Toàn Quốc Sau Mãn Kinh Là Gì? Triệu Chứng

Nhiều triệu chứng xảy ra sau mãn kinh, bao gồm bốc hỏa, dao động cân nặng và khô âm đạo. Một số triệu chứng này là tạm thời, trong khi những triệu chứng khác có thể kéo dài hơn ở một số người.

Tiền mãn kinh là khoảng thời gian sau khi chu kỳ kinh nguyệt của một người ngừng hoàn toàn. Sự chấm dứt này, được gọi là mãn kinh, thường xảy ra ở độ tuổi từ 40 đến 58 , theo Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ (NAMS).
1577694726.67927589_2332838220315893_8608397084447473664_n.jpg

Khi mãn kinh, buồng trứng ngừng sản xuất trứng, estrogen và progesterone . Estrogen và progesterone là những hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và góp phần mang thai.

Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về thời kỳ hậu mãn kinh và các triệu chứng liên quan. Chúng tôi cũng xem xét tác động lâu dài của thời kỳ hậu mãn kinh và các phương pháp điều trị tiềm năng để cải thiện các triệu chứng.

Sau mãn kinh là gì?

Hậu mãn kinh đặc trưng cho giai đoạn kéo dài của cuộc đời, nơi mọi người không còn có kinh nguyệt hàng tháng nữa. Đó là một trong ba giai đoạn sau của thời kỳ mãn kinh diễn ra trong vài năm:

Xem thêm: Viêm cơ tim

  • Tiền mãn kinh: Giai đoạn chuyển tiếp đề cập đến thời kỳ trước khi mãn kinh, bao gồm 12 tháng sau kỳ kinh cuối cùng của một người.
  • Thời kỳ mãn kinh: Bác sĩ sẽ chẩn đoán một người đang trong thời kỳ mãn kinh 12 tháng sau kỳ kinh cuối cùng của một người.
  • Sau mãn kinh: Thời gian sau mãn kinh.
Thời gian của các triệu chứng trong quá trình chuyển đổi mãn kinh là khác nhau đối với tất cả mọi người. Trung bình, nó kéo dài cho4,5 nămNguồn tin cậy.

Các dấu hiệu và triệu chứng của thời kỳ hậu mãn kinh

Nhiều triệu chứng trùng lặp giữa tiền mãn kinh và mãn kinh. Tuy nhiên, các triệu chứng sau đây thường đi kèm với giai đoạn sau mãn kinh:

Trọng lượng dao động

Mọi người có thể bị tăng cân hoặc giảm cân sau khi mãn kinh. Tuy nhiên, mối liên hệ giữa dao động cân nặng và thời kỳ hậu mãn kinh là không rõ ràng.

Một người có lối sống ít vận động có thể tăng cân nhanh hơn do giảm estrogen, đặc biệt là xung quanh bụng, hông và đùi.

Một số người cũng có thể giảm cân do giảm khối lượng cơ sau thời kỳ mãn kinh, mặc dù khối lượng cơ giảm này thường tương quan với tăng lượng mỡ trong cơ thể.

Ngay cả những người năng động cũng có thể thấy khó khăn trong việc ngăn ngừa cân nặng dư thừa sau mãn kinh và nhận thấy rằng các thói quen tập thể dục và thói quen ăn kiêng trước đây cần được điều chỉnh.

Xem thêm: Bệnh xương khớp

Thay đổi tiết dịch âm đạo và khô


Nhiều người bị thay đổi tiết dịch âm đạo hoặc tăng khô trong và xung quanh bộ phận sinh dục sau mãn kinh. Những triệu chứng này có thể xuất phát từ tình trạng teo âm đạo , tình trạng thành âm đạo ngày càng hẹp.

Teo âm đạo ảnh hưởng đến 15%Nguồn tin cậycủa những người trước khi mãn kinh và 40–57% sau khi mãn kinh. Các triệu chứng phổ biến của teo âm đạo bao gồm:

  • khô âm đạo
  • nóng rát hoặc ngứa xung quanh bộ phận sinh dục
  • đau khi giao hợp âm đạo
  • tiết dịch âm đạo nhuốm màu vàng
  • đốm hoặc chảy máu
Dịch tiết âm đạo cũng có thể ít thường xuyên hơn sau mãn kinh, điều này có thể làm tăng nguy cơ giao hợp đau . NAMS cho biết sự giảm tiết dịch âm đạo tự nhiên này là do sự sụt giảm mạnh mẽ của estrogen và progesterone, những chất này chịu trách nhiệm cho việc tiết dịch lành mạnh và bôi trơn tự nhiên.

Nóng ran

Nóng bừng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn chuyển tiếp mãn kinh. Cơn bốc hỏa thường bắt đầu trong thời kỳ tiền mãn kinh và có thể kéo dài sang giai đoạn sau mãn kinh.

Không có dấu hiệu xác định thời điểm bắt đầu hay dừng các cơn bốc hỏa. NAMS nói rằng hầu hết mọi người trải qua cơn bốc hỏa trong 6 tháng đến 2 năm . Tuy nhiên, những người khác có thể bị bốc hỏa trong 10 năm hoặc vô thời hạn đối với một số ít cá nhân.

Xem thêm: Đăng ký bảo hiểm y tế
 
Liên kết tài trợ:  Thuê xe tự lái