một số hợp chất được gọi là monoterpen, khoáng chất, flavonoid và axit amin có nhiều đặc tính y học. Thì là có tác dụng thư giãn và lợi tiểu, loại bỏ độc tố, chống co thắt, tiêu diệt và chống nhiễm trùng. Thúc đẩy quá trình cho con bú và đảm bảo rằng xương và răng là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời.

Một muỗng canh có giá trị dinh dưỡng tương đương với 6,6 gam hạt
Năng lượng: 20kcal. Calo
Chất béo: 8,6 Kcal.


Số lượng% DV
Nước0,51 gNS
Năng lượng20 KcalNS
Năng lượng84 kJNS
Chất đạm1,05 g2,10%
Tổng chất béo (lipid)0,96 g2,74%
Carbohydrate3,64 g2,80%
Tổng chất xơ1,4 g3,68%

Khoáng chấtSố lượng% DV
Canxi, Ca100 mg10,00%
Sắt, Fe1,08 mg13,50%
Magie, Mg17 mg4,05%
Phốt pho, P18 mg2,57%
Kali, K78 mg1,66%
Natri, Na1 mg0,07%
Kẽm, Zn0,34 mg3,09%
Đồng, Cu0,051 mg5,67%
Mangan, Mn0,121 mg5,26%
Selen, Se0,8 µg1,45%

VitaminSố lượng% DV
Vitamin tan trong nước
Vitamin B1 (Thiamin)0,028 mg2,33%
Vitamin B2 (Riboflavin)0,019 mg1,46%
Vitamin B3 (Niacin)0,185 mg1,16%
Vitamin B6 (Pyridoxine)0,017 mg1,31%
Vitamin B9 (Folate)1 µg0,25%
Axit folic0 µgNS
Folate, thực phẩm1 µgNS
Folate, DEF1 µgNS
Vitamin C (axit ascorbic)1,4 mg1,56%
Vitamin tan trong chất béo
Vitamin A, IU3 IUNS

LipidSố lượng% DV
Axit béo, tổng số bão hòa0,048 gNS
Axit lauric (axit dodecanoic) 12:000,001 gNS
Axit myristic 14:00 (Axit tetradecanoic)0,001 gNS
Axit palmitic 16:00 (Axit hexadecanoic)0,038 gNS
Axit stearic 18:00 (axit octadecanoic)0,007 gNS
Axit béo, tổng số không bão hòa đơn0,621 gNS
Axit palmitoleic 16: 1 (axit hexadecenoic)0,003 gNS
Axit oleic 18: 1 (axit octadecenoic)0,618 gNS
Axit béo, tổng số không bão hòa đa0,067 gNS
Axit linoleic 18: 2 (axit octadecadienoic)0,063 gNS
Axit linolenic 18: 3 (axit octadecatrienoic)0,01 gNS
Phytosterol8 mgNS

Axit aminSố lượng% DV
Threonine0,038 g2,16%
Isoleucine0,051 g3,05%
Leucine0,061 g1,65%
Lysine0,069 g2,06%
Methionine0,009 gNS
Phenylalanin0,044 gNS
Valine0,074 g3,50%
Arginine0,083 gNS
Histidine0,021 g1,70%
Xem thêm: Cách trồng hạt giống thì là

15 lợi ích sức khỏe của hạt và thì là dựa trên nghiên cứu khoa học

Thì là rất giàu chất dinh dưỡng thực vật có lợi cho việc duy trì sức khỏe tổng thể, chẳng hạn như axit nicotinic, chất xơ, đồng, phốt pho, vitamin B6, riboflavin, kali và magiê. Nó cũng chứa các flavonoid như visenin, kaempferol, anetoflan, limonene và carvone monoterpenes. Thì là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm chứng mất ngủ, cải thiện tiêu hóa, tiêu chảy, nấc cụt, đau bụng kinh, đau bụng kinh, ung thư và bệnh đường hô hấp. Được sử dụng để duy trì sức khỏe răng miệng, nó có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa mất xương. Đặc tính chống viêm của nó có thể giúp ích cho những bệnh nhân bị viêm khớp. Ngoài ra, nó cũng có thể làm giảm lượng khí dư thừa. Thì là hạn chế vi khuẩn và ngăn ngừa ung thư. Một số lợi ích cụ thể của hạt thì là:

Hữu ích cho bệnh trầm cảm
Trầm cảm đã trở thành một vấn đề lớn ở thanh thiếu niên và người lớn. Thì là hoạt động như một phương thuốc tự nhiên cho chứng trầm cảm. Chiết xuất hạt thì là cho thấy tác dụng giảm đau và chống trầm cảm mạnh hơn so với tramadol và sertraline. Ngoài ra, không có tác dụng phụ. Chiết xuất hạt thì là bao gồm flavonoid, polyphenol và tannin.

Chống tăng lipid máu
Các nghiên cứu gần đây về hạt thì là đã chỉ ra rằng hạt thì là có cả tác dụng hạ huyết áp và giảm cholesterol. Giữ mức độ của các phân tử hòa tan trong chất béo được gọi là lipid và cholesterol trong tiêu chuẩn có thể có lợi cho cơ thể của bạn ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là khi bạn lớn lên. Massage cơ thể với 6 giọt dầu thì là và 3 ml dầu dừa, sau đó cho vào bồn nước ấm và thêm 2 giọt thì là vào nước tắm. Điều này giúp giảm cholesterol và tạo ra sự nhẹ nhàng và hạnh phúc.

Điều trị bệnh động kinh
Động kinh là một bệnh lý thần kinh đặc trưng bởi các cơn co giật từng cơn và không thể đoán trước được. Nhiều loại thuốc có sẵn để giảm các triệu chứng như co giật, nhưng những loại thuốc này có nhiều tác dụng phụ. Chất chiết xuất từ nước của hạt thì là đã được nghiên cứu về tác dụng điều trị đối với chứng động kinh và co giật. Loại cây này được biết đến về mặt y học với tác dụng chống co giật mạnh mẽ và đã được báo cáo là một phương pháp điều trị thay thế hiệu quả cho bệnh động kinh.

Trung hòa các gốc tự do
Tác dụng monoterpene của thì là giúp các phân tử chống oxy hóa liên kết với các phân tử oxy hóa có thể gây hại cho cơ thể. Các nghiên cứu đã xác nhận những tác dụng này và cho thấy các đặc tính chống oxy hóa tương đương với α-tocopherols, axit ascorbic và quercetin. Do đó, thì là thể hiện đặc tính giảm đau và chống viêm, chống lại tác hại của các gốc tự do. Các nghiên cứu cho thấy rằng hoạt động chống oxy hóa của chiết xuất nước thì là đóng vai trò như một chất thu gom superoxide.

Biện pháp tránh thai
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thìa là gây ra một số thay đổi trong hệ thống sinh sản nữ và ngăn ngừa mang thai. Nghiên cứu đã xem xét những thay đổi trong buồng trứng là nguyên nhân gây ra vô sinh. Kết quả cho thấy rằng chiết xuất từ nước hạt thì là liều cao và liều lượng thấp thúc đẩy thời gian chu kỳ động dục, mức progesterone cho sự phát triển tế bào trứng tiềm năng khi thay đổi cấu trúc và hóa học, và vô sinh mà không có tác dụng phụ đáng kể. Thì là có thể được nghiên cứu như một chiết xuất thảo dược tránh thai.

Điều trị bệnh tiểu đường
Thì là có nhiều đặc tính hữu ích như chống tăng cholesterol trong máu, giảm lipid máu, chống ung thư, chống tiểu đường, chống trầm cảm, chất chống oxy hóa, chất bảo vệ tim mạch, chất chống bài tiết, thuốc lợi tiểu, chất chống viêm, ... Ở Iran, thì là theo truyền thống được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường và chuột rút.

Tiêu hóa

Hạt thì là đã được sử dụng như một chất hỗ trợ tiêu hóa trong hàng trăm năm. Tính chất tiêu hóa đặc biệt này của thì là đến từ tinh dầu của nó. Dầu thì là thúc đẩy quá trình tiêu hóa bằng cách phục hồi sự bài tiết của dịch tiêu hóa như dịch dạ dày, axit và dịch mật. Hương thơm của nó cũng kích thích tuyến nước bọt và hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn trong miệng.
Cuối cùng, nó kích thích các chuyển động nhu động của ruột, giúp thức ăn đã tiêu hóa di chuyển an toàn qua ruột, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa các vấn đề như táo bón và tập thể dục quá mức.
Hạt này nên kết hợp với hạt cỏ cà ri, dùng cả hai nguyên liệu lượng bằng nhau, tán nhỏ với bơ, sắc lấy nước thuốc, dùng hàng ngày cho đến khi khỏi bệnh.
Để tăng hiệu quả chữa bệnh, bạn có thể nướng hạt thì là, sau đó nghiền thành miếng nhỏ và ăn với sữa chua ngày 2-3 lần.

Tránh nguy cơ xơ cứng động mạch

Thì là làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch sau ăn và có lợi cho bệnh nhân tăng cholesterol máu. Với chi phí và tính khả dụng, việc giảm các yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch sau ăn làm cho nó trở thành một lựa chọn hiệu quả để điều trị tăng lipid máu. Cần thông qua cơ chế hoạt động và cấu trúc của hoạt chất. Nghiên cứu thêm là cần thiết để xác định tác dụng tương tự của thì là đối với con người.

Chống viêm

Dầu hạt thì là chống lại chứng viêm và dị ứng. Loại dầu đặc biệt này được dùng cho những người bị đau họng và miệng. Monoterpenes và flavonoid giúp làm sạch đường thở trong trường hợp dị ứng. Thêm 2 giọt dầu thìa là vào nồi xông hơi và hít mùi thơm thuốc đặc biệt này có hiệu quả trong việc giảm nhiễm trùng đường hô hấp và dị ứng. Hình ảnh biểu ngữ

Phòng ngừa nấm Candida

Tinh dầu chiết xuất từ hạt thì là đã được thử nghiệm về hoạt động chống lại nấm Candida. Một đánh giá về hiệu quả của tinh dầu trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh nấm Candida âm đạo thực nghiệm đã được thực hiện trên những con chuột được bảo vệ miễn dịch. Hoạt tính chống nấm candida của hạt caraway được phân tích bằng kỹ thuật vi sinh và mô học và so sánh với fluconazole. Trong các thí nghiệm, dầu thì là đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị bệnh nấm Candida âm đạo ở chuột bị suy giảm miễn dịch.

Chất khử trùng

Dầu thì là cũng được biết đến với đặc tính kháng khuẩn. Nó được thêm vào thực phẩm và bảo vệ chúng khỏi bị hư hỏng do nhiễm vi khuẩn. Bất cứ khi nào nó được uống vào cơ thể, nó sẽ chữa khỏi các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn ở ruột kết, đường tiết niệu, thận và bộ phận sinh dục. Cuối cùng, khi sử dụng bên ngoài, nó bảo vệ da và vết thương khỏi nhiễm trùng và giúp chúng nhanh chóng lành lại. Nó có thể được áp dụng cho da đầu ở dạng pha loãng để bảo vệ tóc khỏi các bệnh nhiễm trùng và chấy khác nhau.

An thần

Tinh dầu chiết xuất từ hạt thì là có tác dụng làm dịu thần kinh và não bộ, làm cho con người dễ chịu và thỏa mãn. Điều quan trọng là phải thoát khỏi lo lắng, căng thẳng, tức giận, trầm cảm và huyết áp cao. Nó cũng có thể giúp bạn ngủ ngon vào cuối ngày.

Hỗ trợ kiểm soát rối loạn kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường được gọi là rối loạn kinh nguyệt. Bệnh không hiếm gặp ở nữ giới và thường gây khó chịu, lo lắng cho chị em.
Hạt pha loãng có tác dụng kiểm soát kinh nguyệt rất tốt được truyền lại cho con cháu từ xa xưa. Phụ nữ có kinh nguyệt không đều có thể thấy hiệu quả đơn giản bằng cách uống thì là khô và nước hàng ngày và kiên trì sử dụng trong một thời gian.

Hạt pha loãng giúp giảm cân và đẹp da

Các dưỡng chất có trong hạt thì là giúp hỗ trợ giảm cân, cải thiện quá trình trao đổi chất hiệu quả, giảm cảm giác thèm ăn, đốt cháy calo, đẩy nhanh quá trình tiêu hao năng lượng.
Ngoài ra, trà hạt thì là có tác dụng giải độc trong máu và có hàm lượng vitamin C cao được đào thải qua thận, làm đẹp da và có tác dụng chống lão hóa. Nó làm sạch cơ thể, ngăn ngừa mụn và mang lại cho bạn làn da mịn màng.

Tăng cường cho con bú

Theo dân gian, thì là giúp các bà mẹ bỉm sữa giải tỏa ngay nỗi lo thiếu sữa. Cách đơn giản là bạn có thể hãm hạt thì là khô trong nước sôi hoặc nấu canh để tăng tiết sữa sau sinh.
Cũng giống như ý dĩ (hạt bobo), khi ngậm hạt thì là, sữa bạn tiết ra có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết để cải thiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu của trẻ.

Những người không nên dùng thì là

Mang thai

Nếu bạn đang mang thai, sử dụng thì là cho mục đích y học có thể gây hại. Hạt thì là gây kinh nguyệt và có thể gây sẩy thai.

Dị ứng với cây thuộc họ cà rốt

Thì là có thể gây ra các triệu chứng dị ứng ở những người nhạy cảm với cà rốt. Một số trong số này là Awe, thì là, cần tây và rau mùi.

Bệnh tiểu đường

Chiết xuất thì là có thể làm giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường. Nếu bạn bị tiểu đường và đang sử dụng nhiều chiết xuất thì là trong thức ăn hơn bình thường, hãy để ý các dấu hiệu hạ đường huyết (hạ đường huyết) và theo dõi cẩn thận lượng đường trong máu của bạn.

Người mới phẫu thuật
Chiết xuất thì là có thể làm giảm lượng đường trong máu. Một vấn đề là việc sử dụng chiết xuất thì là có thể cản trở việc kiểm soát đường huyết sau phẫu thuật và trong phẫu thuật. Ngừng sử dụng chiết xuất thì là ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật.
Nguồn: https://mangtay.net
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái